Đức Trọng tìm giải pháp thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm

NHẬT MINH 06:34, 04/10/2023

Để đạt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2023, các ngành chức năng huyện Đức Trọng đang nỗ lực tìm và thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Tính đến ngày 19/9, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện là 531.669 triệu đồng, đạt 41% dự toán giao và bằng 64% so với cùng kỳ. Trong đó, thu ngân sách do huyện quản lý là 377.664 triệu đồng, đạt 31% dự toán giao, bằng 48% so với cùng kỳ; thu ngân sách do tỉnh quản lý là 354.005 triệu đồng, đạt 61% dự toán giao, bằng 98% so với cùng kỳ.

Theo UBND huyện Đức Trọng, việc thu NSNN trên địa bàn huyện Đức Trọng chưa đạt được tiến độ thu và thấp hơn nhiều so với số thu cùng kỳ, trong đó, các nguồn thu do huyện quản lý đạt thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó, nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến sự phát triển kinh tế của huyện trong những tháng đầu năm 2023 có dấu hiệu chững lại, mức độ tăng trưởng không đạt mức độ cao, đã có những ảnh hưởng nhất định đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế - xã hội vào những tháng cuối năm 2023 đã hồi phục và tăng trưởng trở lại, cùng với các giải pháp hiệu quả của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc liên quan đến bất động sản.

Bên cạnh đó, nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu NSNN trên địa bàn là thu từ cấp quyền sử dụng đất (kế hoạch giao 756.000 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 42%), đạt kế hoạch thấp, tính đến 19/9/2023 mới chỉ đạt 17% dự toán giao, kéo theo tổng thu NSNN đạt thấp. Nguyên nhân là do kế hoạch thu tiền sử dụng đất từ nguồn đất đấu giá chỉ mới đấu giá được 7 lô, với số tiền 7,5 tỷ đồng, còn lại thu từ giao dịch hồ sơ về đất đai và thu nợ tiền sử dụng đất. Các lô đất dự kiến đưa ra đấu giá trong trong năm có giá trị lớn như thửa đất 592 và 594 (trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng Giáo dục và Đào tạo cũ, giá khởi điểm 123.932 triệu đồng) đã được thông báo đấu giá 1 lần nhưng không có hồ sơ đăng ký; hiện nay, tiếp tục thông báo đưa thửa đất ra đấu giá lần 2; dự kiến đưa ra đấu giá ngày 5/10/2023. Các lô đất còn lại trong đợt đấu giá đầu tại thôn Phú Lộc, xã Phú Hội và Lô 90, thị trấn Liên Nghĩa đang tiếp tục thông báo đấu giá lần 3. Ngoài ra, theo Kế hoạch số 30 ngày 27/2/2023 của UBND huyện về thu tiền sử dụng đất năm 2023 đang trong quá trình thực hiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị phê duyệt để tiến hành đấu giá đất… Bên cạnh đó, khoản thu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ đất thấp là do thị trường giao dịch bất động sản ít biến động. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, chính sách cho vay của ngân hàng đã được thắt chặt nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản. 

Theo UBND huyện Đức Trọng, khoản hụt ngân sách lớn nhất là thu từ tiền cấp quyền sử dụng đất, số hụt là 650.112 triệu đồng so với dự toán giao, thu từ thuế thu nhập cá nhân số hụt thu là 130.237 triệu đồng so với dự toán giao tính đến ngày 19/9/2023, đã ảnh hưởng lớn đến cân đối chi cho đầu tư phát triển từ nguồn thu tiền sử dụng đất của huyện. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch về thu tiền sử dụng đất và chỉ đạo thực hiện các giải pháp liên quan đến thu tiền sử dụng đất ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, liên quan đến đấu giá đất trên địa bàn 8 tháng đầu năm đã gặp không ít khó khăn do nhà đầu tư đã không còn quan tâm như trước đây, vì vậy, đã ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. 

Nói về công tác thu ngân sách trên địa bàn trong thời gian tới, ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng còn lại trong năm, huyện xác định, phải áp dụng tất cả các biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, đơn vị, người dân nắm được việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước là quyền và nghĩa vụ của công dân. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục rà soát lại kế hoạch xây dựng những giải pháp quyết liệt hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, trong đó, tập trung vào việc khai thác các nguồn thu từ thuế, phí, các nguồn thu vãng lai, từ xây dựng... Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp mà UBND tỉnh, cũng như Cục Thuế đã trao đổi, thống nhất với địa phương. Bên cạnh đó, sau khi quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, huyện sẽ tiếp tục rà soát lại các hồ sơ mà người dân đã yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để từ đó, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách hành chính trong công tác quản lý đất đai, cũng như việc tăng chỉ số hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, để từ đó, cố gắng trong các tháng cuối năm sẽ đạt kết quả cao nhất về công tác thu ngân sách nhà nước tại địa phương”.