Nông dân Rô Men vững bước phát triển

T.T.HIỀN 04:29, 28/06/2023

Vinh dự là một trong 2 đơn vị và cá nhân của huyện Đam Rông nhận Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh sau 5 năm hoàn thành tốt công tác Hội và phong trào thi đua, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Rô Men, huyện Đam Rông đã đẩy mạnh các Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo gắn với công tác xây dựng Hội vững mạnh. 

Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Hội Nông dân xã Rô Men
Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Hội Nông dân xã Rô Men

Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Thắng - Chủ tịch HND xã Rô Men khẳng định: Nhiệm kỳ qua, HND xã đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, đã hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đề ra.

Đơn cử trong Phong trào Nông dân thi đua SXKDG đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng có sức lan tỏa, số lượng hội viên nông dân đăng ký đạt danh hiệu SXKDG ngày càng tăng. Các mô hình kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật ngày càng nhiều... Thông qua các mô hình sản xuất, kinh doanh dần hình thành các tổ hợp tác (THT), nhóm liên kết sản xuất, kinh doanh như hợp tác xã (HTX) trồng dâu, nuôi tằm, HTX cá tầm, HTX dịch vụ nông nghiệp tổ hợp tác dứa... Trong nhiệm kỳ đã thành lập được 8 HTX, 1 THT.

Các Phong trào Nông dân thi đua SXKDG được Hội phát động, bình xét và được hội viên nông dân tích cực tham gia. Hàng năm, số hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đạt từ 250 - 300 hộ; các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã tích cực tham gia tạo việc làm, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, giúp đỡ về vốn, giống cho các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, đổi mới trong ứng dụng phát triển nông nghiệp, góp phần thiết thực trong thực hiện Chương trình Giảm nghèo của địa phương.

Điển hình như Tổ hợp tác dứa Rô Men với 27 thành viên có tổng diện tích 21 ha, trong đó có 17 ha đã cho thu hoạch ổn định. Bà Đỗ Thị Thắm - Tổ trưởng Tổ hợp tác dứa Rô Men chia sẻ: Phần lớn người dân địa phương xưa nay trồng cà phê như một loại cây truyền thống. Tuy nhiên, càng dần về sau này giá cả và chất lượng cà phê không còn có giá trị như xưa nên kinh tế của các hội viên cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi nhận thấy dứa mật phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại đây, nhiều người dân trong vùng đã trồng thí nghiệm và thành công với dứa mật. Các thành viên trong tổ của tôi hầu như là những người tiên phong trong việc đưa dứa về địa phương. Trung bình mỗi hội viên trồng từ 6 - 7 sào.

Theo bà Thắm, diện tích cây dứa tăng nhanh từ năm 2018. Sau khi nhận thấy hiệu quả và tiềm năng từ cây dứa, HND xã đã vận động bà con chuyển đổi từ diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa. Với những kết quả đã đạt được, HND xã quyết định thành lập Tổ hợp tác dứa Rô Men vào giữa năm 2021. Mặc dù chưa có đầu ra ổn định, nhưng sau khi thành lập THT các thành viên đã có thêm nhiều kinh nghiệm hơn về trồng và chăm sóc dứa sao cho đạt chất lượng tốt. Đến hiện tại, giá bán tại vườn là 8.000 - 10.000 đồng/kg dứa.

Với mục tiêu “Đoàn kết, dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy mọi nguồn lực, xây dựng xã Rô Men giàu mạnh”, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, HND xã Rô Men đã chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân hiệu quả, sát với thực tế ở cơ sở.

Đơn cử, trong 5 năm qua, HND xã Rô Men đã tập trung vận động đóng Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội cấp trên giao hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu. Đến nay, dư nợ từ Quỹ Hỗ trợ nông dân số tiền là 850 triệu đồng/3 dự án/17 hộ vay. Cùng với đó thực hiện tốt công tác nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư nợ ngày càng tăng. Cụ thể, trong nhiệm kỳ có 14,3 tỷ đồng/266 hộ vay/6 tổ, tỷ lệ thu lãi đạt 98%, không có nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho nông dân mua phân bón trả chậm HND xã đã phối hợp với các công ty phân bón triển khai được gần 400 tấn phân bón các loại. Ngoài ra, còn phối hợp với các công ty, cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành 25 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.200 lượt người về kỹ thuật trồng, ghép cải tạo các loại cây trồng như: dâu tằm, dứa, sầu riêng, nuôi cá, nuôi heo, nuôi gà và các loại cây trồng khác… Ông Nguyễn Minh Thắng cho biết thêm, để công tác Hội và phong trào thi đua triển khai có hiệu quả, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Rô Men tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoạt động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, qua đó thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.