Tình hình điều hành, cân đối thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 cơ bản đảm bảo

CHÍNH PHONG 16:01, 26/06/2023

(LĐ online) - Đây là đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng trong công tác điều hành, thu chi, cân đối ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện 6 tháng đầu năm 2023.

Ngày 26/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản báo cáo HĐND tỉnh tình hình dự toán thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2023. Theo đánh giá chung của UBND tỉnh, công tác quản lý chi ngân sách địa phương cơ bản đã thực hiện đảm bảo được các khoản chi theo dự toán được giao. Các ngành, các cấp, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ; thực hiện quản lý, điều hành chi trong phạm vi dự toán được giao, thực hiện tiết kiệm chi, đảm bảo đúng định mức, chế độ quy định; góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - chính trị, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác thu và quản lý, điều hành chi ngân sách, tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển và nguồn vốn thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia trong 6 tháng đầu năm 2023 còn chậm do một số dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hoàn tất các thủ tục, công tác chuẩn bị đầu tư, các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương còn chậm, chưa thống nhất,...

Về cân đối ngân sách, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm cơ bản đảm bảo nguồn cho các nhiệm vụ chi phát sinh trên địa bàn tỉnh. 

Công tác quản lý, điều hành chi ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện thực hiện theo dự toán được giao, quản lý chi chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy số thu ngân sách tại nhiều địa phương chưa đạt tiến độ bình quân chung và thấp hơn nhiều so với cùng kỳ nhưng các địa phương đã có sự chủ động điều hành ngân sách phù hợp tình hình thực tế, cân đối ngân sách cấp huyện cơ bản vẫn đảm bảo, các khoản chi cấp bách phát sinh ngoài dự toán được giải quyết kịp thời, đảm bảo nguồn để cân đối chi lương, các chính sách an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển và các nhiệm vụ cấp bách khác; không để xảy ra tình trạng nợ khối lượng hoặc không có nguồn thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản. Do vậy, tình hình điều hành, cân đối ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện trong 6 tháng đầu năm cơ bản được đảm bảo.

Cụ thể, về dự toán thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 7.178 tỷ đồng, bằng 49,5% dự toán địa phương, bằng 93% so với cùng kỳ. 

Tổng thu ngân sách địa phương là 17.771 tỷ đồng, đạt 91,1% so với dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 111% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ các khoản tạm thu, thu vay, thu chuyển nguồn năm trước chuyển sang thì tổng thu ngân sách địa phương đạt 47% so với dự toán HĐND tỉnh giao. 

Trong khi đó, tổng chi cân đối ngân sách địa phương thực hiện 6 tháng đầu năm 2023 (đã loại trừ một số khoản chi không có trong dự toán đầu năm) là 5.305 tỷ đồng, đạt 31,5% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 94,8% so với cùng kỳ.