Techfest - lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

05:11, 06/11/2019

Mới đây, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ (Techfest). Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong vùng. 

Mới đây, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ (Techfest). Đây là dịp để quảng bá các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong vùng. 
 
Trưng bày giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp
Trưng bày giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp
 
Qua đó, tôn vinh các tổ chức, cá nhân thành công trong khởi nghiệp, nhằm hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo giữa doanh nghiệp khởi nghiệp trong vùng, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Đáng chú ý, ngày hội thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Bộ KH&CN, các Sở KH&CN trong vùng; các trường đại học, viện nghiên cứu; một số doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cũng như các chuyên gia và nhà khoa học. 
 
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN) nhấn mạnh: Phong trào khởi nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên trong những năm qua đã xây dựng, thúc đẩy và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp với nhiều hoạt động kết nối nguồn lực đầu tư, tạo nên những dấu ấn, những khát vọng của thế hệ trẻ. Bà Võ Thị Hảo, Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng chia sẻ: Chưa bao giờ khát vọng khởi nghiệp lại cháy bỏng như bây giờ. Ai trong chúng ta cũng muốn tạo dựng được một sự nghiệp vững chắc cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Nhưng mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của chúng ta. Với mục tiêu hơn 10.000 doanh nghiệp được thành lập và hoạt động vào năm 2020 theo Đề án 740 của Chính phủ, cùng Đề án hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh có những bước phát triển, đã hình thành các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, vườn ươm khởi nghiệp, không gian làm việc chung. Các chương trình ươm tạo, kết nối cố vấn, đầu tư, các cuộc thi khởi nghiệp của tỉnh, các chương trình đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực cho các dự án khởi nghiệp, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp từ tỉnh đến cơ sở.
 
Cũng tại ngày hội, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã diễn ra như: Hội thảo Kết nối đầu tư giữa startup với doanh nghiệp, nhà đầu tư; trưng bày giới thiệu sản phẩm của các dự án khởi nghiệp trong vùng; chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ”. Ở cuộc thi, có 13 dự án được chọn tham dự chung kết đều được đánh giá cao về hàm lượng khoa học công nghệ, 5 dự án xuất sắc được trao giải thưởng. 
 
Theo đó, giải nhất thuộc về Dự án “Nhà gỗ lắp ghép và đồ nội thất thông minh” của Công ty TNHH Kết nối nghệ thuật 24 (Lâm Đồng); giải nhì trao cho Dự án “Giải pháp vận tải thông minh Shipway” của Công ty TNHH MTV Phát triển & Đầu tư Đại Hùng (Quảng Ngãi)...
 
Bên cạnh đó, 28 gian hàng tham dự trưng bày trong ngày hội đã giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm của các dự án khởi nghiệp đa dạng, phong phú xuất phát từ nhu cầu cuộc sống và mang tính đặc trưng của vùng. Hội thảo kết nối là không gian mở tạo nên sự trao đổi thông tin, kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp với các tổ chức, cá nhân khởi nghiệp.
 
Ngày hội không chỉ là sân chơi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có mô hình kinh doanh mới, có khả năng tăng trưởng nhanh, mà đây còn là những địa chỉ tin cậy để kết nối thông tin trong mạng lưới khởi nghiệp của cả nước, trên tinh thần thế hệ doanh nhân đi trước hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành, dìu dắt thế hệ doanh nhân đi sau để góp phần đưa các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp có tiềm năng của những nhà khởi nghiệp trẻ có điều kiện thuận lợi sớm trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 
 
QUỲNH UYỂN