NASA phát hiện thêm 4 hành tinh có môi trường sống thích hợp

03:03, 12/03/2014

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố thêm 715 hành tinh mới – số lượng hành tinh được cơ quan phát hiện nhiều nhất cùng một lúc từ trước đến nay.

Các hành tinh này xoay quanh quỹ đạo của 305 ngôi sao khác nhau. Chúng được phát hiện bằng kính thiên văn Kepler cùng một kỹ thuật mới mà các nhà khoa học hy vọng sẽ làm cho những khám phá như thế này trở nên thường xuyên và chi tiết hơn.

Với kỹ thuật mới, thay vì tìm kiếm một cách mù quáng, nhóm các nhà khoa học tập trung vào những ngôi sao được cho là có nhiều hơn 1 hành tinh xoay quanh quỹ đạo.

Gần 95% các hành tinh mới có kích thước nhỏ hơn sao Hải Vương, ngôi sao lớn gấp 4 lần Trái Đất. Một trong số đó có kích thước lớn gấp 2 Trái Đất và quay quanh một ngôi sao bằng 1/2 Mặt Trời trong chu kỳ 30 ngày.

Trong số mới được phát hiện, NASA cho biết có 4 hành tinh con người có thể sinh sống được. Chúng có nhiệt độ trên bề mặt thích hợp với nước lỏng, một điều kiện quan trọng cho sự tồn tại của sự sống. Tính đến trước ngày 26/2, khoảng 1.000 hành tinh đã được xác định trong dải ngân hà.

Jack Lissauer - một nhà khoa học ở trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại California - cho biết: “Chúng tôi có thể tiếp cận và cung cấp cho bạn thông tin gấp 20 lần số lượng các hành tinh từng được khám phá và công bố”.

Được ra mắt vào tháng 3/2009, kính thiên văn không gian Kepler là sứ mệnh đầu tiên của NASA để tìm kiếm những hành tinh tương tự trái đất, nằm trong hoặc gần những vùng có thể sinh sống được.

Các hành tinh được phát hiện bằng cách sử dụng dữ liệu từ chuyến đi của Kepler trong 2 năm đầu tiên. Điều đó có nghĩa là sẽ còn rất nhiều hành tinh nữa được tìm thấy.

Douglas Hudgins - một nhà khoa học thuộc bộ phận vật lý thiên văn của cơ quan không gian – cho rằng: “Kepler thực sự là một nhân tố giúp thay đổi hiểu biết của chúng ta về sự đa dạng đến mức đáng kinh ngạc của các hệ hành tinh trong thiên hà”.

TS (Theo CNN)