Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika được chế tạo để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, có chiều dài 173m và cao 15m.
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika được chế tạo để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, có chiều dài 173m và cao 15m.
|
Lễ hạ thủy tàu phá băng chiến đấu đầu tiên của Nga "Ivan Papanin" tại thành phố Saint Petersburg |
Ngày 14/12, tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika của Nga đã trở về thành phố Saint Petersburg sau khi hoàn tất quá trình chạy thử trong 2 ngày.
Tàu Arktika được chế tạo để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng, có chiều dài 173m và cao 15m.
Giám đốc Atomflot, công ty điều hành hạm đội phá băng của Nga, ông Mustafa Kashka cho biết cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra khả năng vận hành và tính linh hoạt của con tàu.
Theo nhà sản xuất, tàu Arktika có thể phá được lớp băng dày 2,8m. Trong hành trình lần này, tàu đã sử dụng nhiên liệu diesel thay vì năng lượng hạt nhân.
Tàu Arktika ra mắt vào năm 2016 và là một phần trong hạm đội được thành lập với mục tiêu thúc đẩy lưu thông vận tải tại khu vực biển Bắc Cực của Nga, vốn là nơi kết nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương.
Kế hoạch cũng tạo điều kiện cho Nga vận chuyển hydrocarbon tới Đông Nam Á.
Đợt thử nghiệm cuối cùng của tàu Arktika dự kiến diễn ra vào vào tháng Ba và tháng Tư năm tới. Theo kế hoạch, Arktika sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5/2020.
Với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ, Bắc Cực đang trong tầm ngắm của Mỹ, Canada và Na Uy.
Việc phát triển kinh tế tại Bắc Cực cũng nằm trong những mục tiêu then chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Hai tàu phá băng khác của Nga là Ural và Sibir hiện đang trong quá trình sản xuất.
(Theo TTXVN)