"Vũ khí" độc quyền mới của Apple

08:07, 23/07/2014

Theo nhiều lời đồn đại, "quả táo khuyết" có thể sử dụng vật liệu saphia tổng hợp để sản xuất iPhone 6 và đồng hồ thông minh iWatch của hãng này trong tương lai. Rất bền và chống xước, saphia tổng hợp cũng khá đắt tiền. Tuy nhiên, Apple dự định sẽ phổ biến vật liệu này trên thị trường điện thoại thông minh.

Theo nhiều lời đồn đại, “quả táo khuyết” có thể sử dụng vật liệu saphia tổng hợp để sản xuất iPhone 6 và đồng hồ thông minh iWatch của hãng này trong tương lai. Rất bền và chống xước, saphia tổng hợp cũng khá đắt tiền. Tuy nhiên, Apple dự định sẽ phổ biến vật liệu này trên thị trường điện thoại thông minh.
 
Và nếu Apple sử dụng saphia để sản xuất siêu phẩm mới iPhone 6 của mình? Câu hỏi này khiến cư dân mạng xôn xao trong một vài tháng gần đây. Theo nhiều chuyên gia, chất liệu saphia tổng hợp có thể được trang bị không chỉ cho những phiên bản smartphone tương lai của Apple mà còn cho iWatch (đồng hồ thông minh kết nối). Tin đồn này càng được khẳng định qua những bằng sáng chế được cấp phép của Apple cũng như qua thương vụ đầu tư năm ngoái với giá hơn nửa tỷ USD vào GT Advanced Technologies (GTAT), một công ty Mỹ chuyên sản xuất saphia tổng hợp.
 

 

Vật liệu này là phiên bản công nghiệp của đá quý. Để sản xuất nó, công ty GTAT nung nóng corundum trong lò ở nhiệt độ rất cao và áp suất cũng rất cao. Corundum là một dạng kết tinh của ôxít nhôm (Al2O3) với một ít tạp chất gồm sắt, titan và crôm và là một trong các khoáng vật tạo đá. Nó cũng là loại đá quý có độ cứng chỉ sau kim cương. Corundum được tìm thấy với số lượng lớn trên trái đất trong đó saphia là một phiên bản của khoáng sản có giá trị này, được đặc trưng bởi các tạp chất tạo màu sắc.

 
Công ty GTAT sử dụng quá trình Verneuil, đặt theo tên của nhà phát minh, một nhà bác học người Pháp. Năm 1892, nhờ phân tích hóa học các thành phần của đá, nhà khoa học này đã thành công trong việc tạo ra saphia tổng hợp. Vào giai đoạn cuối của quá trình này, GTAT thu được một quả bóng saphia tổng hợp sau đó có thể cắt nó thành tấm theo kích thước mà họ muốn.
 
Nếu Apple đặt niềm tin vào chất liệu này thì đó là bởi vì nó có những đặc tính tương tự và cấu trúc giống như đá tự nhiên. Trên thang Mohs dùng để đo độ cứng của khoáng sản, saphia tổng hợp được đánh giá 9/10, giống như đá tự nhiên, chỉ sau kim cương (xếp hạng 10/10). Do độ cứng của nó nên saphia tổng hợp khó bị vỡ và không thể bị xước. Chỉ quặng tương đương hoặc kim cương mới có thể làm hỏng màn hình làm bằng vật liệu này. Những lợi thế này giải thích rằng kính làm bằng saphia tổng hợp đã được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ kể từ năm 1929.
 
Apple đã sử dụng vật liệu này cho nút Home của siêu phẩm iPhone 5S và ống kính của camera. Những tin đồn cho rằng nó có thể được sử dụng cho nút Home và màn hình của iPhone 6 và của đồng hồ thông minh iWatch. Sức nặng của những tin đồn càng tăng sau khi xuất hiện video nguyên mẫu màn hình cho iPhone 6 bằng saphia tổng hợp.
 
Vấn đề đặt ra là kính bằng saphia tổng hợp có chi phí sản xuất rất đắt. Phải mất 30 USD so với khoảng 3 USD kính chống xước Gorilla Glass được sản xuất bởi Corning và kính này được trang bị cho hầu hết các dòng điện thoại thông minh, trong đó có cả iPhone. Đây cũng là lập luận của Corning chỉ ra điểm yếu của vật liệu saphia: vật liệu này nặng hơn và độ sáng kém hơn so với vật liệu kính Gorilla Glass.
 
Những điều này dường như không làm cho Apple bận tâm khi hãng này đã lựa chọn GTAT hỗ trợ quá trình sản xuất công nghiệp của mình. Với sự đầu tư của hãng quả táo, năm ngoái GTAT chế tạo ra một lò mới có khả năng sản xuất saphia khối lượng lớn hơn và ít tốn kém. Công ty này đảm bảo thành công trong việc sản xuất tấm saphia tổng hợp dày dưới 100 micro mét và họ sẽ sản xuất màn hình composite nhẹ, chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Về phần mình, Apple đã có bằng sáng chế về cơ chế phủ saphia tổng hợp lên màn hình với tốc độ nhanh để phù hợp với tốc độ sản xuất của iPhone.
 
Theo trang web chuyên ngành The Verge, bước đi chiến lược này sẽ cho phép Apple để tiêu chuẩn hóa sản xuất saphia tổng hợp, vật liệu này có thể trở thành tiêu chuẩn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh. Tự nhận mình độc quyền tạm thời trong lĩnh vực này, tập đoàn California ngăn đối thủ cạnh tranh sao chép và đi trước họ một bước. Với chiến lược khai thác vật liệu saphia tổng hợp cho iPhone 6, Apple có thể giải thích tại sao siêu phẩm mới của họ có giá đắt hơn các phiên bản trước của nó và khẳng định vị thế của mình trong phân khúc smartphone cao cấp. Câu trả lời sẽ có vào mùa thu tới.
 
(Theo vnmedia)