Ứng dụng kỹ thuật RT - PCR để phát hiện sớm một số bệnh nguy hiểm trên gia súc

07:06, 23/06/2014

Sở KH & CN vừa nghiệm thu chính thức đề tài "Ứng dụng kỹ thuật RT - PCR để phát hiện sớm một số bệnh nguy hiểm trên gia súc nhằm nâng cao chất lượng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng" do Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam thực hiện. 

Sở KH & CN vừa nghiệm thu chính thức đề tài “Ứng dụng kỹ thuật RT - PCR để phát hiện sớm một số bệnh nguy hiểm trên gia súc nhằm nâng cao chất lượng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” do Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam thực hiện.
 
Tỉnh Lâm Đồng có số lượng vật nuôi tương đối lớn ở khu vực Tây Nguyên và cũng là địa phương có điều kiện thuận lợi và tiềm năng để phát triển chăn nuôi. Những năm qua, dịch nguy hiểm trên đàn gia súc thường xuyên xảy ra tại địa phương với nhiều mức độ khác nhau, một trong số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là bệnh lở mồm long móng (FMD) và bệnh tai xanh (PRRS) ở heo. Vì vậy, việc ứng dụng kỹ thuật RT - PCR (kỹ thuật của công nghệ gen) lần đầu tiên tại Lâm Đồng để phát hiện hai vi rút này sẽ giúp phát hiện sớm, đồng thời xác định các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nhằm đề xuất các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Qua nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin FMD, PRRS trên heo thấp (12,5%), kết quả xét nghiệm cho tỷ lệ mẫu dương tính với vi rút FMD 3/134, PRRS 72/150 trên số mẫu xét nghiệm. Đề tài cũng đã đề xuất một số biện pháp phòng bệnh như bằng biện pháp an toàn sinh học và bằng tiêm phòng vắc xin. Đề tài đã chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm cho cán bộ thú y địa phương, đây là tiền đề cơ bản cho việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán khi Chi cục Thú y đầu tư trang thiết bị. 
 
TUẤN HƯƠNG