Tàu thám hiểm Nhật Bản bắt đầu thu thập mẫu đá ở tiểu hành tinh Ryugu

06:07, 11/07/2019

Nếu quá trình hạ cánh thuận lợi, tàu thám hiểm Hayabusa 2 sẽ đáp xuống gần miệng hố nhân tạo trên bề mặt Ryugu vào sáng 11/7 và thu thập mẫu đá bên trong lòng tiểu hành tinh này.

Nếu quá trình hạ cánh thuận lợi, tàu thám hiểm Hayabusa 2 sẽ đáp xuống gần miệng hố nhân tạo trên bề mặt Ryugu vào sáng 11/7 và thu thập mẫu đá bên trong lòng tiểu hành tinh này.
 
(Nguồn: JAXA)
(Nguồn: JAXA)
 
Cơ quan Nghiên cứu phát triển vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu thám hiểm Hayabusa 2 của nước này đã bắt đầu quá trình hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu, cách Trái Đất 250 triệu km, vào lúc 10h ngày 10/7 (giờ địa phương) để thực hiện nhiệm vụ thu thập mẫu đá bên trong lòng tiểu hành tinh này.
 
JAXA đã phát lệnh hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu sau khi xác nhận tình trạng ổn định tàu. Tàu Hayaubuya 2 sẽ hạ cánh từ độ cao 20km, với tốc độ 40 cm/giây và giảm xuống còn 10 cm/giây khi gần tiếp xúc với bề mặt tiểu hành tinh này. Nếu quá trình hạ cánh thuận lợi, tàu Hayabusa 2 sẽ đáp xuống gần miệng hố nhân tạo trên bề mặt Ryugu vào sáng 11/7.
 
Trước đó vào tháng Hai năm nay, tàu Hayabusa 2 cũng đã lần đầu tiên hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu và thành công trong việc thu thập mẫu đá nằm trên bề mặt hành tinh này. Tiếp đó đến tháng Tư, tàu cũng thành công trong việc tạo ra một miệng hố nhân tạo. Lần hạ cánh này, Hayabusa 2 sẽ lần đầu tiên thực hiện sứ mệnh thu thập mẫu đá nằm bên trong tiểu hành tinh đã bắn ra bên ngoài trong quá trình tạo ra hố nhân tạo.
 
Các nhà khoa học cho rằng, do không chịu nhiều tác động của tia phóng xạ từ vũ trụ nên đá bên trong tiểu hành tinh Ryugu vẫn còn giữ được trạng thái như khi được sinh ra từ hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học cũng kỳ vọng việc thu thập được mẫu đá lần này sẽ góp phần giải mã bí mật khởi nguồn sự sống và sự ra đời của hệ Mặt Trời.
 
JAXA cho biết đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn khi lần đầu tiên cơ quan này sử dụng kỹ thuật thuật cao để dẫn đường cho Hayabusa 2 hạ cánh xuống khu vực hẹp chỉ có đường kính khoảng 7m đồng thời tránh những tảng đá lớn làm hư hỏng tàu.
 
(Theo TTXVN/Vietnam+)