Hai chị em mắc bệnh... giật mình là chết

11:03, 14/03/2011

Hai chị em ruột người Anh, Chloe và Evie Church từ khi ra đời đã là những đứa trẻ nhạy cảm nhất, chỉ cần một xúc động mạnh cũng khiến họ tử vong tức thì.

Hai chị em ruột người Anh, Chloe và Evie Church từ khi ra đời đã là những đứa trẻ nhạy cảm nhất, chỉ cần một xúc động mạnh cũng khiến họ tử vong tức thì.

Các nhà nghiên cứu khẳng định Chloe 11 tuổi và em gái Evie Church mới 9 tuổi của cô đã mắc chứng QT dài (Long QT Syndrome). Đây là cứng bệnh rối loạn tái cực cơ tim, biểu hiện khoảng QT dài trên điện tâm đồ và có nguy cơ đột quỵ cao.

Hai cô bé nhà Church và mẹ.
Hai cô bé nhà Church và mẹ.
Để giữ tính mạng, hai cô bé người Anh này không được khiêu vũ, đạp xe nhanh, chơi thể thao..., những hoạt động vốn được ưa chuộng đối với lứa tuổi này. Các em cũng không được sử dụng đồ uống có cồn. Thậm chí các chuyên gia y tế còn khuyến cáo với phụ huynh rằng, nếu hai cô bé yêu đương và bị thất tình thì những sang chấn tâm lý cực mạnh đó cũng có thể dẫn đến cái chết.

Hai cô bé phải chấp nhận tất cả những sự "kiêng khem" này chỉ vì cùng mắc phải căn bệnh hiếm gặp: hội chứng Long QT, một rối loạn về tim, dẫn đến nguy cơ đột tử khi giật mình hay xúc động mạnh, khiến tim đập nhanh.

Để không bị giật mình, Chloe và Evie không để đồng hồ báo thức ở đầu giường, không xem phim kinh dị. Ở trường, hai cô nữ sinh luôn được báo trước là sắp chuông kết thúc tiết học sắp reo. 

Các bác sĩ cũng cảnh báo các bé có thể tử vong nếu yêu và bị thất tình vì điều này gây ra những chấn động tâm lý rất mạnh.

Các bác sĩ cho biết: “Triệu chứng bao gồm ngất xỉu trong khi luyện tập hoặc khi sợ hãi. Thật may mắn là chỉ có khoảng 1 trong 2.500 người bị ảnh hưởng”.

Giám đốc điều hành Trung tâm Bệnh tim mạch (CRY) Young Alison Cox cho biết trong 10 năm qua các điều kiện cho việc chữa trị các dạng như hội chứng QT Long đã cải thiện rất nhiều, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài để đi.


(Vnmedia tổng hợp)