Phát hiện môi trường sống của loài rùa quí hiếm

10:04, 06/04/2011

(LĐ online) - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM vừa công  bố phát hiện môi trường sống tự nhiên của loài rùa quý hiếm - Rùa hộp trán vàng miền Nam (Cuora picturata) tại các khu rừng thuộc Cao nguyên Lang Bian (Lâm Đồng).

Một cá thể Rùa hộp trán vàng miền Nam được phát hiện tại Cao nguyên Lang Biang - ảnh Lý Trí
Phát hiện trên là kết quả từ các cuộc khảo sát (từ tháng 7/2010 – 1/2011), của nhóm các nhà khoa học gồm: Cử nhân Sinh học Lý Trí, Tiến sĩ Hoàng Đức Huy thuộc Khoa Sinh học Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, và Tiến sĩ Bryan Stuart từ Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina (Mỹ). Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tám cá thể Rùa hộp trán vàng miền Nam tại các khu vực khảo sát thuộc Cao nguyên Lang Bian.

Đại diện nhóm nghiên cứu, việc khám phá ra môi trường sống không chỉ là nền tảng cho những kế hoạch bảo tồn loài Rùa hộp trán vàng miền Nam mà còn hy vọng cho việc tiếp tục xác định môi trường sống tự nhiên của các loài rùa quý hiếm khác. Hiện ở Châu Á, môi trường sống tự nhiên của rất nhiều loài rùa đang bị mua bán trên thị trường vẫn còn là điều bí ẩn đối với giới khoa học. Trong khi đó, tình trạng săn bắt và mua bán rùa để làm thực phẩm, dược phẩm cổ truyền và vật nuôi cảnh đang đẩy nhiều loài đến bờ vực tuyệt chủng. Phát hiện này trong năm quốc tế về rùa 2011, là động lực để các nhà khoa học tiếp tục khám phá môi trường sống tự nhiên của các loài rùa quí hiếm, từ đó đề xuất và thực hiện những giải pháp bảo tồn hiệu quả./.

Thụy Trang