80 doanh nghiệp tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

LINH ĐAN 12:56, 21/07/2023

(LĐ online) - Sáng 21/7, tại Đà Lạt, Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn các cấp do Sở Công thương Lâm Đồng tổ chức với sự tham gia của 60 doanh nghiệp đến từ 3 tỉnh Đắk Lắk, Ninh Thuận, Quảng Ngãi cùng 20 đại lý, nhà phân phối của Lâm Đồng.

Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Theo ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng: Hội nghị là dịp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn chứng nhận, được cấp quyền sử dụng chứng nhận đến với người tiêu dùng; góp phần tăng cường ý thức, lòng yêu nước, tự hào dân tộc thông qua việc sản xuất và tiêu dùng hàng Việt; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm và kết nối cung - cầu trong thời gian tới nhằm góp phần tăng trưởng, phát triển kinh tế của các tỉnh.

Thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo ngành công thương, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp các tỉnh, đều mong muốn trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền kinh tế thị trường, việc hợp tác phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội để phát huy lợi thế sẵn có của doanh nghiệp là rất cần thiết và khách quan.

Cởi mở trên tinh thần hợp tác, nội dung của Hội nghị phần lớn tập trung vào việc trao đổi, chia sẻ để hiểu về sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của các bên, các điều kiện hợp tác liên kết có thể thống nhất, qua đó có cơ hội hợp tác trong thời gian tới cũng như tạo không gian giao lưu và hợp tác giữa doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng với 3 tỉnh Quảng Ngãi, Đắk Lắk và Ninh thuận.

Trong những năm gần đây, Lâm Đồng đã phát triển các sản phẩm được cấp quyền sử dụng chứng nhận nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và các sản phẩm có giá trị cao như: Trà, cà phê, mắc ca, ca cao, nước cốt trái cây, đông trùng hạ thảo, hồng Đà Lạt… các sản phẩm có mẫu mã đa dạng, phong phú đạt các tiêu chuẩn theo quy định cũng như được người tiêu dùng bình chọn.

Doanh nghiệp của 4 tỉnh mang đến không gian trưng bày những sản phẩm tiêu biểu, đặc thù của từng địa phương
Doanh nghiệp của 4 tỉnh mang đến không gian trưng bày những sản phẩm tiêu biểu, đặc thù của từng địa phương

Hiện nay, Lâm Đồng có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm tốt cung ứng ra thị trường xuất khẩu và có mặt khắp cả nước. Đến nay, có 220 sản phẩm của doanh nghiệp được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; trong đó, tỉnh có 82 sản phẩm/76 doanh nghiệp, cấp khu vực có 31 sản phẩm/31 doanh nghiệp, cấp quốc gia có 13 sản phẩm/13 doanh nghiệp. 177 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 103 doanh nghiệp; trong đó, 9 sản phẩm đạt 5 sao, 94 sản phẩm đạt 4 sao và 74 sản phẩm đạt 3 sao.

Đối với hoạt động kết nối phân phối, tiêu thụ hàng hóa, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 trung tâm thương mại đang hoạt động với quy mô hạng 3 (GO! Đà Lạt, Vincom Bảo Lộc và TTC Plaza Đức Trọng); 5 siêu thị đang hoạt động; trong đó, có 4 siêu thị tổng hợp gồm Coopmart Bảo Lộc - hạng 2, GO! Đà Lạt - hạng 2, Winmart Bảo Lộc - hạng 2 và Winmart Đức Trọng - hạng 3, 1 siêu thị chuyên doanh Điện tử Ý Đà Lạt - hạng 1.

 Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 83 chợ; trong đó, có 7 chợ hạng 1, 4 chợ hạng 2 và 72 chợ hạng 3. Về tính chất kinh doanh, có 2 chợ đầu mối chuyên doanh nông sản, 6 chợ hạng 1 vừa bán buôn vừa bán lẻ và 75 chợ bán lẻ. Các chợ được phủ khắp trên địa bàn các huyện, thành phố.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi, bách hoá tổng hợp phát triển mạnh. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng có 44 cửa hàng Bách hoá Xanh và 13 cửa hàng tiện lợi Winmart + và trên 5.000 cửa hàng bách hóa tổng hợp.

Tại Hội nghị, Sở Công thương và doanh nghiệp của 4 tỉnh cũng đã thống nhất thông qua việc ký kết các thỏa thuận, ghi nhớ nhằm hướng tới sự hợp tác bền vững, tạo điều kiện, hỗ trợ và tương tác để cùng hướng tới mục tiêu, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của cả nước.

Hội nghị lần này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất của 4 tỉnh cũng đã mang đến không gian trưng bày tại sảnh chính của Trung tâm Hành chính công tỉnh Lâm Đồng các sản phẩm tiêu biểu, đặc thù của từng địa phương để giới thiệu, quảng bá và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Lâm Đồng - Đà Lạt.