Một nền nông nghiệp chất lượng, an toàn cho Tây Nguyên

11:07, 24/07/2014

(LĐ online) - Đó là mục đích của Hội thảo Quốc tế Hợp tác khoa học công nghệ và phát triển bền vững nông nghiệp Lâm Đồng - Tây Nguyên năm 2014, do Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức tại Đà Lạt sáng 24/7.

(LĐ online) - Đó là mục đích của Hội thảo Quốc tế Hợp tác khoa học công nghệ và phát triển bền vững nông nghiệp Lâm Đồng - Tây Nguyên năm 2014, do Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức tại Đà Lạt sáng 24/7.
 
TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Một nền nông nghiệp tiên tiến và phát triển bền vững luôn xác định rõ vấn đề khoa học công nghệ là khâu đột phá, vì vậy hội thảo lần này là dịp để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu đưa ra những luận cứ khoa học định hướng, nhằm giải quyết bài toán thực tiễn đặt ra, tạo đà phát triển chung cho toàn vùng trong thời gian tới.
 
Với sự có mặt của nhiều nhà khoa học nổi tiếng, đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và quốc tế, hội thảo năm 2014 được kỳ vọng sẽ tổng hợp được những tiến bộ khoa học, những thành tựu, kết quả nghiên cứu mới có nhiều triển vọng, ứng dụng có hiệu quả cho phát triển nông nghiệp Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng. Đồng thời, mở rộng hợp tác, liên doanh, liên kết giữa khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao ứng dụng công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp thời kỳ hội nhập quốc tế.
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN - TS Trần Quốc Khánh cho rằng: Tây Nguyên và Lâm Đồng là vùng đất còn nhiều tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, thời tiết cần tiếp tục được khai thác. Hội thảo lần này sẽ là dịp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, qua đó giúp cho các địa phương có thêm được nhiều giải pháp, nhằm phát huy tốt hơn nữa các tiềm năng lợi thế vốn có của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa kinh tế - xã hội của Tây Nguyên.
 
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng khẳng định: Lâm Đồng là địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Việc học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã tạo điều kiện tổ chức lại sản xuất, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tạo cơ sở cho nông dân và doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hiện đại, quy mô lớn; thúc đẩy nhanh tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, từng bước hình thành nên một bộ phận doanh nghiệp và nông dân làm giàu nhờ sản xuất nông nghiệp.
 
Bên cạnh những tham luận khoa học hữu dụng đã được kiểm chứng qua thực tiễn, hội thảo lần này cũng sẽ giới thiệu những nội dung quan trọng của Luật KH&CN năm 2013, đặc biệt là những chính sách mới về đầu tư, cơ chế tài chính cho KH&CN, chính sách trọng dụng và sử dụng cán bộ khoa học.
 
Hội thảo Quốc tế Hợp tác KH&CN và phát triển bền vững nông nghiệp Lâm Đồng – Tây Nguyên 2014 là hoạt động nằm trong Chương trình “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên (Chương trình Tây Nguyên I,II,III), nhằm hỗ trợ Tây Nguyên phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có hàm lượng khoa học cao, thu hút được đầu tư doanh nghiệp; quản lý tài nguyên, hạn chế suy thoái môi trường bằng các công nghệ hiện đại và quản lý xã hội, tăng lao động, việc làm. Duy trì bản sắc văn hóa dân tộc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng mô hình tổ chức xã hội văn minh hiện đại.
 
Tuấn Linh