Nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ cần gắn với thực tế

05:08, 21/08/2013

5 năm qua, các cấp ủy Đảng và cấp chính quyền trong tỉnh đã có chuyển biến về nhận thức, hành động trong công tác xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5 năm qua, các cấp ủy Đảng và cấp chính quyền trong tỉnh đã có chuyển biến về nhận thức, hành động trong công tác xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, Lâm Đồng ban hành nhiều chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tham gia các chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Từ năm 2008 đến nay, Lâm Đồng có 821 người được đào tạo chuyên môn sau đại học. Hiện có 54.000 người đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm 4,5% dân số toàn tỉnh… Đội ngũ trí thức của tỉnh và các cơ quan Trung ương trên địa bàn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sáng tạo văn học, nghệ thuật. Kết quả nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn cung cấp nhiều luận cứ khoa học trong việc xây dựng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; các văn bản, dự thảo luật liên quan đến các lĩnh vực khoa học – công nghệ, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, văn học – nghệ thuật, môi trường và sự phát triển bền vững. Qua đó, làm căn cứ cho tỉnh cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương tại địa phương và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Lâm Đồng trên các lĩnh vực.

Đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhanh chóng nắm bắt, đưa khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; căn cứ vào đặc điểm khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng từng vùng để thí nghiệm, nhân rộng các mô hình sản xuất mới, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi; triển khai xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp…Việc nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả đã giúp tỉnh ổn định về lương thực, thực phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

Xây dựng và nâng cao vị thế  đội ngũ trí thức trong thời gian tới, Lâm Đồng sẽ tăng cường đổi mới hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ… theo hướng gắn chặt với yêu cầu đòi hỏi của thực tế, theo nhiệm vụ đặt ra của các cấp lãnh đạo, quản lý và các cơ sở sản xuất kinh doanh; tập trung nghiên cứu các giải pháp hữu hiệu cho công tác cải cách hành chính. Nghiên cứu ban hành các chủ trương, chính sách cụ thể, hợp lý nhằm tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng, quy mô, phát huy tác dụng và sự ảnh hưởng của các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu, thực nghiệm, các trung tâm văn hóa trên địa bàn vốn là lợi thế của tỉnh. Mặt khác, xây dựng mới một số cơ sở khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa chất lượng cao nhằm thu hút các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế đến làm việc.

BÌNH NGUYÊN