Kỳ vọng khởi sắc khi thuế VAT giảm 2%

DIỄM THƯƠNG 09:56, 12/07/2023

Xác định việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế đang có dấu hiệu suy giảm và sản xuất, kinh doanh khó khăn mang lại nhiều lợi ích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; ngành Thuế tỉnh đang tập trung tư vấn, hướng dẫn cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ, doanh nghiệp áp dụng nhanh chính sách này.

Kỳ vọng kinh tế phục hồi, khởi sắc khi thuế VAT giảm 2%
Kỳ vọng kinh tế phục hồi, khởi sắc khi thuế VAT giảm 2%

Nghị định số 44/2023 của Chính phủ quy định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% còn 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng...Như vậy, việc giảm thuế VAT tác động đến hầu hết giao dịch trên thị trường, từ hoạt động sản xuất, cung ứng đến việc mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% vào ngày 1/7/2023 và tăng từ 8% lên 10% vào ngày 1/1/2024 sẽ tác động đến việc thực hiện các biện pháp quản lý giá. Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) thành viên Hiệp hội có giá trị cao, nên giảm 2% thuế VAT mang lại rất nhiều lợi ích. Cộng đồng DN cho rằng, đây là “trợ lực” rất lớn, giúp sản xuất, kinh doanh phục hồi cũng như kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, thời hạn thực hiện chính sách này chỉ đến cuối năm nay nên cả DN và ngành chức năng cần phải khẩn trương đưa chính sách vào thực tế cuộc sống.

Về cơ bản, quy định giảm 2% thuế VAT theo Nghị định 44/2023 giống như quy định tại Nghị định 15/2022 của Chính phủ đã được áp dụng trong năm 2022. Cục Thuế tỉnh đã phát huy thế mạnh của công nghệ tổ chức rà soát, liệt kê các danh mục sản phẩm, hàng hóa từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, DN trên địa bàn tỉnh; đối chiếu với hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam để xác định mã sản phẩm hàng hóa, từ mã sản phẩm đã có, tiến hành rà soát với mã sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đã được quy định tại Nghị định 44/2023 nhằm xác định chính xác sản phẩm được giảm thuế VAT để tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho DN.

Thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp là hai sắc thuế quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, tiêu dùng của toàn xã hội và nguồn thu cho ngân sách.

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết: Ngay khi Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7, Cục Thuế tỉnh cũng chủ động xây dựng và cài đặt ứng dụng tra cứu trên cổng giao tiếp điện tử của ngành Thuế tỉnh; tăng cường kết nối và thông tin đến các tổ chức, cơ sở kinh doanh và DN biết. Cùng với đó, tổng hợp các văn bản trả lời, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, DN liên quan đến việc giảm 2% thuế VAT đã áp dụng trong năm 2022 đăng tải trên cổng giao tiếp điện tử và trên trang web, zalo của Cục Thuế tỉnh để các đơn vị tham khảo. Mặt khác, phát huy tối đa ứng dụng quản lý hóa đơn để sàng lọc các hóa đơn kê khai thiếu, sai, từ đó hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, DN thực hiện đúng quy định.

Đối với DN, việc giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí đầu vào, tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động; DN có điều kiện thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, vì thế, ngành Thuế tỉnh đang tích cực tư vấn, hướng dẫn áp dụng tốt Nghị định này trên phạm vi toàn tỉnh với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp là hai sắc thuế quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, tiêu dùng của toàn xã hội và nguồn thu cho ngân sách. Chắc chắn người dân là đối tượng đầu tiên được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách giảm thuế VAT này. Không chỉ tác động tới người tiêu dùng mà các DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế VAT 10% cũng được hưởng lợi. Do đó, việc giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp DN tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, kỳ vọng sẽ kích thích thị trường, giúp cho hoạt động thương mại nhộn nhịp hơn trong các tháng cuối năm.