Các doanh nghiệp xuất khẩu không sử dụng hoá chất nhuộm chè trong quá trình chế biến

C.THÀNH 10:44, 17/06/2023

(LĐ online) - Đây là nhận định từ Sở Công thương Lâm Đồng sau khi có kết quả làm việc với các sở, ngành có liên quan và báo cáo của 5 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và Afghanistan thời gian qua.

Sản xuất chè xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Sản xuất chè xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

 

Theo Sở Công thương Lâm Đồng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phòng ngừa xử lý việc sử dụng hoá chất nhuộm chè, sau khi tiến hành rà soát, tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan, Sở Công thương vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng như có các kiến nghị, đề xuất liên quan.

Theo kết quả rà soát của Sở Công thương, tính đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 161 công ty chế biến chè với quy mô 39.410 tấn/năm và 65 cơ sở chế biến chè với quy mô 10.000 tấn/năm tập trung tại TP Đà Lạt và Bảo Lộc; các huyện Bảo Lâm, Lâm Hà và Di Linh.

Sản lượng chè xuất khẩu năm 2022 ước đạt 4,67 ngàn tấn và ước đạt giá trị 11,56 triệu USD, giảm 34,13% về lượng và 11,12% về giá trị so với cùng kỳ. Sản lượng chè xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2,2 ngàn tấn và ước đạt giá trị 5,3 triệu USD, tăng 38,4% về lượng và giá trị so với cùng kỳ.

Thị trường xuất khẩu chính của chè bao gồm: Đài Loan, Pakistan và Afghanistan. Theo số liệu của Chi cục Hải quan Đà Lạt cung cấp trong năm 2022 và 5 tháng năm 2023, Chi cục Hải quan Đà Lạt làm thủ tục hải quan cho 5 doanh nghiệp xuất khẩu chè qua thị trường Pakistan và Afghanistan, bao gồm: Công ty TNHH Phong Giang, DNTN Chế biến thương mại Thiện Phương, DNTN Phương Nam, Công ty TNHH Phước Nam Anh và Công ty TNHH chè Đặng Gia. Sản phẩm chè Lâm Đồng xuất sang thị trường Pakistan và Afghanistan chủ yếu là chè xanh.

Theo số liệu tổng hợp từ năm 2022 đến nay, không có doanh nghiệp nào có lô chè xuất khẩu bị trả lại, có thể hiểu sản phẩm của các doanh nghiệp xuất khẩu chè đảm bảo các điều kiện, tiêu chí an toàn thực phẩm của thị trường Pakistan và Afghanistan.

Còn theo số liệu báo cáo của 5 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và Afghanistan lên Sở Công thương, qua kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các doanh nghiệp nêu trên khẳng định trong quá trình thu mua, sản xuất chế biến doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật của từng công đoạn sản xuất và hoàn toàn không sử dụng hóa chất nhuộm chè nào vào quá trình sản xuất, nhằm tạo ra dòng sản phẩm có hương vị tự nhiên nhất đáp ứng yêu cầu của thị trường và khách hàng nhập khẩu.

Từ kết quả làm việc với các sở, ngành có liên quan và báo cáo của 5 doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất trong quá trình chế biến. Do đó, Sở Công thương đề xuất UBND tỉnh chưa tiến hành thành lập đoàn để kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè của Lâm Đồng.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cũng như cảnh báo, phòng ngừa việc sử dụng hoá chất của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, chế biến nói chung và sản xuất, chế biến chè nói riêng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước (đặc biệt xuất khẩu sang thị trường Pakistan và Afghanistan).

Liên quan tới nội dung xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, ngày 7/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng có văn bản đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè Lâm Đồng không sử dụng hóa chất để nhuộm chè trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp kịp thời thông báo về cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng hóa chất để nhuộm chè, góp phần tăng cường quản lý chất lượng, chung tay bảo vệ thương hiệu chè của Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 9/5/2023, chính phủ Afghanistan đã thông báo trên truyền hình về lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu các loại chè của Việt Nam có sử dụng hóa chất nhuộm.  Đồng thời, các doanh nghiệp nhập khẩu chè Pakistan cũng đã cảnh báo việc sử dụng hóa chất nhuộm chè đến Hiệp hội Chè Pakistan và Hải quan Pakistan. Và các cơ quan hữu quan của Pakistan đang nghiên cứu siết chặt các thủ tục kiểm tra chất lượng chè nhập khẩu từ Việt Nam.

Sở Công thương Lâm Đồng sau đó cũng có văn bản yêu cầu 5 doanh nghiệp chuyên xuất khẩu chè sang 2 thị trường trên báo cáo tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu trà, làm rõ việc có hay không sử dụng hoá chất nhuộm chè.