Nhà giống chuyên dụng của Hợp tác xã Tân Tiến

DIỆP QUỲNH 06:04, 31/10/2023

Một nông dân tham gia vào tổ chức Hợp tác xã (HTX) và chuyên sản xuất rau giống cho các thành viên. Tự động hóa canh tác, đảm bảo nguồn giống chuẩn, đầu vào giống rau của HTX Tân Tiến (Đà Lạt) đang được bảo đảm bởi chính thành viên của mình.

Anh Lê Sỹ Cang kiểm tra vỉ giống
Anh Lê Sỹ Cang kiểm tra vỉ giống

“Gia đình tôi sản xuất giống rau khoảng 1,8 ha, với bốn năm chục giống rau các loại, hầu hết đều sản xuất để phục vụ cho xã viên của HTX Tân Tiến mà bản thân tôi là thành viên tham gia từ ngày đầu thành lập tới nay”, anh Lê Sỹ Cang, tổ Hòn Bồ, Phường 12, TP Đà Lạt cho biết. Từ khi tham gia HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, vườn anh Cang đã trở thành nguồn cung cấp giống rau chuyên dụng cho trên 40 thành viên HTX. 

Anh Lê Sỹ Cang hăng hái kể về HTX của mình. Anh cho biết, bắt đầu từ một tổ hợp tác với quy mô nhỏ, hầu hết thành viên ở tổ Hòn Bồ, năm 2012, HTX Tân Tiến được thành lập với 13 thành viên. Hiện tại, qua quá trình phát triển, số thành viên và diện tích đất ngày càng mở rộng, HTX đang có tổng diện tích đất canh tác của các thành viên lên tới 40 ha, cùng 80 ha liên kết các hộ nông dân, với trên 50 loại sản phẩm. Quy trình canh tác an toàn, sản lượng hàng năm bình quân 2.500 tấn cung cấp cho hệ thống siêu thị, chợ đầu mối. Để cung ứng giống cho chừng ấy diện tích, vườn ươm giống của anh Lê Sỹ Cang hoạt động ngày càng linh hoạt, ứng dụng các kỹ thuật cao vào sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các thành viên.

“Chất lượng giống là quan trọng đứng đầu trong trồng rau, cây có khỏe thì mới dễ chăm, ít bệnh tật và năng suất tốt. Bởi vậy, vườn giống luôn đảm bảo chất lượng của cây giống” - anh Cang thẳng thắn. Anh Cang nhận xét, mỗi khâu trong sản xuất giống phải yêu cầu sạch, đúng kỹ thuật để đảm bảo cây giống khỏe. Đầu tiên là giá thể trồng phải được xử lý đúng kỹ thuật, không còn mầm bệnh. Hạt giống phải nhập từ các nguồn cung ứng chuẩn, anh Cang nhập hạt giống từ các công ty cung cấp uy tín. Sau đó là chế độ trồng, chăm sóc phù hợp với từng loại cây. Đảm bảo được từ khâu xử lý giá thể, nguồn hạt tốt cho tới chăm sóc đúng kỹ thuật, cây giống sạch bệnh, sức sống tốt, trồng mau lên và năng suất cao. 

Có kinh nghiệm làm giống trên 20 năm, anh Lê Sỹ Cang đảm bảo nguồn cây giống trong vườn luôn đạt chất lượng để xã viên HTX thành công trong mỗi lứa. Để nâng cao năng suất và chất lượng cây, vườn của anh cũng là một trong những vườn giống đi đầu về ứng dụng tự động hóa trong nông nghiệp. Hiện tại, vườn ươm của anh Lê Sỹ Cang đang áp dụng hệ thống tưới phun tự động và phun thuốc tự động hoàn toàn, điều khiển qua điện thoại di động với các thông số tùy chỉnh. Hệ thống tưới phun nước trên cao được lắp đặt toàn vườn, giảm chi phí rất nhiều cho vườn ươm. Anh Cang đánh giá: “Lắp đặt hệ thống phun nước treo giàn giúp giảm công lao động lâu dài. Trước chưa lắp thì cần 1 công kéo ống tưới 2-3 lần/ ngày, lắp đặt xong thì chỉ cần mở điện thoại, kết nối internet là có thể điều khiển từ xa, rất nhàn và không sợ cây thiếu nước”. 

Vườn ươm của anh đang thử nghiệm hệ thống phun thuốc tự động. Đây là sáng chế mới của một công ty công nghệ, hệ thống phun được lắp vào dây cáp, tự động chạy khi được điều khiển. Anh Cang đang lắp đặt thử nghiệm và cho biết, sau thử nghiệm anh sẽ lắp đặt toàn vườn để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân cũng như những người làm việc trong vườn. Có hệ thống phun thuốc, tưới nước, châm phân tự động, vườn vươm được chăm sóc với chế độ hợp lý, giảm công lao động và bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Anh Mai Văn Khẩn - Giám đốc HTX Tân Tiến cho biết, anh Lê Sỹ Cang là một trong những sáng lập viên của HTX và đồng thời là Phó Giám đốc HTX. Anh Cang chuyên làm giống rau cung ứng theo kế hoạch trồng trọt của từng thành viên. Với kinh nghiệm làm giống, ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao và mối liên kết gắn bó với thành viên HTX, nguồn giống của anh Cang đảm bảo chất lượng, giúp thành viên yên tâm sản xuất. Liên kết chặt chẽ từ khâu nguồn giống tới khâu chăm sóc cây thương phẩm giúp chất lượng rau của HTX được đảm bảo, vào các hệ thống phân phối thuận lợi. Một vòng tròn liên kết sản xuất chặt chẽ của các thành viên giúp chất lượng hoạt động của HTX ngày càng ổn định, giảm khả năng sai sót và chi phí hao hụt, giúp người nông dân tăng sức cạnh tranh trong thị trường đầy biến động.