Tiếp tục quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

THÂN THU HIỀN 17:29, 25/07/2023

(LĐ online) - Chiều 25/7, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (viết tắt là Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Lâm Đồng tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. 

Tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành lực lượng chức năng và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Qua đó đã xử lý nhiều vụ việc vi phạm kịp thời, đúng đối tượng, mang tính răn đe cao.

Tình hình buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại tại địa phương xảy ra ít, nhỏ lẻ, không phải là điểm nóng. Các vụ vi phạm chủ yếu vi phạm về niêm yết giá, an toàn thực phẩm; hàng cấm như lâm sản, pháo nổ, thuốc lá điếu; hàng lậu như quần áo, mỹ phẩm, bánh mứt, kit test Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các sở, ngành chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 1.442 vụ; tổng số vụ vi phạm, xử lý 1.168 vụ (xử phạt vi phạm hành chính 1.136 vụ, xử lý hình sự 30 vụ/41 đối tượng và 2 vụ/2 đối tượng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 9,6 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu hơn 409 triệu đồng. 

Tại hội nghị, các thành viên đã tập trung phân tích nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng, tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong 6 tháng đầu năm. 

Để kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên và tạo chuyển biến căn bản, hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 tập trung làm tốt những nội dung như tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các thành viên Ban Chỉ đạo để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đạt hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Làm tốt công tác nghiệp vụ, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử; phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngay trong chính các lực lượng chức năng, xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh; đề cao, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bảo kê, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, những vụ việc điển hình trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động nhân dân không tiếp tay cho các hành vi kinh doanh trái pháp luật, tham gia tố giác, chung tay với các lực lượng đấu tranh trong lĩnh vực này…

Dịp này, thừa ủy quyền của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã trao bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2022; Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2022.