Tỉnh Lâm Đồng đang tập trung hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để tiến tới khởi công 2 Dự án xây dựng đường Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương nhằm kết nối giao thông giữa Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Một đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn |
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 tuyến cao tốc nối liền đi qua các huyện, thành phố: Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km. Đây là dự án thành phần của tuyến cao tốc 200 km Dầu Giây - Liên Khương kết nối 2 tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022. Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 66 km, trong đó, có 11 km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 55 km còn lại thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.
Dự án thuộc nhóm A do UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện. Dự án được đầu tư xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Giai đoạn 1, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17 m, với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục, với khoảng cách 4 - 5 km/vị trí. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc rộng 22 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục, dự kiến thực hiện sau năm 2035.
Thời gian qua, UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm căn cứ để UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án. Tập đoàn Đèo Cả đang hỗ trợ tỉnh trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục và kỹ thuật. Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, hiện, Tập đoàn đã tổ chức thực hiện khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, lập hồ sơ thiết kế cơ sở làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án. Đến nay, Dự án đã hoàn thành báo cáo đầu kỳ. UBND tỉnh Lâm Đồng, các sở, ban, ngành và địa phương nơi có dự án đi qua đã thống nhất hướng tuyến, các vị trí giao cắt, nút giao, hầm chui, đường gom dân sinh... Đồng thời, công tác lập khung chính sách giải phóng mặt bằng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định cũng đang được các bên liên quan tích cực triển khai.
Dự kiến, trong quý III/2023 báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ hoàn thành trình phê duyệt. Trên cơ sở này, tỉnh Lâm Đồng sẽ khởi công dự án bằng việc thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong quý IV/2023 song song với việc lựa chọn nhà đầu tư và các thủ tục khác để kiểm soát tổng mức đầu tư (kiểm soát mỏ vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật).
Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia 7.761 tỷ đồng, phần vốn sở hữu các nhà đầu tư là 11.760 tỷ đồng, vốn huy động khác khoảng 9.996 tỷ đồng. Điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, huyện Đức Trọng.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện liên danh các nhà đầu tư.
Tuyến được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ 100 km/h. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h, điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy. Phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộng 24,75 m.
Tỉnh đang nỗ lực tập trung hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo quy định để có thể khởi công tuyến cao tốc này trong năm 2023, đến năm 2026 hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương được chia làm 3 dự án là Dầu Giây - Tân Phú (dài 60 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai), Tân Phú - Bảo Lộc (dài 66 km, trong đó 11 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và 55 km trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương (dài 73 km trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng). Khi 2 dự án hoàn thành, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng sẽ tạo được động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung thông qua kết nối thuận lợi giữa các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp trong khu vực.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin