Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023

LINH ĐAN 19:00, 11/10/2023

(LĐ online) - Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều 11/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ đã có buổi gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Buổi gặp mặt diễn ra tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới buổi gặp mặt đại diện các doanh nghiệp

Cùng dự cuộc gặp mặt có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp; lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và hơn 2.000 doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng. Cùng tham dự còn có lãnh đạo các sở ban, ngành và 20 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành và doanh nhân tiêu biểu tại đầu cầu Lâm Đồng

Sự kiện gặp mặt doanh nhân hàng năm, thể hiện tình cảm nhân ngày truyền thống của đội ngũ doanh nhân, thể hiện sự tri ân, ghi nhận, đánh giá của Nhân dân, Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; đồng thời, tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ. Trên cơ sở đó, tiếp tục có chủ trương, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động địa chính trị. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, với sự ủng hộ của Nhân dân, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, nên đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và an sinh xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; an ninh lương thực được đảm bảo. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp quý III tăng 4,57% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,61%. Hệ thống kết cấu hạ tầng, công tác quy hoạch được tập trung hoàn thiện; bảo đảm an ninh năng lượng. Khu vực dịch vụ tăng nhanh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng tăng 9,7% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế 9 tháng đến Việt Nam ước đạt gần 8,9 triệu lượt người, vượt mục tiêu cả năm (8 triệu lượt người). Kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng ước xuất siêu 21,68 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội quý III tăng 7,6% so với cùng kỳ. Gần 18,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 9, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 9 tháng đạt 165,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 1,2%.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu về tình hình kinh tế Việt Nam trong 9 tháng đầu năm

Tuy nhiên, dự báo các tháng cuối năm và sang năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức cả về nguồn cung và cầu do tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19, xung đột quân sự Nga - Ucraina diễn biến phức tạp, kéo dài; giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu, lạm phát vẫn ở mức cao ở nhiều quốc gia trên thế giới; tổng cầu ở các thị trường chính suy yếu chưa về được mức trước dịch bệnh…

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Cộng đồng doanh nghiệp trân trọng ghi nhận nỗ lực của Chính phủ và chính quyền các cấp, đặc biệt là Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn, gỡ được nhiều nút thắt lớn cho doanh nghiệp

Các doanh nhân tiêu biểu như: Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Vietjet; Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco; Thái Thị Hương - Chủ tịch HĐQT TH True Milk ... cũng đã tham gia góp ý với Chính phủ về một số cơ chế, chính sách... nhằm giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội để vượt qua khó khăn; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp cho các công ty, tập đoàn kinh tế lớn có cơ hội phát triển hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước.

Một trong những phát biểu gây ấn tượng mạnh ở buổi gặp mặt chính là chia sẻ của ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT: “Chính phủ đã thương yêu doanh nghiệp thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thi quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn thì tháo gỡ nhiều hơn nữa, đã hạ thuế, phí thì hạ sâu, hạ dài hơn nữa. Có tình cảm đó thì doanh nghiệp Việt Nam như đàn chim Việt sẽ dang cánh bay trên bầu trời đưa Việt Nam vào vị thế quốc gia hùng cường và hạnh phúc”.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Chúng ta có cuộc sống vui, có khó khăn, vất vả nhưng rất vui vì đã vượt ra khó khăn tạo ra của cải vật chất xã hội, đóng thuế cho Nhà nước, làm nhiều việc tốt cho xã hội

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: Trước hết, tôi xin chuyển lời thăm hỏi, lời tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Nghị Quyết 41 ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, với nhiều điểm mới trên tinh thần ủng hộ, giúp đỡ và làm điểm tựa cho doanh nhân Việt Nam. Tôi cảm nhận được sự chân thành, nhiệt huyết và trách nhiệm rất cao của các đại biểu tại cuộc gặp hôm nay, truyền cảm hứng, tạo động lực để sống và làm việc vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc và ấm no.

Chúng ta đều biết rằng, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, khu vực doanh nghiệp đóng góp hơn 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn là điểm tựa và luôn tin tưởng đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết.

Thủ tướng và các đại biểu tham dự hội nghị, trong đó có những doanh nhân nữ tiêu biểu

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các nữ doanh nhân nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.