Cà phê đặc sản Lâm Đồng tạo ấn tượng tốt tại triển lãm cà phê lớn nhất Nhật Bản

TÂM AN 11:00, 09/08/2023

(LĐ online) - Các loại cà phê đặc sản của Lâm Đồng như Arabica LangBiang, Moka Cầu Đất đã tạo được ấn tượng tốt với doanh nghiệp, đối tác và người tiêu dùng tại sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực đồ uống, thực phẩm được tổ chức tại Nhật Bản - Caferes Japan 2023.

Tham tán Thương mại Tạ Đức Minh (thứ 4 từ trái sang) đến dự và chúc mừng sự hợp tác giữa Công ty VOCO và AIKAI GROUP, để đưa cà phê đặc sản Lâm Đồng sang thị trường Nhật Bản
Tham tán Thương mại Tạ Đức Minh (thứ 4 từ trái sang) đến dự và chúc mừng sự hợp tác giữa Công ty VOCO và AIKAI GROUP, để đưa cà phê đặc sản Lâm Đồng sang thị trường Nhật Bản

Công ty TNHH XNK Thương mại VOCO (Công ty VOCO) - nhà chế biến cà phê tại huyện Lạc Dương, vừa phối hợp với đối tác Nhật Bản là Công ty AIKAI GROUP (AIKAI GROUP), tổ chức gian hàng giới thiệu các sản phẩm cà phê đặc sản của Lâm Đồng tại sự kiện Caferes Japan 2023, diễn ra tại Tokyo.

Đây là sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực đồ uống, thực phẩm được tổ chức tại Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 600 công ty từ Nhật Bản và các quốc gia, thu hút hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan.

Trong 3 ngày (từ 2-4/8) diễn ra triển lãm Caferes Japan 2023, hàng trăm lượt khách đã ghé thăm gian hàng để thưởng thức sản phẩm cà phê đặc sản chất lượng cao Arabica LangBiang (Lạc Dương), Moka Cầu Đất (Đà Lạt)... và có nhiều phản hồi tích cực.

Bà Võ Thị Thu Hạnh – Giám đốc VOCO (giữa) và bà Đinh Anh Minh - Giám đốc AIKAI GROUP, giới thiệu về cà phê đặc sản Lâm Đồng với Tham tán Thương mại Tạ Đức Minh
Bà Võ Thị Thu Hạnh – Giám đốc VOCO (giữa) và bà Đinh Anh Minh - Giám đốc AIKAI GROUP, giới thiệu về cà phê đặc sản Lâm Đồng với Tham tán Thương mại Tạ Đức Minh

Lần đầu tiên “mang chuông đi đánh xứ người”, bà Võ Thị Thu Hạnh – Giám đốc Công ty VOCO cho biết, để đáp ứng nhu cầu của phía đối tác Nhật Bản, tháng 5/2023, lãnh đạo Công ty đã tổ chức chuyến đi 10 ngày nhằm khảo sát thị trường và thói quen tiêu thụ cà phê của khách hàng tại Nhật Bản.

Trong chuyến đi này, các chuyên gia cà phê của VOCO đã ghé thăm hàng chục thương hiệu cà phê tại Tokyo và các thành phố lớn tại Nhật Bản, để khảo sát “gu” uống cà phê của người tiêu dùng “đất nước mặt trời mọc”. Qua đó, đã có sự điều chỉnh cách rang xay phù hợp.

Ngoài ra, Công ty cũng phối hợp với đối tác Nhật Bản xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bao gồm logo, bao bì hoàn toàn mới, phù hợp với khách hàng tại Nhật Bản – thị trường được đánh giá là “khó tính” hàng đầu thế giới.

Lãnh đạo VOCO và AIKAI GROUP tiếp xúc với các khách hàng, đối tác Nhật Bản
Lãnh đạo VOCO và AIKAI GROUP tiếp xúc với các khách hàng, đối tác Nhật Bản

Đại diện đối tác Nhật Bản, bà Đinh Anh Minh - Giám đốc AIKAI GROUP, cho biết, để phát triển và đưa được sản phẩm cà phê đặc sản chất lượng cao của Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung, vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp cùng đối tác đã khảo sát đánh giá kỹ vùng nguyên liệu, quy trình sản xuất, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tuân thủ chặt chẽ quy định về nhập khẩu cà phê khắt khe tại Nhật Bản.

“Tham gia sự kiện Caferes Japan 2023 là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm khách hàng, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị phần các sản phẩm ngành đồ uống và thực phẩm tại Nhật Bản. Sau khi đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận, giá trị của các sản phẩm Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới, qua đó sẽ có “tấm vé thông hành” để chinh phục các thị trường khác trên thế giới”, Giám đốc AIKAI GROUP kỳ vọng.

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết, các sản phẩm cà phê Việt Nam ngày càng chiếm thị phần cao tại thị trường Nhật Bản. Trong 10 nước ASEAN xuất khẩu cà phê vào Nhật Bản, Việt Nam chiếm tới 80%. Thống kê 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào Nhật Bản đạt hơn 161 triệu USD, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2022.

“Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cà phê vào Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng khi nước này có nhiều mùa lễ hội, Giáng sinh, năm mới. 6 tháng đầu năm, Nhật Bản đã đón hơn 10 triệu khách du lịch và càng cuối năm lượng khách sẽ càng tăng. Do đó, cà phê Việt Nam và các sản phẩm đồ uống, thực phẩm khác càng có nhiều dư địa xuất khẩu”, Tham tán Thương mại Tạ Đức Minh dự báo.

Dự án đưa cà phê đặc sản dưới chân núi LangBiang và vùng Cầu Đất (Đà Lạt) sang thị trường Nhật Bản được bắt đầu từ tháng 10/2022, khi huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị với thành phố Yachiyo (tỉnh Ibaraki, Nhật Bản).

Sau các chuyến khảo sát với sự tham gia của đoàn doanh nghiệp và lãnh đạo hai địa phương, các bên đã thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thương mại, đào tạo nguồn nhân lực… Trong đó, việc đưa sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện Lạc Dương sang thị trường Nhật Bản được lãnh đạo và doanh nghiệp hai bên coi là mục tiêu hàng đầu.

Ông Sử Thanh Hoài - Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, chia sẻ: “Việc sản phẩm cà phê của Lạc Dương được giới thiệu chính thức tại thị trường Nhật Bản đánh dấu thành công bước đầu trong hợp tác giữa doanh nghiệp Lạc Dương với doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là quả ngọt đầu mùa sau những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp hai bên. Đồng thời, mở ra triển vọng cho cà phê Arabica LangBiang của Lạc Dương đến với Nhật Bản”.