CHÀO MỪNG ÐẠI HỘI CÂU LẠC BỘ DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH, CỰU CHIẾN BINH LÀM KINH TẾ TỈNH NHIỆM KỲ 2023 - 2028:
Vững vàng trên mặt trận kinh tế

NHẬT QUỲNH 06:31, 04/10/2023

Sau 5 năm chính thức hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân cựu chiến binh (CCB), CCB làm kinh tế tỉnh đã thu hút hơn 400 hội viên tham gia CLB cấp tỉnh và CLB cấp huyện. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp do hội viên làm chủ đạt hơn 50 tỷ đồng/năm, đóng thuế hơn 2 tỷ đồng/năm, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động… Những con số ấn tượng này không những khẳng định vai trò, vị thế của CCB trên mặt trận kinh tế mà còn góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Ban Chủ nhiệm CLB luôn quan tâm phát triển tổ chức, 
hoạt động CLB, tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất
Ban Chủ nhiệm CLB luôn quan tâm phát triển tổ chức, hoạt động CLB, tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất

Câu lạc bộ Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế tỉnh Lâm Đồng được thành lập từ tháng 7/2018, nhằm tạo điều kiện cho CCB gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. CLB cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho hội viên như tư vấn, đào tạo, giới thiệu thị trường, liên kết sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, hội viên có thể phát huy tối đa năng lực, tiềm năng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Trọng Thoan - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân CCB, CCB tỉnh cho biết, những năm đầu, công tác phát triển tổ chức và hội viên được CLB đặc biệt chú trọng và nỗ lực thực hiện. Theo đó, từ 87 hội viên ban đầu (thuộc CLB tỉnh), đến nay (9/2023), toàn tỉnh có hơn 400 hội viên - bao gồm 91 hội viên CLB tỉnh và hơn 320 hội viên thuộc 12 CLB cấp huyện, thành... Số lượng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh của hội viên cũng phát triển vượt bậc. Hiện có hơn 200 doanh nhiệp, 23 hợp tác xã, hơn 570 trang trại, gia trại, 60 tổ hợp tác và hơn 1.900 hộ kinh doanh do CCB làm chủ với đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh như công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty tư nhân, hợp tác xã, gia trại, trang trại... Trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, hội viên luôn nêu cao vai trò gương mẫu, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu… đồng thời, thực hiện tốt chính sách xã hội cho người lao động. 

 

“Đây là những kết quả đáng khích lệ mà CLB đã đạt được chỉ trong nhiệm kỳ đầu trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp… Qua từng năm, CLB đã trở thành điểm tựa, góp phần giúp CCB khẳng định vai trò, năng lực và vị thế trên mặt trận kinh tế”, ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực, nặng nề của kinh tế, nhưng phần lớn các doanh nghiệp do CCB làm chủ vẫn sản xuất, kinh doanh ổn định, phát triển bền vững. Một số doanh nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ hiện đại, tạo nên sức cạnh tranh cao ở thị trường trong nước. Tiêu biểu như: HTX Sun Food Đà Lạt; HTX Thương mại - Dịch vụ La ba Phú Sơn - Lâm Hà; HTX Macca Di Linh… Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội CCB tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp CCB hàng năm ước đạt hơn 50 tỷ đồng, nộp thuế Nhà nước hàng năm hơn 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 8.200 lao động, thu nhập bình quân của mỗi lao động đạt trên 17 triệu đồng/tháng.

 

 Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho gia đình và xã hội, ông Thoan cho biết, doanh nhân CCB tỉnh còn nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Theo đó, nhiệm kỳ qua, các doanh nghiệp thuộc CLB cùng với các cấp Hội trong tỉnh đã ủng hộ hơn 16 tỷ đồng cho công tác từ thiện xã hội. Trong đó, doanh nhân CCB đã ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng cho công tác phòng, chống thiên tai và dịch bệnh COVID-19; ủng hộ hơn 2,5 tỷ đồng hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo; hơn 5 tỷ đồng thăm hỏi, tặng quà cho hội viên, người nghèo dịp lễ, tết, khuyến học, hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam; thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ xây dựng hơn 100 căn nhà nghĩa tình đồng đội, với hơn 5 tỷ đồng giúp hội viên CCB khó khăn ổn định cuộc sống. Công tác từ thiện cùng với các hoạt động khác của CCB đã góp phần giúp giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo từ 1,12% (2018) xuống còn 0,56% (6/2023). Có 108/142 xã, phường, thị trấn; 10/12 huyện, thành phố cơ bản hết hộ CCB nghèo; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt hơn 57%.

Nhờ những phấn đấu, sáng tạo không ngừng nghỉ của các CCB trong 5 năm qua, đã có hơn 650 hội viên được Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hội CCB tỉnh tặng danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi và hơn 5.500 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện và cấp xã. Tiêu biểu như CCB Nguyễn Tấn Chơi (Lâm Hà), CCB Nguyễn Văn Thịnh (Cát Tiên), CCB Nguyễn Thành Long (Bảo Lộc), CCB Phạm Ngọc Tổng (Đức Trọng)… Đặc biệt, Cơ sở sản xuất cây cảnh văn phòng Quốc Việt huyện Di Linh đã vinh dự được Nhà nước tặng hưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Những cá nhân, tập thể tiêu biểu, trở thành nòng cốt giúp khơi nguồn tinh thần lao động, sản xuất, kinh doanh của CCB trong thời bình.

Từ CLB, nhiều CCB phấn khởi phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng
Từ CLB, nhiều CCB phấn khởi phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng

 Tiếp nối những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023 - 2028, CLB phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm khoảng 5 - 10%/năm; giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động, mỗi năm kết nạp thêm khoảng 10 - 20 thành viên CLB cấp tỉnh và các huyện, thành… quyết tâm đưa CLB phát triển thành Hội Doanh nhân CCB làm kinh tế tỉnh.

Để đạt được những mục tiêu này, theo ông Thoan, thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất, kinh doanh và tính độc lập, sức cạnh tranh của các cơ sở, doanh nghiệp do CCB làm chủ. Mặt khác, CLB cũng sẽ đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại tìm và mở rộng thị trường kinh doanh. 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - ông Vũ Công Tiến cho biết, các cấp Hội cần củng cố, xây dựng tổ chức CLB vững mạnh đáp ứng yêu cầu hoạt động, phát triển CLB trong tình hình mới; củng cố và phát huy năng lực lãnh đạo, gương mẫu, tích cực xây dựng và phát triển CLB. Đặc biệt, chương trình, hoạt động của các cấp CLB cần lấy cơ sở làm trọng tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên; thường xuyên phối hợp công tác với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương để CLB phát triển vững mạnh về mọi mặt.