Thôn có nhiều điểm “đặc biệt” ở Lộc Thành

TỨ ĐỨC 06:01, 31/10/2023

Thôn 15, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đang là thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, bà con Nhân dân luôn cố gắng lao động sản xuất để giảm nghèo nhanh và bền vững; cùng với đó cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để đa dạng sinh kế cho người dân.

Đồng bào DTTS Thôn 15 chú trọng phát triển kinh tế; giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp
Đồng bào DTTS Thôn 15 chú trọng phát triển kinh tế; giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp

PHẤN ĐẤU “THOÁT” ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN 

Thôn 15, xã Lộc Thành có đến 785 hộ, 2.523 nhân khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Tây Nguyên chiếm trên 75% dân số; đa phần bà con sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhận giao khoán quản lý và bảo vệ rừng.

Nếu như trước đây, cuộc sống của người dân còn muôn vàn khó khăn, thì đến nay, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao chung của toàn xã, Thôn 15 đã có nhiều khởi sắc; hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, hội trường, trường học được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hiện thôn còn 49 hộ nghèo, nếu xét tỷ lệ hộ nghèo chung thì chỉ còn 0,06%; còn tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS là 42 hộ, chiếm tỷ lệ 0,7 %.

Ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng Thôn 15 cho biết: Thôn có dân số đông; tuy nhiên, bà con luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cũng thuận lợi trong công tác quản lý, tuyên truyền, vận động. Người dân trong thôn hiện nay đang tập trung sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế.

Với diện tích tự nhiên của thôn hơn 300 ha; bà con đang tập trung canh tác cây cà phê, cây chè; một số nông hộ trồng sầu riêng, chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm. Điển hình như gia đình ông K’Nam chuyển đổi 1,5 ha cà phê già cỗi sang trồng cây sầu riêng; K’Gánh chuyển đổi 8 sào cà phê sang trồng sầu riêng. 

Để phấn đấu thoát thôn đặc biệt khó khăn, ngoài sự lao động tích cực của bà con Nhân dân thì sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cũng là yếu tố quan trọng.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, Thôn 15 xây dựng được 6 căn nhà cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn (2 căn đang tiến hành xây dựng). UBND xã Lộc Thành đã xây dựng nhiều mô hình trồng xen cây ăn quả, cải tạo vườn cà phê; nuôi heo lai rừng; nuôi dê. Các mô hình này đang dần ổn định và bước đầu có những kết quả khả quan. Ngoài ra, nông cụ, máy móc sản xuất nông nghiệp cũng được hỗ trợ cho bà con để giải phóng sức lao động, tăng hiệu suất làm việc. 

Ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết: Hiện nay, xã còn 2 thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS là Thôn 15 và Thôn 3; ở Thôn 15, thời gian qua, đã có bước phát triển về các mặt; nông thôn mới có nhiều khởi sắc; bà con tích cực lao động sản xuất. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để ổn định cuộc sống, đa dạng sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân.

QUYẾT TÂM LƯU GIỮ NHỮNG NÉT ĐẶC BIỆT CỦA NÚI RỪNG

Ngoài điểm đặc biệt là thôn có đông dân cư, Thôn 15 còn nhiều nét nổi bật khác như thôn có đến 3 đội cồng chiêng của già làng, thanh niên, phụ nữ. Nhiều nghệ nhân cồng chiêng của thôn tham gia biểu diễn nhiều chương trình của xã, huyện như: K’Đẩu, K’Diêm, K’Tư… Theo các nghệ nhân thì cồng chiêng là nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS Tây Nguyên, chính vì vậy họ ra sức giữ gìn, phát huy; tích cực truyền dạy cho con cháu, thanh niên…

Đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân ở Thôn 15 làm nghề dệt thổ cẩm và nấu rượu bằng men lá rừng. Dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của làng nghề nhưng họ vẫn gắn bó với nghề truyền thống. Bà K’Nhên là người dệt thổ cẩm lâu năm ở thôn cho rằng, tuy ngày công không cao nhưng giữ được nét đẹp của ông bà trên từng sợi vải là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời. 

Về phong trào thể dục thể thao, Thôn 15 được xem là một thôn mạnh về phong trào khi thành lập được 7 đội bóng đá. Mặt khác, tại Thôn 15 các lễ hội của đồng bào DTTS đều được bà con trong thôn tái hiện một cách sinh động bên bếp lửa, nhịp cồng chiêng.

Chị Ka Nhụy là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của địa phương. Chị cho biết rằng, ngoài chăm lo phát triển kinh tế thì bà con thôn rất tích cực tham gia các phong trào. Không chỉ có thanh niên mà các dịp lễ hội đều thu hút đông đảo người dân tham gia, từ phụ nữ đến các bậc cao niên. Qua các phong trào này giúp người dân, các bạn trẻ ở thôn xây dựng một lối sống mới văn minh, đẩy lùi những hủ tục lạc hậu. 

Với sự quan tâm đầu tư, chăm lo của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, đời sống nói chung của đồng bào DTTS ở Thôn 15, xã Lộc Thành đã có nhiều bước tiến vược bậc; từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã dần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp của bà con theo hướng đầu tư, tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật. Mặt khác, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, phát huy sẽ mang lại cho Thôn 15 nhiều thuận lợi nếu phát triển du lịch hướng đến cộng đồng trong tương lai.