Khám phá "dế" Lumia 630 giá mềm

08:07, 20/07/2014

Nếu bạn đang tìm kiếm một điện thoại thông minh khác kiểu một chút, nhưng không khiến ngân sách của bạn bị thâm hụt nghiêm trọng, Nokia Lumia 630 có thể mang đến cho bạn nhiều điều thú vị.

Nếu bạn đang tìm kiếm một điện thoại thông minh khác kiểu một chút, nhưng không khiến ngân sách của bạn bị thâm hụt nghiêm trọng, Nokia Lumia 630 có thể mang đến cho bạn nhiều điều thú vị.
 

Lumia Nokia 630 là một sự thay thế có tính đến lợi ích kinh tế cho một chiếc điện thoại thông minh chạy Android. Smartphone này được trang bị màn hình 4,5 inch, bộ vi xử lý lõi tứ 1.2 GHz, một máy ảnh cảm biến 5 megapixel và được cài phiên bản mới nhất của hệ điều hành dành cho di động của Microsoft : Windows phone 8.1.
 
Đặc trưng cho thương hiệu của Windows Phone, chúng ta thấy giao diện của điện thoại đơn giản bao gồm ô nhỏ, với hình nền khá tươi sáng nổi bật khi ta nhìn lần đầu. Lumia Nokia 630 được bán với giá 170 euro, đây được coi là đối thủ cạnh tranh đáng gườm về mặt giá của Moto G hiệu Motorola, chạy Android.
 
Trong khi Motorola đã tích hợp công nghệ 4G vào Moto G thì Lumia 630 hài lòng với công nghệ 3G và có thể dùng 2 SIM trong cùng một máy. Còn công nghệ 4G, Microsoft (chủ sở hữu mới của thương hiệu Nokia) dành cho Lumia 635.
 
Thiết kế
 
Giống như hầu hết các điện thoại dòng Nokia Lumia, một trong những ưu điểm của 630 vẫn là màu sắc tươi sáng, giúp nó nổi bật giữa đám đông. Vỏ ốp máy chỉ làm bằng nhựa đơn giản ôm trọn lấy màn hình thủy tinh ở mặt trước. Có một số màu được giới thiệu : màu vàng tươi, xanh lá cây, màu cam và màu đen. Vỏ có thể tháo rời đượcc, vì vậy bạn có thể tùy chỉnh màu sắc vỏ theo tâm trạng trong ngày của mình. Vỏ máy khá bền, đủ để chịu được một số cú sốc. Màn hình Gorilla Glass 3 có tính năng chống trầy xước.
 
Mặt trước máy là tấm kính màu đen. Smartphone có kích cỡ: chiều dài 12,9 cm và rộng 6,7 cm. Bạn rất dễ dàng sử dụng máy bằng một tay, không giống như người anh lớn của nó, chiếc Lumia 1520. Ở hai bên là các nút nguồn và âm lượng. Trên đầu là jackâm thanh 3,5 mm, trong khi cổng Micro-USB để truyền dữ liệu và sạc nằm trên dưới cùng của thiết bị.
 
Dưới vỏ máy là vị trí của pin, hai chỗ dành cho micro-SIM và một dành cho thẻ nhớ microSD. Lumia 630 có dung lượng lưu trữ theo mặc định 8GB. Dung lượng này chỉ đủ tải một số ứng dụng và một số hình ảnh về máy chứ không đủ để lưu trữ video hay các ứng dụng nặng, chẳng hạn như các trò chơi.
Màn hình
 
Màn hình 4,5 với độ phân giải 854 x 480 pixel, cho phép mật độ 218 dpi. Màn hình này có kích thước giống hệt như màn hình của Motorola Moto G, nhưng nó có độ phân giải cao hơn, với mật độ ppi nhiều hơn. Khi đặt 2 smartphone này ở cạnh nhau, màn hình của Moto G rõ nét hơn nhiều, đặc biệt là khi bạn nhìn văn bản với nhiều ký tự nhỏ. Tuy nhiên, màn hình Lumia 630 lại khá nét cho các ứng dụng cần thiết.
 
Windows Phone 8.1
 
Lumia 630 chạy phiên bản mới nhất của hệ điều hành dành cho di động của Microsoft, Windows Phone 8.1. Đây là phiên bản mới nhất với nhiều tính năng mới, chẳng hạn như Cortana, trợ lý giọng nói,đối thủ cạnh tranh của Siri trong iOS của Apple. Tuy nhiên, Lumia 630 không khai thác tất cả các tính năng mới của Windows Phone 8.1, không có Cortana. Phiên bản này hiện mới bán tại Mỹ. Thay vào đó, có 2 tính năng mới được kích hoạt : khả năng chuyển hình ảnh làm hình nền và tin thông báo được hiển thị ngay.
 
Bảng thông báo tiện ích hơn nhiều. Nguyên tắc là giống như trên Android hay iOS. Khi trượt từ trên cao xuống dưới màn hình sẽ hiển ra một bảng điều khiển với tất cả các thông báo (văn bản, email, cuộc gọi nhỡ...) Và cho phép truy cập nhanh đến thông số quan trọng như Wi-Fi, Bluetooth , điều chỉnh độ sáng màn hình ...
 
Phần còn lại của giao diện không thay đổi nhiều : các ô xuất hiện tại màn hình khi kích hoạt với một danh sách các ứng dụng có thể nhìn thấy khi bạn trượt sang bên trái. Như các phiên bản Lumia trước đó, Microsoft cài đặt phần mềm Nokia như : Here Maps, Here Drive và Here Transit. Phần mềm bản đồ của Nokia cũng khá hiệu quả. Nó cho phép bạn tải các khu vực rộng lớn, giống như toàn bộ nước Pháp, trên điện thoại của mình để sử dụng mà không cần kết nối. Here Drive giúp bạn cung cấp định vị bằng vệ tinh với hướng dẫn bằng giọng nói và nó thay thế hệ thống định vị GPS. Here Transit chỉ dẫn cho bạn, giờ khởi hành của các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe lửa và tàu điện ngầm ở một số thành phố của Pháp).
 
Trong các ứng dụng được tích hợp khác, người ta phải kể đến Mix Radio cho phép bạn nghe nhạc theo danh sách miễn phí và không có quảng cáo. Nokia có lý do để cài đặt mặc định trên smartphone dòng Lumia các ứng dụng khác nhau của mình. Danh mục các ứng dụng tích hợp cho hệ điều hành của Microsoft ít hơn nhiều so với hệ điều hành iOS và Android. Nếu ứng dụng nổi tiếng như Spotify, Instagram và WhatsApp được cài đặt thì người ta lại thấy thiếu vắng một loạt các tiện ích khác.
 
Hiệu suất
 
Lumia Nokia 630 được trang bị bộ xử lý lõi tứ tốc độ 1,2 GHz. Giống như bộ xử lí được cài đặt trong Moto G, nhưng Moto G có RAM 1 GB, còn Lumia 630 chỉ có RAM 512 MB. Microsoft giải thích rằng môi trường Windows Phone không “tham lam” như Androidtrong việc vận hành một cách trơn tru hơn. Thể hiện tại Nokia Lumia 630, ứng dụng mở và khởi động một cách nhanh chóng, thực hiện các nhiệm vụ nặng nề mà không có mấy khó khăn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chơi thật thoải mái trò đua xe Asphalt 8 trên Lumia 630.
 
Máy ảnh
 
Mặt sau của Nokia Lumia 630 có cảm biến ảnh 5 megapixel. Một lần nữa, đây là điểm chung giữa Lumia 630 và Moto G. Nhưng qua thử nghiệm, chúng ta thấy kết quả chính xác cho điện thoại hạng bình dân như tiếng ồn, thiếu sáng. Máy ảnh Nokia cho phép chỉnh chế độ bằng tay trên một số yếu tố như phơi sáng, tốc độ màn trập và cân bằng trắng. Đừng ngần ngại sử dụng chúng nếu chế độ tự động không cho bạn hình ảnh mà bạn mong muốn.
 
Máy ảnh này không thực sự ấn tượng, nhưng cũng chưa phải là thảm họa. Nó không gây ngạc nhiên cũng như gây thất vọng cho người dùng. Nó hoàn toàn phù hợp với dòng smartphone giá rẻ. Nó không có cả đèn flash như Moto E cũng như chức năng đèn pin ...
 
Pin
 
Lumia Nokia 630 được trang bị pin 1830 mAh. Theo nhà sản xuất, pin này hoạt động trong vòng 13 giờ trong khi gọi thoại 3G. Đây là con số chính xác. Trong điều kiện sử dụng "hỗn hợp" (lướt web, chụp ảnh, xememail, kết nối mạng xã hội... ), chiếc điện thoại thông minh này hoạt động liên tục trong một ngày. Khi bạn xem video, pin giảm xuống còn 73% sau hai giờ và 32% sau năm giờ. Bạn có thể xem một bộ phim trong khi đi du lịch bằng tàu hỏa. Pin có thể tháo rời. Nó luôn luôn có pin thay thế cho chuyến đi dài hoặc trong trường hợp khẩn cấp.
 
Nếu bạn mới bước chân vào thế giới của điện thoại thông minh, Nokia Lumia 630 không phải là một lựa chọn tồi cho bạn. Điện thoại thông minh giá cả phải chăng này của hãng Microsoft có đủ năng lượng để chạy hầu hết các ứng dụng. Windows Phone OS 8.1, thật đơn giản để tìm hiểu phiên bản mới nhất này. Nó là thiết bị thay thế cho Moto G (mới kết nối công nghệ 4G, nhưng lại đắt hơn với giá khoảng 200 euro).
 
(Theo VnMedia)