Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là công trình trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đang nỗ lực với quyết tâm cao để khởi công xây dựng Dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra. Từ đó, Dự án hứa hẹn sẽ góp phần để Lâm Đồng bứt phá phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tỉnh nhà.
Đoàn công tác kiểm tra hướng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đoạn qua Tiểu khu 571 giáp ranh giữa 2 huyện Đạ Tẻh và Đạ Huoai |
• CẦN TIẾN HÀNH SONG SONG CÁC BƯỚC
Theo báo cáo của TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh và Đạ Huoai, các địa phương cơ bản đã xác định được diện tích đất phải giải tỏa để triển khai phục vụ Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Cụ thể, đối với TP Bảo Lộc, địa phương đã xác định tổng diện tích thu hồi đất toàn tuyến phục vụ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 106,341 ha (chưa tính diện tích đường giao thông và suối do UBND các xã, phường quản lý). Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 608 hộ (146 hộ có nhà ở cấp 4 và nhà tạm bị thu hồi). Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc diện tích đất phải thu hồi là hơn 75 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 446 hộ (95 hộ có nhà ở cấp 4 và nhà tạm bị thu hồi). Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương diện tích đất phải thu hồi là hơn 31 ha, số hộ bị ảnh hưởng là 162 hộ (51 hộ có nhà ở cấp 4 và nhà tạm bị thu hồi). Hiện tại, TP Bảo Lộc cũng đã xác định quỹ đất để thực hiện tái định cư với tổng diện tích 235.237 m2.
Đối với huyện Bảo Lâm, có 77,3 ha phải thu hồi để thực hiện Dự án. Trong đó, có 33,4 ha diện tích đất nông nghiệp của 100 hộ dân tại xã Lộc Tân; đất của các công ty, doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng trên địa bàn xã Lộc Tân. Tương tự, tại huyện Đạ Tẻh, để phục vụ Dự án cao tốc, địa phương sẽ phải thu hồi 111,66 ha đi qua các xã Đạ Kho, Đạ Pal và Triệu Hải. Trong đó, diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp là 63,25 ha và diện tích đất nông nghiệp là 48,41 ha. Trong khi đó, huyện Đạ Huoai có chiều dài toàn tuyến cao tốc đi qua là khoảng 14,5 km, diện tích thu hồi khoảng 104 ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất khoảng 75 hộ thuộc các xã Mađaguôi, Đạ Oai, Đạ Tồn và Phước Lộc.
Theo đánh giá của đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, công tác chuẩn bị của các địa phương về cơ bản đảm bảo các điều kiện để UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai các phần việc tiếp theo.
“Các sở, ban, ngành của tỉnh và đơn vị tư vấn cùng các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, phần việc tại Thông báo số 74 ngày 27/2/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tập trung triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng phục vụ khởi công dự án đúng theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Các sở, ban, ngành liên quan cùng các địa phương phải phối hợp ngay việc triển khai cắm mốc phân định ranh giới diện tích thu hồi phục vụ Dự án cao tốc và hoàn thành trong tháng 5/2023. Từ đó, cùng phối hợp tiến hành song song các bước để đảm bảo tiến độ, khởi công Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trước ngày 2/9/2023 tới đây như UBND tỉnh đã ký thông báo” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp kiểm tra tại nút giao xây dựng cầu vượt cao tốc trên đường Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) |
• SẴN SÀNG ĐÓN TIN VUI
Qua tìm hiểu cho thấy, phần lớn người dân thuộc các khu vực Dự án cao tốc đi qua nói riêng và người dân toàn tỉnh nói chung rất đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Nhân dân tin tưởng, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, Dự án cao tốc sẽ tạo ra những bước đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển lên một tầm cao mới.
Hiện tại, Quốc lộ 20 là tuyến đường “huyết mạch” nối Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang ngày càng quá tải. Tuyến đường này, đã và đang xuất hiện nhiều bất cập về giao thông như thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây ùn ứ, ách tắc giao thông. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, Quốc lộ 20 thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài. Điều đó, đã ảnh hưởng không nhỏ và trực tiếp làm kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy, việc triển khai xây dựng Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là rất cần thiết, hợp lòng dân.
Bà Trần Thiên Trinh, người dân ngụ tại thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai), chia sẻ: “Là người dân sống gần Quốc lộ 20, trong những năm gần đây, tôi thường xuyên chứng kiến tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Đà Lạt nói riêng, Lâm Đồng nói chung luôn là điểm đến hấp dẫn đối với người dân và du khách. Thế nhưng do lượng phương tiện tăng đột biến, khiến tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 20, đặc biệt là đèo Bảo Lộc thường xuyên xảy ra vào các dịp lễ, tết. Điều này, chắc chắn sẽ lưu lại những hình ảnh không đẹp về giao thông đối với du khách khi đến Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung. Để giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe đang xảy ra thường xuyên thì chỉ có đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương mới giải quyết được”.
Ông Nguyễn Hữu Thành, ngụ tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), tin tưởng: “Khi tuyến đường cao tốc được hình thành, chắc chắn kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói chung sẽ có sự phát triển xứng tầm với những điều kiện tự nhiên mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương. Qua đó, đưa tỉnh Lâm Đồng chúng ta sánh ngang với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước. Hiện tại, người dân chúng tôi ai cũng hớn hở đón chờ đường cao tốc. Qua đó, sẽ giải quyết được những yêu cầu bức thiết về giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng; góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân”.
Qua kiểm tra, khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp yêu cầu: Cùng với việc cắm mốc phân định ranh giới, Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng và đơn vị tư vấn tiến hành các bước xác định được phạm vi giải phóng mặt bằng để các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh lập hồ sơ chấp thuận ranh giới, thu hồi đất. Qua đó, làm cơ sở cho việc đo đếm, lập hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ khởi công Dự án đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin