Phát hiện loài nấm lõ Dreswe ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà

09:11, 15/11/2013

Nhóm nghiên cứu thực vật của Viện Sinh thái học Miền Nam (SIE) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tìm thấy loài nấm lõ Dreswe (tên khoa học là Phallus drewesii Desjardin & B.A. Perry) ở VQG Bidoup Núi Bà với độ cao khoảng 1,700 m. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận được sự có mặt của loài này tại Việt Nam và khu vực Châu Á.

Loài nấm lõ Drewes (Phallus drewesii)¬ chụp tại Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà. (Ảnh: Nguyễn Thanh Thảo)
Theo Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, loài này từng ghi nhận lần đầu năm 2009 và nó chỉ được biết đến ở đảo Sao Tome, vùng biển tây châu Phi. Thể quả có dạng hình tròn tới hình trứng màu vàng nâu khi còn non, chiều cao 0.3‒1.5 cm, đường kính 0.3‒0.8 cm. Khi trưởng thành thể quả nứt ra khỏi vỏ bọc và mọc nhô lên 7 cm, bề mặt dạng mắt lưới nhiều cạnh, màu trắng khi tươi và ngả vàng khi khô. Mô tạo bào tử dạng nhầy, màu nâu, có mùi hấp dẫn côn trùng. Bào tử có dạng bầu dục mỏng, bề mặt trơn láng.

Loài được ghi nhận mọc trên thân gỗ mục và rất hiếm gặp. Có thể tìm thấy thông tin chính thức được công bố tại đây.

Theo thông tin trên website của Viện Sinh thái học Miền Nam, ghi nhận trên của nhóm khoa học là phát hiện đầu tiên về phân bố loài này ở châu Á và là loài thứ 5 thuộc chi Phallus ở Việt Nam.

N.T.N (Theo Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam)