Giấc mơ lớn trong không gian cà phê nơi phố nhỏ

TUẤN LINH 19:34, 14/10/2023

(LĐ online) - Không gian cà phê ở thị trấn dưới chân LangBiang ấy là nơi gặp gỡ của những doanh nhân Lạc Dương, những người nuôi khát vọng đem các sản phẩm đặc hữu của quê hương vươn mình ra biển lớn.

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn (số 132 LangBiang, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), cà phê doanh nhân Lạc Dương là sự “phối ngẫu” đồng điệu giữa Trung tâm OCOP của huyện và không gian cà phê sạch thấm đẫm hương vị nồng nàn của cao nguyên, đậm đà bản sắc văn hóa đồng bào K'Ho bản địa.

Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương chia sẻ về hoạt động của hội với các hội viên trong ngay Doanh nhân Việt Nam (13/10) vừa qua.
Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương chia sẻ về hoạt động của hội với các hội viên trong ngay Doanh nhân Việt Nam (13/10) vừa qua

Năm 2017, với ý tưởng đồng điệu của 10 người, Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương ra đời với giấc mơ đưa các sản phẩm đặc trưng của vùng đất màu mỡ dưới chân LangBiang huyền thoại có thể khẳng định giá trị chất lượng ở thị trường trong và ngoài nước.

Cà phê thức tỉnh và tái tạo năng lượng, để không bao giờ ngừng lại trong dòng chảy của cuộc sống chính là điều những doanh dân, doanh nghiệp nhỏ, những người trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp ở Lạc Dương mong muốn khi tạo ra không gian Cà phê Doanh nhân. Ở đó, họ tìm thấy ý tưởng, để kết nối và cùng nghĩ về tương lai.

Cà phê doanh nhân hiện nay cũng là nơi gặp gỡ chính của Chi hội Doanh nghiệp Lac Dương với mục đích giao lưu, kết nối với chính quyền địa phương, nhằm chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh, tìm được tiếng nói chung, hướng đến sự phát triển bền vững, lớn mạnh và có chiều sâu.

: Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương là đơn vị đầu tiên và duy nhất tổ chức được không gian Cà phê Doanh nhân tại Lâm Đồng.
Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương là đơn vị đầu tiên và duy nhất tổ chức được không gian Cà phê Doanh nhân tại Lâm Đồng

Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp huyện Lạc Dương Nguyễn Phục Quốc chia sẻ: Ngay từ khi mới có ý tưởng thành lập, chi hội đã được chính quyền địa phương bố trí cho văn phòng làm việc, kết hợp tổ chức không gian Cà phê Doanh nhân trên tầng 2 của Trung tâm OCOP. Bắt đầu từ năm 2022, được sự thống nhất huyện Lạc Dương và đồng thuận của CLB OCOP Lạc Dương, Chi hội đã được trực tiếp đứng ra quản lý, vận hành, điều phối toàn bộ hệ thống của Trung tâm OCOP. Qua đó, hoàn toàn tập trung cho mục tiêu đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hướng đến mục tiêu cuối cùng tìm được đầu ra cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Trung tâm OCOP là điểm đến của rất nhiều các tour du lịch khi đến với LangBiang.
Trung tâm OCOP là điểm đến của rất nhiều tour du lịch khi đến với LangBiang

Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài là người gắn bó với sự phát triển của Lạc Dương trong suốt một thời gian dài. Chính điều này đã thôi thúc ông không ngừng tìm kiếm cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp của huyện có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Theo ông, đó cũng là cách tốt nhất để những người nông dân một nắng hai sương, tảo tần có được một đời sống thực sự ấm no trên chính mảnh đất của mình. Trung tâm OCOP của huyện, hay Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương ra đời cũng bắt đầu từ mong muốn đó của ông Sử Thanh Hoài và những doanh nhân tận tâm mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển của địa phương này.

“Những sản phẩm sạch, chất lượng được làm ra từ chính mồ hôi, công sức của những người dân nơi đây không thể mãi quanh quẩn ở “vườn nhà”, với giá trị hoàn toàn không tương xứng với công sức, mồ hôi nước mắt của họ đã bỏ ra”, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương trăn trở với điều đó.

Chính sự trăn trở và quyết tâm cao của ông Nguyễn Phục Quốc và anh em hội viên trong chi hội đã thuyết phuc được sự đồng ý của Bí thư Huyện ủy Sử Thanh Hoài, từ khi ông còn nắm giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện. Sự phát triển của Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương với 50 hội viên, Trung tâm OCOP là điểm đến của rất nhiều du khách trong các tour của các công ty lữ hành, sản phẩm chứng nhận OCOP của Lạc Dương là thương hiệu được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến để thỏa thuận hợp tác... chính là câu trả lời xứng đáng cho những cam kết mà Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương đảm bảo khi nhận trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của Trung tâm OCOP hơn một năm trước.

Ông Phan Huy Mẫn - Thành viên Ban Điều hành Cà phê Doanh nhân và Trung tâm OCOP huyện Lạc Dương cho biết: “Kết nối, tìm được tiếng nói chung, giúp đỡ nhau cùng phát triển là những điều chúng tôi hướng tới ở không gian này. Không đơn thuần là sân chơi của những người kinh doanh thuần túy. Điều lớn nhất chúng tôi mong muốn ở không gian này chính là tạo nên những giá trị với những sản phẩm mang thương hiệu của chính Lạc Dương”.

Vượt ra không gian của một quán cà phê, Cà phê Doanh nhân trong những năm gần đây còn là địa chỉ của những hội thảo chuyên đề với quy mô lớn. Rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, HTX cùng với huyện lạc Dương đã chọn nơi đây để cùng tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra những giải pháp cho sự phát triển kinh tế  của địa phương.

Một trong những thành công lớn nhất của Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương với không gian Cà phê Doanh nhân chính là đã giúp cho các sản phẩm tiêu biểu của Lạc Dương có được cơ hội đến với các thị trường lớn. Ngay sau khi đi vào hoạt động, UBND huyện Lạc Dương phối hợp với Chi hội Doanh nghiệp huyện và CLB OCOP Lạc Dương tổ chức kết nối giao thương với Đoàn công tác của Thành phố Yachiyo đến thăm quan và kí kết các biên bản thỏa thuận hợp tác. Thông qua sự kết nối của Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương với các doanh nghiệp của Thành phố Yachiyo, Công ty TNHH XNK TM VOCo đã kí kết thành công và đưa sản phẩm cà phê đặc sản của Lạc Dương sang tiêu thụ tại Nhật bản bằng con đường chính ngạch.

Vào cuối năm 2022, Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương cũng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, đặc hữu của Lạc Dương tham gia Chương trình 9th Monthly B2B do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức tại TP Hồ Chí Minh kết nối tăng giá trị sản phẩm. Đồng thời thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp của Lạc Dương đã kí kết được rất nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ của các nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh.

Trung tâm OCOP Lạc Dương, nơi trưng bày, giới thiệu và bán rất nhiều các sản phẩm đặc trung, được chứng nhận OCOP của huyện Lạc Dương.
Trung tâm OCOP Lạc Dương, nơi trưng bày, giới thiệu và bán rất nhiều sản phẩm đặc trưng, được chứng nhận OCOP của huyện Lạc Dương

Không chỉ kinh doanh, mang lợi nguồn lợi cho các doanh nghiệp, cho người sản xuất kinh doanh, cho những người dân trực tiếp tạo ra sản phẩm, Chi hội Doanh nghiệp còn là địa chỉ uy tín của các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Hội viên của Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương là những tình nguyện viên, nhà tài trợ tích cực nhất của Lạc Dương trong việc sẻ chia với hoạt động từ thiện của địa phương như: Trao nhu yếu phẩm hằng tháng cho các trường học bán trú vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; trao học bổng tiếp sức đến trường cho trẻ em nghèo vươn lên trong học tập...

Hội viên Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương nhận hoa chúc mừng của Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng trong Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Hội viên Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương nhận hoa chúc mừng của Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng trong Ngày Doanh nhân Việt Nam

Theo ông Sử Thanh Hoài - Bí thư Huyện ủy Lạc Dương: “Huyện đang “đứng trên vai ngươi khổng lồ” mang thương hiệu Đà Lạt. Có được lợi thế bậc nhất về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khí hậu... để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch. Huyện rất ủng hộ và luôn tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách... để doanh nghiệp hoạt động, đưa Lạc Dương có những bước phát triển mạnh mẽ, tương xứng với tiềm năng”.

Để hướng tới tương lai, với những ước mơ và khát vọng tốt đẹp, Chi hội Doanh nghiệp Lạc Dương với những con người tâm huyết đang bắt đầu cuộc hành trình lớn lao của mình từ những bàn chân nhỏ bắt nguồn từ không gian của quán cà phê nơi phố núi Lạc Dương.