Nhân giống thành công trà mi tự nhiên Lâm Đồng

05:04, 22/04/2014

Khoa Sinh học và Khoa Nông lâm, Trường Đại học Đà Lạt vừa tổ chức hội thảo khoa học về kết quả nhân giống các loài trà mi phân bố tự nhiên ở Lâm Đồng với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nhà trường.

Một loài trà mi tự nhiên ở Lâm Đồng tại Phòng nghiên cứu ĐH Đà Lạt
Một loài trà mi tự nhiên ở Lâm Đồng tại Phòng nghiên cứu ĐH Đà Lạt
Khoa Sinh học và Khoa Nông lâm, Trường Đại học Đà Lạt vừa tổ chức hội thảo khoa học về kết quả nhân giống các loài trà mi phân bố tự nhiên ở Lâm Đồng với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nhà trường. Trong số 14 đối tượng trà mi đã được điều tra, nhóm nghiên cứu đã chọn 10 đối tượng để nhân giống như chè bạc, chè rừng, trà cành dẹt, trà hoa cám, trà hoa Piqueti, trà hoa Việt Nam, trà mi Vidal và 2 loại trà đặc hữu Lâm Đồng là trà mi Di Linh và trà mi Đà Lạt; trong đó đặc biệt quan tâm đến hạt. 
 
Sau nhiều tháng nghiên cứu công phu, thay mặt nhóm, ThS Lương Văn Dũng công bố kết quả như sau: Trong 6 đối tượng nhân giống bằng gieo hạt, thời gian nẩy mầm từ 3-5 tuần, tỷ lệ nẩy mầm hơn 60%; trong 10 đối tượng nhân giống bằng chiết cành, thời gian ra rễ khi dùng giá thể dớn ngắn hơn thời gian dùng giá thể dớn và kích thích, tỷ lệ ra rễ đạt 100%; trong số 10 đối tượng nhân giống bằng giâm hom, thời gian ra rễ 2,5-4 tháng, tỷ lệ hom ra rễ hơn 50%, trong đó hom gốc đạt cao hơn 5% hom ngọn. Về kết quả nhân giống in vitro, nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Văn Kết đã nhân được 2.500 chồi trà mi hoa đỏ, hoa vàng, hoa vàng Di Linh và ra rễ. 
 
Hiện nhóm nghiên cứu đã có 3.000 cây giống bằng giâm hom và gần 500 cành chiết của 10 loài, vì vậy, cần thiết phải có sự đầu tư vườn ươm sưu tầm từ phía tỉnh. Mặt khác, các chủ rừng cần có trách nhiệm bảo vệ đối tượng trà mi tại lâm phần của mình được giao quản lý; hướng đến chuyển trà mi thành nguyên liệu để làm ra các sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống và phát triển kinh tế… các đề xuất của nhóm nghiên cứu. Được biết, đề tài khoa học nhân giống trà mi tự nhiên Lâm Đồng là đề tài cấp tỉnh, được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khuyến khích nghiên cứu.  
 
MINH ĐẠO