Gartner: Huawei đắc lợi từ cuộc đua tăng giá của Apple, Samsung

10:02, 22/02/2019

Dữ liệu thị trường do công ty nghiên cứu công nghệ Gartner công bố ngày 21/2 cho thấy thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh đã tăng lên gần 15% trong quý 4/2018.

Dữ liệu thị trường do công ty nghiên cứu công nghệ Gartner công bố ngày 21/2 cho thấy thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh đã tăng lên gần 15% trong quý 4/2018.
 
Một poster quảng cáo Huawei ở Bắc Kinh. (Nguồn: AFP)
Một poster quảng cáo Huawei ở Bắc Kinh. (Nguồn: AFP)
Theo nghiên cứu mới của Gartner, Samsung và Apple đang ngày càng mất thị phần điện thoại thông minh của họ vào tay đối thủ Huawei của Trung Quốc, khi người tiêu dùng bỏ qua các sản phẩm điện thoại cao cấp có mức giá cao.
 
Dữ liệu thị trường do công ty nghiên cứu công nghệ Gartner công bố ngày 21/2 cho thấy thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh đã tăng lên gần 15% trong quý 4/2018, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
 
Các đối thủ cạnh tranh Samsung và Apple vẫn đứng thứ nhất và thứ hai về thị phần, tương ứng chiếm khoảng 17 và 16%.
 
Tuy nhiên, cả hai đều mất thị phần trong quý IV hàng năm. Thị phần của Apple giảm 2 điểm phần trăm, trong khi Samsung giảm khoảng 1 điểm phần trăm.
 
"Apple đã thực sự mất đi một số thứ, đặc biệt là khi nói đến các thị trường mới nổi như Trung Quốc Đại lục," Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu cao cấp tại Gartner, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Những gì chúng ta đang thấy ở Trung Quốc là những hãng hàng đầu Trung Quốc đã nâng cao chất lượng điện thoại thông minh của họ một cách đáng kể."
 
Gartner ước tính Apple đã bán được 64,5 triệu chiếc iPhone trong quý 4/2018, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự sụt giảm hàng quý tồi tệ nhất trong năm của các lô hàng iPhone kể từ quý đầu tiên của năm 2016.
 
Apple cho rằng doanh số bán hàng tụt hậu chủ yếu là do hiệu suất chậm chạp của nó ở Trung Quốc. Hãng này cho biết trong báo cáo kinh doanh gần đây nhất của mình rằng doanh thu iPhone đã giảm 15% trong quý đầu năm. Và ở thời điểm đó, CEO Tim Cook cho biết đó là kết quả của việc khách hàng "giữ iPhone lâu hơn một chút so với trước đây" và "các yếu tố kinh tế vĩ mô đặc biệt là ở các thị trường mới nổi."
 
Ông Gupta cho biết: "Khi bạn nhìn vào các điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei hoặc từ Oppo và Vivo, họ có các tính năng mà người ta có thể tìm thấy trong các điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung và Apple, nhưng đồng thời giá cũng khá thấp."
 
Ông cho biết iPhone của Apple và Galaxy của Samsung được xem là chỉ nhận được "những cải tiến gia tăng và cận biên" trong mỗi chu kỳ nâng cấp. Cùng với giá trị bán lẻ khoảng 1.000 USD của các thiết bị cao cấp của cặp đôi này, người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang các thiết bị rẻ hơn của Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác cung cấp thông số kỹ thuật tương tự.
 
Chỉ sau một đêm, Samsung đã đưa mức giá cao ngất trời lên một thái cực mới với việc ra mắt chiếc điện thoại có thể gập lại 1.980 USD của mình, Galaxy Fold. Các nhà bình luận đã bắt đầu cảnh báo mẫu điện thoại này có thể quá đắt để thu hút người mua./.
 
(Theo vietnam+)