10 năm, chỉ thu hút được 5 nhà đầu tư vào Cụm công nghiệp Lộc Phát

ĐÔNG ANH 05:48, 19/04/2023

Cụm công nghiệp Lộc Phát (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) được khởi công xây dựng từ tháng 9/2011 và hoàn thành sau 8 tháng. Đến nay, sau hơn 10 năm, tại cụm công nghiệp này chỉ thu hút 5 dự án đầu tư. Tổng diện tích các dự án là 4,6 ha, tổng vốn đầu tư là 98 tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đất quy hoạch công nghiệp đạt 21,03% (tổng diện tích quy hoạch cụm công nghiệp là 37,4 ha; trong đó, đất công nghiệp 23,4 ha). 

Theo quyết định của UBND tỉnh vào năm 2009, Cụm công nghiệp Lộc Phát có tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là hơn 143 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 6 tỷ đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, còn lại huy động vốn ngành điện và từ các nhà đầu tư để triển khai các hạng mục. Tuy nhiên, đến hiện tại, cụm công nghiệp mới chỉ được đầu tư hơn 10,8 tỷ đồng, chủ yếu để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước. 

Hiện nay, do chưa thu hút được các nhà đầu tư vào cụm công nghiệp; đồng thời, đang khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Bảo Lộc chưa tiến hành xác lập hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng cho phần diện tích còn lại là 30,3 ha.

Theo đánh giá của UBND TP Bảo Lộc, hiệu quả khai thác dự án không cao vì không đủ điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào cụm công nghiệp khi cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn thiện, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và giải pháp về môi trường đối với khu dân cư sinh hoạt bên ngoài cụm công nghiệp. Đồng thời, với thời gian đầu tư dự án kéo dài thì khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nên việc tiếp tục đầu tư Cụm công nghiệp Lộc Phát sẽ gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.