Trà mi Krempf - một trong 10 sự kiện môi trường năm 2013

06:01, 02/01/2014

(LĐ online) - Sự phát hiện loài hoa trà mi Krempf sau hơn 100 năm tại Hòn Giao, tỉnh Khánh Hòa vừa được bình chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật về môi trường năm 2013.

Kết quả bình chọn này do Tin Môi trường của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng các nhà báo viết về môi trường bình chọn và công bố vào ngày 31/12.

Nụ Trà mi Krempf
Trà mi Krempf - một trong 10 sự kiện môi trường năm 2013

Qua so sánh mẫu thu được và mẫu chuẩn, nhóm nghiên cứu xác định đây là loài trà hoa Krempf, có tên khoa học là Camellia Krempfii (Gagnep) Sealy. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra hoa trà mi Krempf gồm nhà khoa học Lương Văn Dũng - Phó khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt và hai cán bộ của Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là Phạm Hữu Nhân và Trương Quang Cường.

Hoa trà mi Krempf được phát hiện ở độ cao khoảng 800m, trong kiểu rừng kín thường xanh, có số lượng cá thể tương đối nhiều. Đây là loài tiểu mộc cao 5-8m, lá có phiến hình thon dài, đáy lá hình tim giống lá cây hải đường, hoa có màu đỏ gạch, đường kính 5,5 - 7cm; quả hình cầu dẹt, đường kính 6 - 6,5cm.

Cùng với sự kiện này còn có 9 sự kiện nổi bật khác là: Phát hiện động dung nham dài nhất Đông Nam Á ở Việt Nam; Nicotex Thanh Thái chôn hàng trăm tấn thuốc trừ sâu xuống lòng đất; Dừng vĩnh viễn Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A; Phát hiện loại mang lớn hiếm có tại Khu bảo tồn Sao La; Vỡ bờ moong khai thác titan ở Bình Thuận; Đình chỉ hoạt động Công ty Hào Dương do xả thải nước độc hại; Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi; Thủ tướng yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên trong năm 2014 và Hoàng Anh Gia Lai chặt bỏ rừng trồng cao su để trồng mía.

MINH ĐẠO