Có phải robot đang nối nghiệp con người

04:11, 16/11/2011

Theo định nghĩa của tổ chức ISO 8373, Robot là một loại máy móc được điều khiển tự động và lập trình sẵn, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, có khả năng vận động nhiều hơn ba trục và có thể cố định hoặc di động theo những ứng dụng của nó trong công nghiệp tự động.

Theo định nghĩa của tổ chức ISO 8373, Robot là một loại máy móc được điều khiển tự động và lập trình sẵn, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, có khả năng vận động nhiều hơn ba trục và có thể cố định hoặc di động theo những ứng dụng của nó trong công nghiệp tự động. Qua định nghĩa trên, Robot không còn là người máy như người ta thường gọi nữa mà là một loại máy đa hình tùy theo công việc vận hành. Nhật Bản chuyên sử dụng để lắp ráp, sơn, phục vụ cho công nghiệp chế tạo sản xuất ô tô, máy bay, tàu biển. Hoa Kỳ thiên về khảo sát vũ trụ và Đức chuyên về ứng dụng quốc phòng…Theo dự báo của Hiệp hội Robot Nhật Bản, tổng giá trị xuất khẩu về loại máy này những năm tới có thể đạt đến 17 tỉ USD.
 
Ảnh mi
Ảnh minh họa

Ngày nay, số lượng Robot đã và đang được sử dụng để thay thế những công việc của con người nhiều hơn, từ việc phục vụ cho công nghiệp sản xuất đến bảo vệ an ninh; từ thám hiểm dưới nước đến nghiên cứu không gian. Chín mươi phần trăm công việc của Robot làm việc trong các nhà máy, phòng thí nghiệm, cơ sở hạt nhân hoặc phục vụ trong các bệnh viện lớn. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng dùng Robot để làm những việc nguy hiểm như tháo gỡ bom mìn, sưu tập các dữ kiện bên trong núi lửa hay dưới lòng đại dương.

Vào năm 1939, chiếc Robot nổi tiếng nhất thế giới tên là Sparko được xuất hiện lần đầu tiên tại hội chợ thế giới ở thành phố New York (Mỹ). Cá thể Robot này được thiết kế phỏng theo hình dáng con chó mang tên là Sparko. Nó có thể sủa 77 lần. Sparko không biết nói, nhưng có thể sủa khi ai đó trò chuyện với nó. Những năm sau này, các nhà khoa học đã sản xuất ra loại Robot thông minh theo hình chiếc xe có 6 bánh làm việc bất kể ngày đêm để khám phá sao Hỏa (trị giá 800 triệu USD). Chúng có kích thước như chiếc xe nhặt bóng ở sân golf, được tổ chức NASA phóng lên vũ trụ để nghiên cứu đất đá và chụp ảnh bề mặt sao Hỏa. Trong vòng 2 năm, Robot thông minh hoạt động trên sao Hỏa đã đi được 5 km với nhiệm vụ chính là khám phá xem ở hành tinh này có nước hay không. Ngoài việc sử dụng Robot để chinh phục vũ trụ của Mỹ, người Nhật đã sáng chế ra loại máy làm “Osin”. Đó là chó Robot, có tên là AIBO để làm bầu bạn trong nhà. Nó có thể đi, có thể nhìn và hiểu được ý người ra lệnh. Nó có thể nói được 1.000 từ tiếng Anh và có khả năng hiểu được hơn 100 từ thậm chí có thể biết được vài cụm từ tiếng Tây Ban Nha. Loại Osin Robot này có thể đánh thức bạn dậy, chơi được những bản nhạc yêu thích của bạn, thậm chí có thể đọc được thư điện tử của bạn. Nhiều lúc bạn đi vắng nó có thể giữ nhà cho bạn…

Đến đầu thế kỷ thứ 21, công nghệ sản xuất và kinh doanh Robot phát triển mạnh hơn. Sau đây là những kết quả Robot đã và đang thực hiện mang lại kết quả thiết thực phục vụ cho con người.

Robot phục vụ cho việc giải cứu

Loại này mang hình dáng máy bay đồ chơi kỹ thuật cao, gọi là máy bay không người lái. Chúng bay xung quanh quả đất được sử dụng cho việc phát hiện cứu nạn. Chúng có thể chụp được hình ảnh từ những thảm họa của thiên nhiên như núi lửa phun trào, lụt bão, những đám cháy ở diện rộng hoặc động đất và sóng thần. Máy bay Robot có gắn những tín hiệu để phát hiện những động vật còn sống sót trong thảm họa. Chúng hoạt động rất hiệu quả ở độ cao từ 30 đến 120m và có thể cung cấp những tấm không ảnh rất chi tiết trong một vùng nào đó. Ví dụ như sau cơn lụt lớn, người ta có thể nhận ra được những mái nhà mà người sống sót đang đeo bám, hoặc cung cấp thông tin về những trở ngại của hệ thống giao thông như đường sá bị sạt lở hay cầu cống bị phá hủy. Loại Robot trực thăng có thể bay sát mặt đất để có thể tìm kiếm những nạn nhân đang bị trôi dạt hoặc bị vướng ở một nơi nào đó. Đối với những trận động đất, Robot cũng rất có ích, vì chúng có thể len lỏi trong những đống đổ nát để tìm kiếm con người bị chôn vùi mà lực lượng cứu nạn không thể tiếp cận được.

Robot phục vụ cho y học

Robot đang được lắp ráp ở nhiều bệnh viện lớn trên thế giới. Chúng được sử dụng để phục vụ cho hàng loạt các cuộc vi phẫu đặc biệt về mổ tim. Các bác sỹ đầu ngành về giải phẫu cho rằng, công việc của Robot trong những thao tác này chính xác hơn con người. Ngoài ra, Robot cũng có thể giúp đỡ những người tàn tật. Trong những năm đầu, một số người khuyết tật chỉ hy vọng họ có thể được gắn tay hoặc chân giả đơn giản để có thể nhặt được sách vở, cầm một thứ nào đó hoặc tự mình bước đi mà không cần xe lăn. Hiện nay, các nhà khoa học đã thiết kế ra loại tay Robot cử động theo sự ra lệnh của bộ não con người hoặc theo sự kiểm soát của thần kinh. Những loại cánh tay Robot này đã và đang được phát triển để gần gũi theo cử động của con người hơn.

Robot phục vụ cho ngành giải trí

Tại Hàn Quốc, những cuộc thi Olympic về Robot được tổ chức hàng năm. Cuộc thi đã giúp những người yêu thích sáng tạo Robot trên thế giới xích lại gần nhau hơn. Tại các trung tâm sáng tạo trẻ, người ta có thể thấy các cháu 6 tuổi hoặc lớn hơn đã sáng tạo ra những trò chơi Robot, như chạy nhảy hay đá banh. Chính những hoạt động này đã phát minh ra những loại máy khác theo thế hệ mới nhất để chạy đua mà người ta ví là “chiến tranh Robot”. Các nhà quay phim cũng đã sử dụng từ những trò chơi này để quay những thước phim cảnh xe đâm nhau hay đốt xe hoặc bị lật rơi xuống thung lũng như hình ảnh thật. Những trò chơi khác là đua xe hay tổ chức trận bóng đá Robot. Cuộc tranh tài về chiến tranh Robot lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8 năm 1994 ở thành phố San Francisco thuộc bang California (Mỹ) được truyền hình và phát thanh trực tiếp đến trên 45 quốc gia bao gồm cả Anh Quốc, Thụy Điển và Trung Quốc. Và, cũng chính sự kiện quan trọng này đã thổi bùng lòng yêu thích Robot lan rộng trên khắp thế giới. Rõ ràng, những hoạt động của Robot đang dần dần thay thế con người.

Người dịch TRẦN ĐẠI
Nguồn: Smart choice (Oxford University Press)