Sôi nổi Phong trào Người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Cát Tiên

HOÀNG SA 06:34, 18/10/2023

Phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và thực hiện Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn với Phong trào "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi", người cao tuổi trên địa bàn huyện Cát Tiên đã tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế; tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn, đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật công nghệ vào sản xuất.

Với tinh thần còn sức còn lao động, người cao tuổi huyện Cát Tiên hăng say lao động, 
tham gia phát triển kinh tế gia đình
Với tinh thần còn sức còn lao động, người cao tuổi huyện Cát Tiên hăng say lao động, tham gia phát triển kinh tế gia đình

Huyện Cát Tiên hiện có 4.644 người cao tuổi; trong đó, có 3.599 hội viên người cao tuổi sinh hoạt tại 59 chi hội. 

Được sự giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Nguyễn Văn Tân ở Thôn 1, xã Đức Phổ. Mặc dù, năm nay đã 76 tuổi, nhưng với chuyện làm nông, lão nông Nguyễn Văn Tân vẫn hàng ngày cần mẫn với các công việc của khu vườn. 

Ông Tân cho biết, năm 2015, gia đình ông thực hiện chuyển đổi sang trồng cây ăn quả là sầu riêng và măng cụt thay cho những cây mì, cây mía, cây điều kém hiệu quả. Trong quá trình canh tác, ông luôn nhận được sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình từ các cán bộ khuyến nông, Hội Nông dân huyện để ứng dụng những tiến bộ khoa học, máy móc vào sản xuất để giảm công lao động, chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế. Tất cả vườn cây của gia đình ông đã lắp đặt hệ thống tưới tự động, tổ chức sản xuất theo hướng hữu cơ và tham gia liên kết trong sản xuất để có đầu ra ổn định với giá cả cạnh tranh, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hiện nay, với hơn 6.000 m2 được ông trồng sầu riêng xen măng cụt và chăn nuôi thêm bò sinh sản, nuôi gà thả vườn, mỗi năm, gia đình ông Tân thu nhập được từ 300 đến 500 triệu đồng. Nhiều năm liền, ông Tân được các cấp biểu dương đạt danh hiệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi của huyện. 

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều người cao tuổi ở Cát Tiên còn mở rộng sản xuất - kinh doanh theo quy mô trang trại, gia trại, thành lập hợp tác xã… để tăng thu nhập cho gia đình và góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Từ đó, những gương điển hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều và là những tấm gương sáng có sức lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên chia sẻ, với tinh thần “Còn sức còn lao động - nêu gương sáng cho con, cháu noi theo”, người cao tuổi trên địa bàn huyện Cát Tiên vẫn hăng say lao động, tham gia phát triển kinh tế gia đình. Những năm qua, từ phong trào làm kinh tế giỏi, người cao tuổi không chỉ nâng cao mức sống mà còn có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tiếp tục khẳng định vai trò “tuổi cao gương sáng”. 

Đặc biệt, thực hiện theo Quyết định 1336, ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã được Hội Người cao tuổi huyện Cát Tiên chủ động phối hợp triển khai và đã đem lại kết quả tích cực. Toàn huyện đã thành lập được 5 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với 254 thành viên. Những năm qua, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, các thành viên trong Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trong huyện đã hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền, vận động nhau thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, của khu dân cư; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế, trong việc dạy bảo con cháu thành những công dân tốt, kinh nghiệm trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người cao tuổi sống vui khỏe, hạnh phúc, sống có ích, thực sự là cây cao bóng cả, là tấm gương sáng cho con cháu học tập, làm theo.

Ngoài ra, người cao tuổi trong huyện còn tích cực, gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương như phong trào xây dựng nông thôn mới, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo; tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất… nhằm xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, quê hương Cát Tiên ngày càng giàu đẹp.