Các tiện ích khôi phục dữ liệu hữu ích nhất

08:11, 10/11/2013

Virus máy tính, thao tác không cẩn thận, bị phá hoại có chủ đích… là ba trong nhiều nguyên nhân khiến cho dữ liệu quan trọng trên máy tính của bạn bị mất. Khi đó, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của các công cụ khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp.

Virus máy tính, thao tác không cẩn thận, bị phá hoại có chủ đích… là ba trong nhiều nguyên nhân khiến cho dữ liệu quan trọng trên máy tính của bạn bị mất. Khi đó, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của các công cụ khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp.
 
1. VirtualLab
 
Là tiện ích khôi phục nhiều loại dữ liệu khác nhau, VirtualLab hỗ trợ cấp độ khôi phục tệp tin và phân vùng ổ cứng rất hữu ích, thậm chí là đối với cả các phân vùng trên máy Mac. Phần mềm này còn có cả tính năng khôi phục dữ liệu cho ổ CD/ DVD ROM, e-mail hoặc ảnh đã bị xóa, hay thậm chí là có cả chức năng khôi phục RAID rất hiếm có. VirtualLab có giao diện dễ dùng và rất tiện lợi.
 
Giá bán của VirtualLab là 39,95USD, nó cho download cả phiên bản dùng thử (hạn chế tính năng). Phiên bản dùng thử chỉ cho phép quét kiểm tra xem dữ liệu có thể khôi phục còn nằm trên máy tính hay không, còn việc khôi phục thì phiên bản tính phí mới có. 
 
2. File Scavenger Data Recovery Utility
 
Tiện ích này chuyên về khôi phụ tệp tin với giao diện đơn giản và dễ dùng. Nó sẽ quét các phân vùng mà bạn chỉ định, rồi sau đó cho phép lựa chọn tệp tin muốn khôi phục và lưu chúng vào một ví trí xác định. Trong quá trình thao tác, phần mềm này sẽ chủ động ngăn không cho người dùng lưu tệp tin cần khôi phục vào những phân vùng mà bản thân tệp tin đó đã được lưu trữ trước đó. Điều này khá quan trọng bởi việc lưu tệp tin cần khôi phục vào đúng phân vùng “trú ẩn” của chúng trước đó sẽ làm giảm khả năng khôi phục những dữ liệu bị mất khá nằm trên phân vùng đó. 
 
Mặc dù còn một vài tính năng khác nhưng “chuyên môn” của File Scavenger Data Recovery Utility chỉ làm duy nhất một việc là “khôi phục tệp tin” như đã đề cập ở trên. Giá bán của phần mềm là 49,95USD và tất nhiên cho download dùng thử. Phiên bản dùng thử chỉ cho phép khôi phục các tệp tin có dung lượng không quá 64KB. 
 
 
3. Stellar Phoenix Windows Data Recovery – Professional
 
Là tiện ích khôi phục dữ liệu cơ bản, Windows Data Recovery (WDR) - Professional của Stellar Phoenix có các chế độ cho phép khôi phục ổ cứng (và dữ liệu tập tin), CD và DVD, ảnh và e-mail bị mất. Có lẽ người dùng sẽ thích tính năng nâng cao của tiện ích này khi cho phép nhân bản cả một ổ cứng giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thất đối với một bản dữ liệu duy nhất. WDR còn có cả tính năng cho phép tạo ảnh đĩa để khôi phục dữ liệu khi cần. 
 
Ngoài ra nó còn có cả tính năng Drive Status để xem thông tin chi tiết về “sức khỏe” của ổ đĩa cứng. WDR có giá bán khá “chat” - 99USD. Phiên bản dùng thử sẽ không có chức năng “Save” để khôi phục dữ liệu – chỉ dùng để quét kiểm tra mà thôi. 
 

 

4. MiniTool Power Data Recovery Free Edition

 
Là công cụ khôi phục dữ liệu miễn phí từ nhiều nguồn khác nhau, MiniTool Power Data Recovery có thể khôi phục lại những dữ liệu bị xóa, các phân vùng bị mất hoặc bị hỏng, các tệp tin media số (ảnh, audio, video…) và đĩa CD/DVD. Cái hay của phần mềm này là bạn có thể mua đĩa khởi động, và khi đã có đĩa khởi động rồi thì việc khôi phục dữ liệu từ các hệ thống bị nhiễm malware (không thể khởi động được) hoặc bị hỏng nghiêm trọng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 
 
5. EaseUS Data Recovery Wizard Free Edition
 
Đây cũng là công cụ miễn phí để khôi phục tệp tin, phân vùng và toàn bộ hệ thống. Thoạt nhìn, phần mềm có vẻ như chỉ cho khôi phục các loại dữ liệu cụ thể chẳng hạn như ảnh hoặc e-mail. Tuy nhiên, khi nhấn vào các lựa chọn mở rộng khác, bạn có thể khôi phục được bất cứ loại tệp tin nào. Phiên bản miễn phí của EaseUS Data Recovery Wizard cho phép khôi phục tối đa 2GB dữ liệu. Nếu có yêu cầu cao hơn, bạn sẽ phải bỏ ra 59,95USD để mua phiên bản Pro có nhiều tính năng cao cấp hơn. 
 

 

(Theo VnMedia)