Máy xạc cỏ của chàng trai trẻ

02:02, 15/02/2011

Từ những khó khăn trong việc tìm lao công làm cỏ, một chàng trai trẻ đã mày mò sáng tạo ra chiếc máy xạc cỏ có năng suất thay bằng 6 lao động. Chàng nông dân chúng tôi muốn nói đến là Nguyễn Thành Công (sinh năm 1984), trú tại Khu 5, TT Di Linh, Lâm Đồng.

Từ những khó khăn trong việc tìm lao công làm cỏ, một chàng trai trẻ đã mày mò sáng tạo ra chiếc máy xạc cỏ có năng suất thay bằng 6 lao động. Chàng nông dân chúng tôi muốn nói đến là Nguyễn Thành Công (sinh năm 1984), trú tại Khu 5, TT Di Linh, Lâm Đồng.

Sinh ra và lên lên trên vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ cà phê” của tỉnh Nam Tây Nguyên này, Công từ nhỏ đã thấu hiểu được nổi khổ của người nông dân cứ mỗi mùa xạc cỏ đến. Nhiều lúc lao công lại không có, người nông dân phải phun thuốc diệt cỏ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cây cà phê. Qua hơn 5 năm có kinh nghiệm làm điện máy hàn tại địa phương, một lần nghe người dân than phiền “về chiếc máy cắt cỏ ” rồi Công chợt lóe lên trong đầu mình. “Tại sao có máy cắt cỏ mà lại không có máy xạc cỏ nhỉ?” Nghĩ là làm, niềm đam mê sáng tạo của chàng trai trẻ bắt đầu.

Những ngày đầu Công chỉ mày mò để xem nguyên lý hoạt động nó như thế nào, phần lưỡi xạc chế tạo ra làm sao, có bao nhiêu bộ phận cần thiết, hình dáng chung của nó… Khi bắt tay vào làm Công phải phá đi, phá lại chiếc máy tự chế của mình rất nhiều lần rồi lại tiếp tục sửa chữa, hoàn thiện. “Những lúc cứ tưởng máy sẽ hoạt động được, nhưng khi đưa ra thử tại vườn thì gặp rất nhiều hạn chế nên phải làm lại. Thấy việc làm của mình vừa tốn công, vừa tốn tiền nên người thân và bạn bè cứ khuyên nhủ từ bỏ nó đi” Công kể lại.

Tuy nhiên, với quyết tâm của mình và lòng khát khao sáng tạo. Qua 5 lần thử nghiệm như thế, Công rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm về phần lưỡi xạc cỏ phải nghiêng theo hành động cuốc, gạt đất. Sau 2 năm, chiếc xạc cỏ tự chế đầu tiên ra đời với năng suất bằng 5-6 người.

Từ khi chiếc máy xạt cỏ của Công được hoàn thành, ngoài việc xạc cỏ cho gia đình thì Công còn giúp đỡ được không ít vườn cho người dân. Nhiều người khi thấy chiếc máy “hay và lạ” này điều tấm tắt khen gợi và tỏ ý được mua một chiếc cho gia đình mình. Anh Hoàng Mai Tân, khu 9, TT Di Linh cho biết “Lâu nay bà con xạc cỏ đều thủ công, một mùa vụ phải 3 lần làm cỏ thế nên rất vất vả. Thấy chiếc máy ra đời mà hoạt động hiệu quả như thế nên bà con ai cũng mừng”. Anh Tạ Chí Ngọc Du, giám đốc Công ty CP Cơ khí và xây lắp Lâm Đồng, người đã từng xem qua hoạt động của máy nhận xét “Với tuổi còn rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về cơ khí, máy móc song lại nghiên cứu sáng tạo ra chiếc máy xạc cỏ khiến tôi rất khâm phục. Chiếc máy của Công đã thực nghiệm và cho hiệu quả rất khả thi, chúng tôi sẽ hợp tác để nhân rộng phổ biến cho bà con nông dân”. Không những có thể xạc cỏ cà phê mà chiếc máy của Công có thể làm cỏ khuôn viên, cỏ bắp, cỏ ruộng lúa…

Hiện nay, Công đã đăng ký Cục Sở hữu trí tuệ về sáng tạo của mình. Hy vọng chiếc máy hữu ích của chàng trai trẻ này sớm đem lại những mùa xạc cỏ đỡ vất vả hơn cho bà con quê mình.

TUẤN NGÔ