“Trái ngọt” sau nửa nhiệm kỳ

NGỌC NGÀ 04:36, 19/06/2023

Chưa phát triển bằng những địa phương khác trong toàn tỉnh, nhưng Đam Rông hôm nay đã có những bước chuyển mình lớn so với chính mảnh đất này thời gian trước. Đó là thành tựu đáng ghi nhận, là “trái ngọt” mà địa phương có được sau nửa nhiệm kỳ nỗ lực thực hiện mọi nhiệm vụ.

Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo của huyện Đam Rông và đang có nhiều chuyển biến tích cực
Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo của huyện Đam Rông và đang có nhiều chuyển biến tích cực

Đồng chí Đa Cát K’Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đam Rông nhận định: Địa bàn vùng sâu, vùng xa với 65% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xuất phát điểm thấp luôn đặt ra những khó khăn lớn trong nhiệm vụ phát triển của Đam Rông. Tuy nhiên, trong nửa nhiệm kỳ qua, 37 tổ chức cơ sở đảng với 1.765 đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực thống nhất, chung tay thực hiện các nhiệm vụ.

Theo đó, tốc độ phát triển giá trị sản xuất theo giá so sánh đạt 10,2%. Trong đó, nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo với nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu nông nghiệp của huyện chuyển dịch đúng hướng, trên địa bàn đã hình thành các vùng chuyên canh các loại cây trồng giá trị kinh tế cao. Có 23 hợp tác xã được hình thành và đi vào hoạt động, có 6 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP.

Tổng giá trị sản xuất ngành Công nghiệp - xây dựng đạt 692.024,3 triệu đồng. Việc thu hút đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy chế biến dược liệu, các nhà máy ươm tơ đầu tiên trên địa bàn huyện Đam Rông tại thôn Đắc Măng, xã Đạ R’sal là tín hiệu vui mở đầu cho những bước tiến của địa phương này.

Hoạt động dịch vụ có tốc độ tăng trưởng đạt 11,9%. Dịch vụ vận tải ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng và đi lại của Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng bến xe Bằng Lăng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, đã thông tuyến đường từ xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đi xã Đưng K’nớh, huyện Lạc Dương (đường Trường Sơn Đông); đường Đạ K’nàng, huyện Đam Rông - Phúc Thọ, huyện Lâm Hà - huyện Di Linh tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa.

 Huyện Đam Rông cũng đã tập trung quảng bá tiềm năng và các sản phẩm du lịch địa phương đến với đông đảo các đối tượng trong và ngoài tỉnh. Mới đây nhất, khu du lịch suối khoáng nóng DAANA tại xã Đạ Tông đã khai trương và đi vào hoạt động. Địa phương này tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, các cơ sở lưu trú và dịch vụ phục vụ du lịch tại Suối nước nóng (xã Đạ Tông, xã Đạ Long), Suối Tiêng Tang (xã Đạ M’Rông), Thác 7 tầng (xã Phi Liêng), khu vực trung tâm huyện. Chỉ đạo khôi phục một số làng nghề truyền thống; kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư. 

Hiện nay, 3/8 công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 7/21 dự án trọng điểm đang được triển khai, còn 14 dự án, UBND huyện đã lập và nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư.

Tổng thu ngân sách nhà nước nửa đầu nhiệm kỳ là 326.020 triệu đồng, bằng 55,5% chỉ tiêu nghị quyết. Công tác quản lý, điều hành chi ngân sách đảm bảo đúng theo các quy định Luật Ngân sách nhà nước. 

Đam Rông đang tập trung nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Hiện, địa phương này có 4/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Việc huyện Đam Rông thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững là thành tố quan trọng đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng 289 căn nhà đại đoàn kết, tiếp nhận Đề án Hỗ trợ sinh kế 4 tỷ đồng (từ nguồn hỗ trợ của tỉnh) hỗ trợ sinh kế cho 268 hộ đồng bào DTTS nghèo tại 4 xã: Liêng Srônh, Đạ Long, Đạ Tông và Đạ M’rông để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, huyện Đam Rông đặc biệt chú trọng triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ hộ nghèo đến 30/6 của địa phương này còn 6,9%.

Tỷ lệ che phủ rừng của huyện đạt 63,67% là kết quả của việc địa phương tăng cường thực tế kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng nhất là các điểm nóng, khu vực giáp ranh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Tiếp tục thực hiện tốt việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng. Nửa nhiệm kỳ qua, tổng số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp là 116 vụ, đã xử lý 114 vụ, đạt 98,27%. Cũng trong thời gian này, huyện Đam Rông đã xử lý nghiêm 37 công chức, viên chức để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong đó có 24 đảng viên.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, các chính sách hỗ trợ, an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương được nâng lên. Dân chủ trong Đảng được phát huy, đồng thuận trong xã hội được tăng cường.

“Trái ngọt” đã có nhưng song song với đó là những vấn đề khó khăn đang đặt ra cho Đam Rông. Theo lãnh đạo của địa phương này nhận định: Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa tốt, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp chưa sâu sát, quyết liệt trên một số mặt, một số lĩnh vực. Kinh tế tuy có bước phát triển nhanh nhưng chưa thực sự tương xứng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, sự đóng góp của kinh tế tập thể chưa đáng kể; hầu hết các doanh nghiệp tại địa phương có quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém. Cơ sở hạ tầng tuy đã được quan tâm đầu tư bằng nhiều nguồn vốn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là tuyến QL 27 tiếp tục xuống cấp; kết quả, tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm chậm nên chưa tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển…

Nửa nhiệm kỳ tới, huyện Đam Rông xác định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tốc độ nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách giữa huyện với các địa phương trong tỉnh; huy động tối đa các nguồn lực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và giảm nghèo bền vững. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%, Đam Rông là huyện nông thôn mới.

Hiện, huyện đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ nửa sau nhiệm kỳ với quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.