Tăng cường kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu

HOÀNG SA 15:35, 27/07/2023

(LĐ online) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân đã được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói tăng cường công tác kiểm soát, kiểm dịch thực vật ngay từ các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu và tránh các nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Trung Quốc. 

Cở sở đóng gói phải thực hiện đầy đủ các kỹ thuật để đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi đóng gói để xuất khẩu
Cở sở đóng gói phải thực hiện đầy đủ các kỹ thuật để đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi đóng gói để xuất khẩu

Theo đó, trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến vi phạm về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và  sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam.

Để quản lý tốt và hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ các vùng trồng, cơ sở đóng gói, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định về kiểm dịch thực vật của Trung Quốc cho các tổ chức, cá nhân biết và tuân thủ; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số tại địa phương; bố trí nguồn lực tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn các vùng trồng, cơ sở đóng gói xử lý các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức triển khai công tác giám sát chặt chẽ các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số để đảm bảo duy trì theo yêu cầu của nước nhập khẩu; phối hợp với các đơn vị trực thuộc Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn các vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu  để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Giao Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, kiểm tra thường xuyên mặt hàng sầu riêng và chanh leo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Cở sở đóng gói phải thực hiện đầy đủ các kỹ thuật để đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi đóng gói, có biện pháp tái kiểm tra, xử lý trên hàng hóa trước khi xuất khẩu.

Đối với các tổ chức, cá nhân là đại diện cho vùng trồng phải thông tin công khai cho tất cả các hộ tham gia sản xuất tại vùng trồng biết về tình trạng phê duyệt, sử dụng và duy trì mã số vùng trồng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn xử lý phòng trừ dịch hại từ vùng trồng. Chú trọng công tác tự giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số theo yêu cầu của Việt Nam và nước nhập khẩu...