(LĐ online) - Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa các rủi ro cháy nổ.
(LĐ online) - Boeing mới đây đã công bố những nâng cấp đối với hệ thống pin Li-ion và vỏ bảo vệ nhằm ngăn ngừa các rủi ro cháy nổ. Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi tích cực của Boeing khi đầu năm nay, một số máy bay Boeing Dreamliner 787 đã gặp sự cố về pin, gần đây nhất là vụ cháy pin Li-ion trên chiếc 787 của All Nippon Airways tại sân bay Boston (Mỹ) khiến Cục hàng không liên bang Mỹ đưa ra lệnh cấm bay với toàn bộ 50 chiếc Dreamliner trên khắp thế giới.
Vị trí đặt pin trên máy bay Boeing Dreamliner 787. Ảnh: Gizmag |
Lý do chính xác gây cháy vẫn đang được giám định nhưng Boeing cho rằng thiết kế mới của hệ thống pin Li-ion và việc bổ sung các khâu thử nghiệm sẽ khắc phục tất cả những lỗi tiềm tàng mà các chuyên gia an toàn hàng không của Boeing đã phát hiện. Nếu những thay đổi của Boeing được các cơ quan hàng không quốc tế chấp thuận, Boeing Dreamliner 787 có thể sẽ được bay trở lại.
Pin Li-ion là một phần trong kế hoạch của Boeing nhằm chuyển đổi từ hệ thống điện truyền thống trên máy bay vốn phụ thuộc vào hoạt động kết hợp của các máy phát và hệ thống khí lực hóa đồng thời giảm trọng lượng cho máy bay, hạn chế khí thải… Boeing phải dùng pin Li-ion bởi cường độ dòng điện cao, trọng lượng nhẹ và thời gian sạc lại nhanh. Tuy nhiên, điểm yếu của pin Li-ion là nhiệt và một số vụ cháy đã xảy ra khiến Boeing phải đau đầu giải trình và tìm cách khắc phục. Mike Sinnet, Phó Chủ tịch kiêm HĐQT - Trưởng nhóm của Chương trình Dreamliner 787, cho biết sẽ thực hiện liên tục ba cải tiến nhằm giảm khả năng hư hỏng của pin, hạn chế tối đa tác động khi pin hư hỏng và thay đổi các lớp cách ly mới cho pin. Giả sử nếu tất cả các cell đều hỏng, khả năng cháy sẽ không xảy ra bên trong lớp cách ly và qua đó không tác động nhiều đến máy bay.
Cấu trúc của cell pin. Gizmag |
Loại pin mới của Boeing cũng có quy trình sản xuất mới với bốn khâu thử nghiệm, tổng số lần thử nghiệm được nâng lên 10 và kéo dài trong một chu kỳ 14 ngày với tỉ lệ sạc/xả sẽ được đo theo mỗi giờ. Pin cũng được tái thiết kế với 2 lớp cách ly mới bao gồm một lớp thủy tinh phenolic cán mỏng. Một lớp cách ly điện sẽ được bọ xung quanh mỗi cell pin để phân cách với cell khác và vỏ pin. Một lớp cách ly điện/nhiệt khác sẽ được đặt ở trên, dưới và giữa các cell để cách ly chúng trong trường hợp quá nhiệt. Vỏ dây điện và lõi dây bên trong cũng được nâng cấp để tăng tính kháng nhiệt và chống phồng. Các đai khóa mới cũng được bổ sung vào các thanh kết nối giữa các cell. Hộp chứa pin cũng được thiết kế để cách ly pin với các trang thiết bị điện khác. Phần vỏ bằng thép không gỉ được đặt cố định trên khung bằng titan và trên vỏ có các lỗ thoát giúp hút ẩm và đưa khí ra ngoài máy bay đồng thời ngăn oxy vào trong có thể gây cháy. Lớp vỏ mới có thể chống hỏng hóc cho 8 cell pin và chịu lực gấp 1,5 lần so với những hỏng hóc dự đoán.
GIA THỊNH