iPhone được sản xuất từ mồ hôi và máu?

08:05, 03/05/2011

Báo cáo điều tra do 2 tổ chức phi chính phủ thực hiện đã buộc tội Foxconn đối xử với công nhân “tàn bạo, không có tính người và xem họ như những cái máy”.

Những siêu phẩm của Apple được làm từ mồ hôi và máu của người lao động.
Những siêu phẩm của Apple được làm từ mồ hôi và máu của người lao động.
Báo cáo điều tra do 2 tổ chức phi chính phủ thực hiện đã buộc tội Foxconn đối xử với công nhân “tàn bạo, không có tính người và xem họ như những cái máy”.

Một cuộc điều tra về điều kiện làm việc của các công nhân Trung Quốc đã tiết lộ sự thật kinh hoàng về cái gọi là “chi phí con người” trong quá trình sản xuất những chiếc iPad, iPhone đang có mặt khắp nơi trên thế giới.

Điều tra do hai tổ chức phi chính phủ, Trung tâm nghiên cứu về các công ty đa quốc gia, và Tổ chức Sinh viên và học giả chống Đối xử trong doanh nghiệp (Sacom), thực hiện đã phát hiện công nhân phải làm việc quá giờ và những quy tắc hà khắc tại nơi làm việc của hai nhà máy lớn ở phía Nam Trung Quốc. Nghiên cứu cũng phát hiện những bản “tuyên thệ chống tự tử” mà các công nhân tại hai nhà máy bị ép buộc phải ký vào, sau những vụ việc hàng loạt công nhân tự tử hồi năm ngoái.

Cuộc điều tra đã thực sự mang lại một bức tranh chi tiết về đời sống của 500.000 nhân viên ở nhà máy tại tỉnh Thẩm Quyến và Thành Đô thuộc tập đoàn Foxconn, sản xuất hàng triệu sản phẩm Apple mỗi năm. Báo cáo đã buộc tội Foxconn đối xử với công nhân “tàn bạo, không có tính người và xem họ như những cái máy”.

Ngoài ra, thông qua cuộc phỏng vấn với hai tổ chức nghiên cứu, chính các công nhân cũng cáo buộc Foxconn ép công nhân làm thêm giờ thường xuyên mặc dù luật pháp đã quy định hạn chế 36 giờ làm mỗi tháng. Theo quan sát, các công nhân ở đây phải làm tới 98 giờ mỗi tháng. Để đáp ứng nhu cầu khổng lồ đối với chiếc iPad thế hệ thứ nhất, các công nhân chỉ được nghỉ duy nhất một ngày trong tháng là ngày 13. Tại một số nhà máy, những công nhân vi phạm quy định bị làm nhục công khai trước các đồng nghiệp.

Điều kiện sinh hoạt của các công nhân cũng vô cùng tồi tệ. Phòng ngủ của các công nhân có tới 24 người chung phòng và phải tuân thủ các quy tắc khắc nghiệt. Một công nhân cho biết anh bị buộc phải ký vào “bức thư thú tội” sau khi sử dụng máy sấy khô tóc sai quy định. Trong bức thư, anh đã phải viết: “Đó là lỗi của tôi. Tôi sẽ không bao giờ thổi khô tóc trong phòng mình nữa. Tôi đã làm sai, tôi sẽ không bao giờ tái phạm”.

Trước nạn tự tử hàng loạt tại các nhà máy Foxconn hồi mùa hè năm ngoái, các công nhân buộc phải ký vào bản tuyên thệ, hứa không tự giết hại bản thân mình và phải “yêu quý cuộc sống” của họ.

Foxconn sản xuất dòng iPad 1 tại nhà máy ở Thành Đô từ tháng 11 năm ngoái, và dự kiến sẽ sản xuất 100 triệu chiếc mỗi năm đến năm 2013. Năm ngoái, Apple bán được hơn 15 triệu chiếc iPad trên toàn thế giới và đã bán gần 5 triệu chiếc trong năm nay.

Khi những lời cáo buộc được đưa ra, một quản lý nhà máy tên là Louis Woo đã xác nhận rằng các công nhân thỉnh thoảng phải bị áp lực căng thẳng hơn mức quy định để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng phương Tây. Tuy nhiên, người quản lý tuyên bố tất cả các trường hợp làm thêm giờ đều là do công nhân tự nguyện. Các công nhân thì cho rằng, nếu họ từ chối yêu cầu làm thêm giờ, họ sẽ buộc phải ưởng mứ lương cơ bản: chỉ được trả 1.350 tệ (207 USD) mỗi tháng cho tuần làm việc 48 giờ.

Khi được hỏi về các bản cam kết chống tự tử dán dưới cửa sổ các phòng ngủ tập thể của công nhân, Woo nói: “Tự tử không liên quan gì đến điều kiện làm việc tồi tệ. Đó chỉ là phản ứng dây chuyền. Nếu một người tự tử, những người khác sẽ làm theo”.

Trong một tuyên bố, Apple nói: “Apple cam kết đảm bảo những tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội cao nhất tại mọi nhà cung cấp của chúng tôi. Apple yêu cầu các nhà cung cấp đảm bảo các điều kiện sống và làm việc của nhân viên như hợp đồng đã ký với chúng tôi”.
 
(Theo Vnmedia)