Chuyển biến từ các đề án chống thất thu thuế

DIỄM THƯƠNG 04:47, 26/07/2023

Để tăng cường công tác chống thất thu ngân sách, ngành Thuế tỉnh đã xây dựng và triển khai quyết liệt một số đề án chống thất thu trên các lĩnh vực. Nhờ thực hiện tốt các đề án, số thu từ các lĩnh vực này đã tăng lên bên cạnh việc chống thất thu thuế. 

Cán bộ thuế tuyên truyền đề án chống thất thu trong lĩnh vực lưu trú
Cán bộ thuế tuyên truyền đề án chống thất thu trong lĩnh vực lưu trú

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đánh giá, các đề án ban hành phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn quản lý thuế, tình hình thất thu thuế trên địa bàn. Với sự phối hợp của các sở, ngành và các địa phương cùng cơ quan thuế cơ bản đồng bộ, thống nhất trong việc triển khai các nội dung của các đề án, những khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời, góp phần nâng cáo hiệu quả các đề án. Thông qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn của cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan, nhận thức của người nộp thuế, nhất là trong hoạt động khoáng sản, dịch vụ du lịch, bất động sản... từng bước nâng cao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, từ việc triển khai thực hiện Đề án Bất động sản, tổng thuế, phí thu trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 509 tỷ đồng, bằng 38% so cùng kỳ; trong đó, thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 407,4 tỷ đồng, bằng 38% so cùng kỳ; thu lệ phí trước bạ nhà đất là 101,6 tỷ đồng, bằng 38% so cùng kỳ. Còn tại Đề án Xăng dầu, tổng sản lượng xăng dầu tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 là 172 triệu lít, bằng 107% so cùng kỳ.

Hay tại Đề án Khoáng sản, toàn tỉnh đang quản lý 93 giấy phép khai thác tài nguyên, khoáng sản, tổng thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nộp 6 tháng đầu năm là 161,2 tỷ đồng, bằng 157% so cùng kỳ. Ở Đề án Vận tải, những tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch tăng cao dẫn đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng trưởng so cùng kỳ và trong 6 tháng qua, số lượng phương tiện vận tải quản lý lập bộ thuế là 4.470 xe, bằng 107% so với cùng kỳ, tổng doanh thu lập bộ là 988,7 tỷ đồng, bằng 96% so cùng kỳ, tổng thuế lập bộ là 38 tỷ đồng, bằng 156% so cùng kỳ. Số thuế lập bộ bình quân xe/tháng là 1,4 triệu đồng, bằng 150% so cùng kỳ.

Hiệu quả cũng phát huy tại 2 Đề án chống thất thu trong dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, khách du lịch đến tỉnh Lâm Đồng đạt 2,3 triệu lượt, tăng 25% với cùng kỳ và ước đạt 65% công suất các cơ sở lưu trú. Doanh thu và số thuế phải nộp tăng so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ lưu trú và du lịch đạt 1.151 tỷ đồng, tăng 28% so cùng kỳ, số thuế lập bộ 83 tỷ đồng, tăng 32% so cùng kỳ. Dịch vụ ăn uống, doanh thu 6 tháng là 767 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ, số thuế lập bộ 76 tỷ đồng, tăng 22% so cùng kỳ.

Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, tình trạng thất thu thuế vẫn phát sinh, trong đó tập trung ở các lĩnh vực: Bất động sản, tài nguyên khoáng sản, xăng dầu, vận tải, du lịch, ăn uống... Quá trình triển khai thực hiện nội dung các đề án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, ngành Thuế cũng đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng có những chỉ đạo, giải pháp kịp thời để nâng cao công tác chống thất thu ngân sách địa phương.

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng nhận xét: Các đề án chống thất thu thuế đã phát huy hiệu quả, những điểm đáng ghi nhận là công tác phối hợp liên ngành trong việc triển khai đề án chống thất thu. Nhìn từ góc độ của ngành Thuế đây là kết quả tích cực cho thấy hiệu quả rõ rệt từ việc phối hợp liên ngành trong công tác chống thất thu ngân sách. Nhiệm vụ của ngành Thuế là thu đủ và thu đúng nhưng phải có dữ liệu, có đối chiếu từ các sở, ngành. Thời gian tới, cơ quan thuế tiếp tục tăng cường các giải pháp, phối hợp liên ngành trong chống thất thu ngân sách.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp chống thất thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng, ban, Chi cục Thuế trực thuộc triển khai 3 nhóm giải pháp trọng tâm: Giám sát kê khai, thanh tra, kiểm tra và đôn đốc, thu hồi nợ thuế; phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan bám sát theo các đề án chống thất thu ngân sách đã đề ra từ đầu năm để tiếp tục thực hiện tốt.

Năm 2023, ngành Thuế tỉnh được giao thu ngân sách nhà nước 14.500 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không dễ thực hiện trong điều kiện kinh tế còn khó khăn và để hoàn thành chỉ tiêu được giao, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế, phòng chức năng phân tích, đánh giá cụ thể các nguồn hụt thu, lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ thất thu thuế cao... để từ đó có giải pháp khai thác tốt nguồn thu, tăng thu cho ngân sách nhà nước.