Bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế tư nhân

LÊ HOA 06:13, 24/07/2023

Xác định các cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư phân công nhiệm vụ đến từng phòng, ban chuyên môn theo nội dung được giao tại các chương trình, kế hoạch của Trung ương và tỉnh; cũng như các chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố...

Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh
Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện công khai minh bạch thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kế hoạch Đầu tư trên trang thông tin điện tử của Sở để doanh nghiệp, người dân tìm hiểu, khai thác và sử dụng; tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư,... và các quy định có liên quan bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật. Đề xuất các giải pháp khuyến khích đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân nhằm huy động tối đa nguồn lực phục vụ cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng của tỉnh; hỗ trợ tạo điều kiện cho hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Thực hiện việc tổng hợp, dự báo, định hướng phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo để kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Tiếp tục thực hiện tốt việc phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15 tháng 12 hàng năm. Huy động, lồng ghép các nguồn vốn, tăng cường hợp tác công tư trong đầu tư, khai thác, sử dụng, kinh doanh các dự án, công trình hạ tầng... để đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng các kết cấu hạ tầng với chi phí hợp lý. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng xây dựng, đề xuất Kế hoạch dự toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023 và giai đoạn 2023-2025 theo các văn bản của Chính phủ. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro.

Từ ngày 11/7/2023, công dân Việt Nam, doanh nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã); hợp tác xã, khi làm các thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, gồm: Đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên, đăng ký thành lập công ty TNHH hai thành viên, giải thể doanh nghiệp, thông báo lập địa điểm kinh doanh, không phải sử dụng hồ sơ giấy (theo Quyết định số 1334/QĐ-UBND ngày 11/7/2023 do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp ký).

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức hiệp hội có liên quan, tiếp tục tập trung hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, kinh doanh bền vững. Triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trọng tâm là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ để hình thành một số doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực hoặc dẫn đầu trong chuỗi giá trị. 

Huy động, lồng ghép các nguồn vốn, tăng cường hợp tác công tư trong đầu tư, khai thác, sử dụng, kinh doanh các dự án, công trình hạ tầng... để đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, như: giao thông, thủy lợi, du lịch, thương mại, năng lượng, viễn thông, cấp - thoát nước, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ,... Tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng các kết cấu hạ tầng với chi phí hợp lý.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh... Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng phân công nhiệm vụ cụ thể và giải pháp triển khai thực hiện Kế hoạch đến từng phòng, ban chuyên môn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10 ngày 3/6/2017 tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 45 ngày 31/3/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10 nhằm quán triệt tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.