Các điểm truy cập công cộng tại Lâm Đồng thu hút học sinh

03:04, 15/04/2014

Theo báo cáo của dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam", phần lớn đối tượng đến sử dụng máy tính và internet tại các điểm tiếp nhận dự án tại Lâm Đồng là các em học sinh. 

Theo báo cáo của dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”, phần lớn đối tượng đến sử dụng máy tính và internet tại các điểm tiếp nhận dự án tại Lâm Đồng là các em học sinh. 
 
 
Đến nay, đã có 28 tỉnh tham gia Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, trong đó 12 tỉnh tham gia trong bước 1, giai đoạn II và 16 tỉnh tham gia trong bước 2, giai đoạn II. Tổng số các điểm tiếp nhận dự án đã đi vào hoạt động là 1.299 điểm, bao gồm 25 thư viện tỉnh, 251 thư viện huyện, 348 thư viện xã và 675 điểm bưu điện văn hóa xã. Lâm Đồng là 1 trong 16 tỉnh tham gia dự án trong bước 2, giai đoạn II. Theo đó, tổng cộng 335 bộ máy tính có kết nối internet được trang bị cho 50 điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh. 
 
Ghi nhận tại các điểm tham gia dự án tại Lâm Đồng, phần lớn đối tượng đến sử dụng máy tính và internet là học sinh, sinh viên, tiếp đến là cán bộ các cơ quan, nhà nước. Nhóm đối tượng khác chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Đây là cơ sở để trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án sẽ xây dựng chiến lược truyền thông vận động và các nội dung phục vụ phù hợp, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người sử dụng. Một điều đáng chú ý nữa là thời lượng truy cập tại các điểm tiếp nhận dự án ngoài giờ hành chính đều chiếm ít nhất là 1/3 trong tổng thời lượng truy cập. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tại Lâm Đồng có chính sách để tăng cường phục vụ người dân ngoài giờ hành chính. 
 
Theo phản hồi từ các địa phương tiếp nhận dự án trong đó có Lâm Đồng, việc trang bị máy tính và internet đã mang lại sinh khí mới cho các điểm thư viện công cộng và bưu điện văn hóa xã, nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Kể từ khi cung cấp dịch vụ truy cập internet, nhiều điểm bưu điện văn hóa xã đã thu hút ngày càng đông người dân đến sử dụng dịch vụ,  từ đó có doanh thu ổn định hơn. Trong năm 2013, tổng doanh thu của tất cả 675 điểm BĐVHX tại 28 tỉnh tham gia dự án là hơn 2 tỷ đồng, doanh thu bình quân/tháng/điểm là hơn 400.000 đồng.