Di Linh: Tập trung triển khai hiệu quả các công trình trọng điểm

NGỌC NGÀ 04:53, 10/10/2023

Huyện Di Linh hiện đang triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các công trình trọng điểm, các dự án lớn trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường vành đai phía Đông thị trấn Di Linh
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến đường vành đai phía Đông thị trấn Di Linh

Thông tin từ UBND huyện Di Linh cho biết, công trình trọng điểm của tỉnh thực hiện trên địa bàn huyện là Dự án đường Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đã được đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.

Tổng chiều dài của đường cao tốc đi qua huyện Di Linh khoảng 33,4 km/73,5 km (chiếm 45,3% tổng chiều dài tuyến), với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi: 292,54 ha. Có 7 xã bị ảnh hưởng, bao gồm: Đinh Trang Hòa, Liên Đầm, Tân Châu, Tân Nghĩa, Đinh Lạc, Gia Hiệp, Tam Bố; tổng số hộ dân dự kiến bị ảnh hưởng khoảng 1.394 hộ, trong đó số hộ có nhà khoảng 148 hộ.

Để thực hiện công trình này, UBND huyện Di Linh đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định canh, tái định cư Dự án đường bộ Cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương trên địa bàn huyện; ban hành Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo; chỉ đạo UBND các xã có dự án đường cao tốc đi qua đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ để triển khai công tác giải phóng mặt bằng. 

Qua khảo sát, các đơn vị liên quan đã đề xuất xác định cơ bản đầy đủ các vị trí đất dự kiến bố trí tái định canh, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải giải phóng mặt bằng của dự án. Huyện Di Linh cũng đã giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng làm chủ đầu tư đối với các hạng mục: đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng khu vực tái định canh, tái định cư thuộc Dự án xây dựng đường Cao tốc Bảo Lộc -Liên Khương; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư đối với hạng mục: giải phóng mặt bằng đối với diện tích nằm trong phạm vi ảnh hưởng của đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Bên cạnh đó, địa phương này cũng đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã: Tam Bố, Gia Hiệp, Đinh Lạc, Tân Nghĩa, Tân Châu, Liên Đầm, Đinh Trang Hòa chuẩn bị trước các công việc, nhiệm vụ để triển khai công tác giải phóng mặt bằng theo các chỉ đạo của UBND tỉnh, sở, ngành; rà soát lại toàn bộ các khó khăn, vướng mắc về các chính sách thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để gửi sở, ngành hướng dẫn trước và làm cơ sở triển khai thực hiện. Đồng thời thực hiện khái toán các chi phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Di Linh hiện có 8 công trình trọng điểm; trong đó có 6 công trình từ vốn ngân sách nhà nước gồm: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên xã Đinh Trang Hòa - Hòa Trung - Hòa Bắc; Xây dựng hồ thủy lợi Thôn 3, xã Gia Hiệp; Xây dựng tuyến đường vành đai phía Đông thị trấn Di Linh; Nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 28 đoạn qua thị trấn Di Linh; Xây dựng đường nội thị đô thị Hòa Ninh; Xây dựng đường nội thị thị trấn Di Linh (Giai đoạn 2). Và 2 công trình từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách: Xây dựng Trung tâm Thương mại (tại chợ cũ Di Linh); Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải của huyện.

 Hiện, đa phần các công trình đang vướng trong việc giải phóng mặt bằng. Riêng hai công trình: xây dựng hồ thủy lợi Thôn 3, xã Gia Hiệp và Dự án Nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 28 đoạn qua thị trấn Di Linh đang chờ xem xét chủ trương đầu tư của tỉnh. Công trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải của huyện đã được HĐND tỉnh cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Xây dựng nhà máy xử lý rác thải rắn tại xã Liên Đầm. UBND huyện Di Linh đã kêu gọi thu hút đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Dự án này hiện đang được Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh đang triển khai thực hiện giai đoạn 1. Còn dự án Trung tâm thương mại (tại chợ cũ Di Linh) hiện đang được thi công phần thô.

Ngoài các công trình trọng điểm trên, địa phương này còn triển khai 14 công trình lớn và 4 công trình lớn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. 

Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả các công trình, dự án trên địa bàn, UBND huyện đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo lĩnh vực được giao, đặc biệt là trong thực hiện công trình trọng điểm của tỉnh và của huyện.

Cụ thể, đối với Dự án đường Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đi qua địa bàn huyện: UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã: Tam Bố, Gia Hiệp, Đinh Lạc, Tân Nghĩa, Tân Châu, Liên Đầm, Đinh Trang Hòa tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, nội dung công việc thuộc trách nhiệm của đơn vị, địa phương để chủ động thực hiện nhiệm vụ nhất là việc giải phóng mặt bằng của dự án; tiếp tục rà soát toàn bộ các khó khăn vướng mắc về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án để đảm bảo hạn chế tối đa những vướng mắc phát sinh do lỗi chủ quan (nhất là công tác bố trí quỹ đất tái định canh, tái định cư).

Đối với các dự án đang triển khai, UBND huyện Di Linh chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình được giao làm chủ đầu tư (hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn năm 2023 được giao); đối với các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng của các công trình đang thi công, yêu cầu chủ động mời các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc, kiểm tra và thống nhất hướng xử lý dứt điểm các vướng mắc và báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện về UBND huyện.

Đối với việc đầu tư những dự án mới, huyện Di Linh tiến hành rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng, đồng bộ ngay từ lúc định hướng chủ trương đầu tư hoặc kêu gọi thu hút đầu tư...

Hạ tầng hiện đang là khó khăn lớn nhất của huyện Di Linh. Bởi vậy địa phương này đang dồn lực để từng bước phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho địa phương phát triển toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.