Sony tham chiến thị trường smartphone dành cho game thủ

09:06, 18/06/2015

Sau khi ra mắt chiếc smartphone hàng đầu Xperia Z4 (phiên bản dành cho thị trường Nhật Bản) và Z3+ (toàn cầu) "không kèn không trống", Sony tiếp tục ra Z4v hướng tới game thủ. Vậy Z4v ra đời nhằm mục tiêu gì? 

Sau khi ra mắt chiếc smartphone hàng đầu Xperia Z4 (phiên bản dành cho thị trường Nhật Bản) và Z3+ (toàn cầu) "không kèn không trống", Sony tiếp tục ra Z4v hướng tới game thủ. Vậy Z4v ra đời nhằm mục tiêu gì? 
 
Z4v nâng cấp từ Z3+ 
 
Xperia Z4v thực chất là thiết bị độc quyền được Sony sản xuất cho nhà mạng Verizon. Sản phẩm được đóng gói một số nâng cấp của Z3+ (hoặc Z4 dành cho thị trường Nhật Bản). 
 
Đáng chú ý nhất là Sony Xperia Z4v được trang bị màn hình WQHD cỡ 5,2-inch, thực sự là một nâng cấp đáng kể so với màn hình 1080p của Z3+. Một nâng cấp khác là tích hợp chuẩn Qi và hỗ trợ sạc không dây PMA. Nguồn pin của máy cũng được nâng cấp thêm chút ít – lên 3000mAh trong khi phiên bản Z3+ chỉ có nguồn pin 2.930mAh. So với Z3, phiên bản “v” cũng có thêm chút khác biệt khi cẩm trước và bộ cảm biến được tráo đổi vị trí cho nhau và logo Sony được di chuyển xuống dưới để nhường chỗ cho logo Verizon. Một điểm khác là Z4v dày hơn 1,7mm và nặng hơn 18g so với phiên bản Z3+. 
 
Ngoài ra, phần thông số kỹ thuật còn lại không có gì thay đổi. Xperia Z4v trang bị cùng chipset Snapdragon 810, với RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Máy tích hợp camera sau 20,7MP  và camera trước 5,1MP. 
 
Điện thoại này vẫn được trang bị khả năng chống thấm nước và bụi bẩn tiêu chuẩn IP65 và IP68 cùng công nghệ màn hình Triluminos và Reality để tăng độ tương phản, sắc nét. Máy sẽ ra mắt trong mùa hè năm nay với hai lựa chọn màu sắc gồm đen và trắng. Hiện chưa có giá chính thức của sản phẩm này. 
 
Sony “tham chiến” smartphone dành cho game thủ 
 
Sony một lần nữa là chào mời sản phẩm này với khả năng phát và chơi game PlayStation 4 từ xa. Đây được coi là một điểm hấp dẫn quan trọng khi họ đột nhập vào thị trường smartphone Mỹ. 
 
 
Điểm nổi bật nhất của Z4v là máy được tích hợp chặt chẽ với hệ máy chơi game console PlayStation 4 của Sony. Người dùng có thể chơi từ xa các game PS4 mà họ để ở nhà trên Z4v qua tính năng PS4 Remote Play. Ngoài ra, bạn cũng có thể chơi game với tay cầm không dây DualShock 4 của Sony. 
 
Việc công bố Z4v được thực hiện chỉ một ngày sau khi Sony gây chú ý với bài thuyết trình của họ tại sự kiện E3 - một trong những sự kiện game và công nghệ lớn nhất trong năm diễn ra tại Los Angeles (Mỹ). Sony hy vọng tạo sự phấn khích cho người chơi PlayStation trên thiết bị di động. 
 
Trong khi Z4v mới nhất trang bị những thông số tuyệt vời của một smartphone siêu phẩm, từ màn hình sắc nét hơn tới camera 20,7MP được nâng cao, công ty tiếp tục tụt lại sau đối thủ cạnh tranh trong nhận thức của người dùng. 
 
Hầu hết người tiêu dùng Mỹ không biết hoặc không quan tâm tới việc Sony chế tạo điện thoại, Avi Greengart nhà phân tích của Current Analysis cho biết. 
 
Triển vọng di động của Sony đã mờ nhạt dần và một số suy đoán cho rằng, tập đoàn Nhật Bản này sẽ bỏ rơi hoàn toàn việc kinh doanh di động. Nhưng CEO Sony - Kaz Hirai đã tái khẳng định cam kết của công ty tiếp tục kinh doanh mảng thiết bị tại MWC hồi tháng 3 vừa rồi. 
 
“Sony Mobile vẫn giữ lại và tiếp tục cuộc chơi”, Ravi Nookala, Chủ tịch mảng di động của Sony tại Mỹ khẳng định. 
 
Dù khẳng định như vậy, bộ phận di động của công ty vẫn tiếp tục vật lộn với khó khăn. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3, công ty đã mất 1,84 tỷ USD cho dù tăng doanh thu 11%. 
 
Sony đã cố gắng để tạo ra tiếng vang trong năm ngoái khi ra chiếc Xperia Z3v (cũng độc quyền của Verizon) với khả năng kết hợp với PlayStation. Năm nay, công ty đang cố gắng thử lại bước đi đó khi công bố điện thoại mới tại sự kiện E3. 
 
Xperia Z4v sẽ vẫn hướng tới mục tiêu là các game thủ và đặc biệt là các tín đồ của PlayStation, theo Don Mesa - Giám đốc cấp cao phụ trách tiếp thị của Sony Mobile, người đã từng làm việc trong đội tiếp thị  PlayStation của Sony. 
 
Tuy nhiên, Sony sẽ rất vất vả để có một cuộc đối thoại với người sử dụng PlayStation về lợi ích trực tiếp của Xperia Z4v và cả cơ thể chống thấm nước của chúng. 
 
Ngoài những người tiêu dùng, một mục tiêu khác liên quan tới mối quan hệ giữa Sony và Verizon Wireless, nhà mạng không dây lớn nhất của Mỹ. Đối với Verizon, Sony đã chọn bổ sung khả năng sạc không dây, nguồn pin lớn hơn và màn hình WQHD với mật độ điểm ảnh lên tới 570pp cho Z4v. Chính vì vậy, sản phẩm này sẽ dày hơn chút so với phiên bản gốc. 
 
Quyết định của Sony để bán Xperia Z4v như là phiên bản độc quyền cho Verizon sẽ phải đối mặt với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác cũng đang bán siêu phẩm hàng đầu của họ cho tất cả các nhà mạng. Nhưng Nookala cho biết, họ sẽ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với một nhà mạng tại một thời điểm. Ông cũng nói thêm rằng đang đàm phán với các nhà mạng khác để bán nhiều smartphone Sony ra thị trường Mỹ. 
 
Tuy nhiên, hiện Sony đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc kinh doanh smartphone. Hiện tại, Sony chỉ chiếm 3% thị phần smartphone toàn cầu, một con số quá thấp để tạo nên sự khác biệt. Cũng có tin đồn rằng hãng này muốn tách mảng thiết bị di động và có thể sẽ bán bộ phận Sony Mobile để tập trung đầu tư vào mảng nghe nhìn và Play Station. Do đó, liệu Xperia Z4v có giúp Sony “chiếm đất” tại thị trường Mỹ khi Verizon cũng đang cung cấp các siêu phẩm của các đối thủ như Samsung Galaxy S6 hay Apple iPhone 6.
 
(Theo vnmedia)