Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Lâm Hà

DUY DANH 03:15, 25/07/2023

Với địa bàn rộng, dân số đông, đa số người dân gắn bó với nghề nông, thời gian qua, nông dân Lâm Hà đã đóng góp không nhỏ cho công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nông dân Lâm Hà chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập và tạo nguồn lực đóng góp 
cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới
Nông dân Lâm Hà chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập và tạo nguồn lực đóng góp cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới

Lâm Hà hiện có tổng diện tích tự nhiên 92.234 ha với dân số hơn 147 ngàn người. Toàn huyện có trên 70% tổng số hộ dân là nông dân. Sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà xác định, nông dân là chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Chính vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân phát huy vai trò của mình để đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Lâm Hà, Hội Nông dân huyện với vai trò là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân đã quan tâm tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập đời sống và tạo nguồn lực cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lâm Hà cho biết, để các gia đình hội viên nông dân có điều kiện đóng góp hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân tại địa phương đã quan tâm vận động hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp an toàn, ứng dụng công nghệ, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân cũng chú trọng tuyên truyền vai trò chủ thể của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” nhằm phát huy, khai thác nguồn lực, sức mạnh trong Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở tập trung phối hợp, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ năm 2018 - 2023, toàn huyện Lâm Hà đã thực hiện chuyển đổi 6.500 ha cây trồng các loại, trong đó tái canh cà phê 5.910 ha (trồng mới 2.939 ha, ghép chồi 2.971 ha).

Đặc biệt, các cấp Hội Nông dân tại Lâm Hà đã phát động nông dân tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, đã huy động được nguồn lực rất lớn từ gia đình hội viên nông dân đóng góp cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, hội viên nông dân tại Lâm Hà đã ủng hộ trên 2,5 tỷ đồng, đóng góp trên 11.000 công lao động để thực hiện các công trình nông thôn mới như: sửa chữa, nạo vét 1.261 km kênh mương; sửa chữa 378 km đường giao thông; bê tông hóa 55,6 km đường giao thông, kiên cố hóa 20 km kênh mương. 

Để góp phần hoàn thành và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Nông dân tại Lâm Hà cũng đã vận động hội viên nông dân tích cực chung tay thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực như: bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan nông thôn, thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp, trong sinh hoạt; đảm nhận tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp; vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tham gia Bảo hiểm y tế; xây dựng gia đình văn hóa; giữ gìn an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp tại Lâm Hà cũng đã quan tâm đẩy mạnh Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Từ đó, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần đẩy mạnh kết quả thực hiện Phong trào xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao... 

Đồng chí Trương Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, Lâm Hà là địa phương có xuất phát điểm không cao, bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn thử thách. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tại địa phương nên Lâm Hà đã đạt nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vai trò của nông dân trên địa bàn là rất lớn cho thành công trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện. Năm 2022, Lâm Hà đã được công nhận huyện nông thôn mới và 14/14 xã của Lâm Hà đã về đích nông thôn mới. Huyện Lâm Hà cũng xác định, xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc nên thời gian tới, địa phương tiếp tục huy động sức dân, phát huy vai trò của nông dân để duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.