Sân chơi dành cho các "nhà khoa học nhí"

08:02, 11/02/2015

Nhiều năm nay, cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã tạo ra được sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho học sinh. Qua đó, giúp các em làm quen với việc nghiên cứu khoa học và phát huy khả năng sáng tạo của mình. 

Nhiều năm nay, cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã tạo ra được sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho học sinh. Qua đó, giúp các em làm quen với việc nghiên cứu khoa học và phát huy khả năng sáng tạo của mình. 
 
Trao giải cho những tác giả có đề tài đạt giải cao tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông năm học 2014 - 2015
Trao giải cho những tác giả có đề tài đạt giải cao tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông năm học 2014 - 2015
 
Đây là lần đầu tiên Kơ Să Hoàng Thái - Trường THPT Lang Biang (huyện Lạc Dương) tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông. Và đây cũng là năm đầu tiên cuộc thi có sự tham gia của học sinh người dân tộc thiểu số. Vốn thích tìm tòi, nghiên cứu, được sự động viên của gia đình, thầy cô và các bạn trong lớp, Hoàng Thái với bạn cùng lớp Lê Văn Huy mạnh dạn đăng ký dự thi với đề tài “Rèm cửa thông minh”. “Bằng những kiến thức được học từ môn Vật lý, và trước thực trạng hiện nay nhiều học sinh bị cận thị do ngồi học trong phòng thiếu ánh sáng, nhóm của em bèn nghĩ nếu thiết kế một loại rèm cửa tiện tích hơn, đa năng hơn, tự động phục vụ tốt hơn cho đời sống con người trong thời điểm xã hội ngày càng phát triển là rất cần thiết. Nắm vững công dụng của một số linh kiện điện tử đơn giản, chúng em đã thiết kế được chiếc rèm cửa tự động mở ra khi thiếu ánh sáng và đóng lại khi đủ ánh sáng. Tuy lần đầu tiên tham gia cuộc thi, chưa đạt giải cao nhưng chúng em rất vui khi được tham gia vào một sân chơi khoa học để thỏa niềm đam mê nghiên cứu”, Kơ Să Hoàng Thái bộc bạch.
 
Cuộc thi năm nay thu hút nhiều đề tài tham gia trên lĩnh vực khoa học xã hội - hành vi. Các đề tài đã tập trung giải quyết những vấn đề xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh phổ thông như đề tài “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT Lộc Phát qua hoạt động thiện nguyện tại Mái ấm Tín Thác” của nhóm tác giả Nguyễn Duy Tân - Trần Minh Nguyên đến từ Trường THPT Lộc Phát. Hiện nay, không thể phủ nhận rằng một bộ phận học sinh phổ thông đang thiếu những kỹ năng sống cần thiết, đề tài đã phần nào định hướng được suy nghĩ, hành động của các bạn trẻ. Thông qua các buổi từ thiện giúp đỡ những em nhỏ tại mái ấm Tín Thác, nhiều học sinh trường THPT Lộc Phát đã nhận ra được điều hay lẽ phải, sự san sẻ, yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh. Để từ đó, các em có những hoạt động đầy ý nghĩa, những trải nghiệm thực tế từ cuộc sống sau những giờ học trên lớp. Hay đề tài “Một số giải pháp nhằm giảm áp lực việc học của học sinh THPT” của nhóm học sinh Trường THPT Đức Trọng. Đề tài đã đề cập đến nguyên nhân khiến nhiều học sinh THPT bị áp lực trong việc học dẫn đến hiệu quả học tập chưa cao, một phần là do áp lực từ gia đình, nhà trường và chính bản thân các em tạo ra. Nhiều giải pháp được đặt ra nhằm giảm áp lực cho các em, trước hết là sự quan tâm của gia đình, nhà trường; và quan trọng nhất là sự chủ động của học sinh trong việc học tập của mình… 
 
Bên cạnh đó, nhiều đề tài đề cập đến vấn đề thân thiện với môi trường cũng được học sinh quan tâm thể hiện. Điển hình như đề tài “Hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt gia đình thành phân hữu cơ - vi sinh” của tác giả Nguyễn Văn Bảo - Trường THPT Đức Trọng. Hay những đề tài cải tiến kỹ thuật, phát triển sinh học như “Xe rùa cải tiến” của nhóm học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Đơn Dương), “Ứng dụng ánh sáng đơn sắc trong nghiên cứu nâng cao chất lượng cây giống cúc” của nhóm tác giả Trường THPT Chuyên Thăng Long (Đà Lạt), “Xác định nhanh chất lượng cà phê” của nhóm tác giả Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt), “Cải tiến thiết bị chiếu sáng bàn học, tiết kiệm năng lượng” của nhóm tác giả Trường THCS Nguyễn Du (Di Linh)… 
 
Theo thống kê của Ban Tổ chức, cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông năm sau luôn có số trường, số học sinh và số lượng đề tài tham gia nhiều hơn năm trước. Điều này đã phần nào minh chứng cho phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển theo chiều rộng và có những bước tiến vững chắc. Đây là một tín hiệu vui khi đã có nhiều học sinh mạnh dạn thử sức với một lĩnh vực mới mẻ, đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo, để từ đó, các em có đủ tự tin với hành trang vững bước vào hội nhập. “Cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông là một sân chơi bổ ích, nhằm tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể. Qua đó, thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong mỗi nhà trường”, Nhà giáo ưu tú Huỳnh Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.
 
Tuấn Hương