Giám sát việc tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp tại Đức Trọng

N.MINH 19:00, 18/10/2023

(LĐ online) - Ngày 18/10, đoàn giám sát do ông Bùi Văn Hùng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Đức Trọng. 

Ông Bùi Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
Ông Bùi Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Trọng, trên địa bàn hiện có 395 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp; trong đó, có 242 cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, 112 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, 13 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 7 cơ sở kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi, 21 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện, ngày 17/2/2023, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Đức Trọng; trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện.

Ông Lê Nguyên Hoàng – Phó Chủ tịch UBND huyện, phát biểu tại buổi làm việc
Ông Lê Nguyên Hoàng – Phó Chủ tịch UBND huyện, phát biểu tại buổi làm việc

Thông qua các đợt kiểm tra vật tư nông nghiệp hàng năm, đơn vị chuyên môn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, sản xuất, chất lượng vật tư nông nghiệp và pháp luật liên quan cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện đúng quy định của pháp luật trong kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Trong năm 2023, UBND huyện Đức Trọng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp trên đại bàn huyện. Đến tháng 9/2023, đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm tra 13 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp/55 cơ sở theo kế hoạch. Qua kiểm tra, không phát hiện hành vi sai phạm của các cơ sở...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Bùi Văn Hùng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá Đức Trọng đã thực hiện được các nội dung Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh; đặc biệt, huyện Đức Trọng cũng đã ban hành được Chỉ thị để quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện và trong năm 2023 cũng đã xây dựng được kế hoạch triển khai cũng như thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra việc thực hiện nội dung trên.

Trong thời gian tới, ông cũng đề nghị UBND huyện Đức Trọng tiếp tục xác định nhiệm vụ quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, trọng tâm, thường xuyên cần tập trung chỉ đạo quyết liệt như trong Chỉ thị đã xác định. Đồng thời, ngoài kiểm tra, thanh tra, xử lý, cần phải có giải pháp, hành động cụ thể hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Mặt khác, cần tiếp tục khuyến cáo người dân trong việc mua, sử dụng vật tư nông nghiệp về chất lượng, các loại thuốc cấm...; khuyến cáo, vận động bà con chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ; tăng cường tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp...

Song song đó, cần tiếp tục phát huy mối quan hệ phối hợp giữa địa phương và các ngành chức năng, đặc biệt, là giữa địa phương với ngành nông nghiệp với Cục Quản lý thị trường, lực lượng công an và các ngành có liên quan để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị, để mục tiêu cuối cùng là vì lợi ích của người nông dân.