Trợ lực cho hội viên, phụ nữ vượt khó vươn lên

HƯƠNG LY 06:07, 09/10/2023

Để nâng cao hơn nữa nhận thức về việc làm, khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ tại cơ sở, Hội Phụ nữ xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh) đã có nhiều chương trình ý nghĩa, hoạt động thiết thực; trong đó, chủ động thực hiện tốt Đề án 939 về Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, hỗ trợ sinh kế và  tạo điều kiện cho nhiều chị em vươn lên vượt khó, ổn định thu nhập.

Các mô hình hỗ trợ sinh kế giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, phát triển kinh tế
Các mô hình hỗ trợ sinh kế giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, phát triển kinh tế

Theo chân cán bộ Hội Phụ nữ xã tới thăm các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi vui mừng hiện rõ trên gương mặt các chị. “Sau khi hoàn thành quá trình rà soát chặt chẽ từng trường hợp thực sự có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ nhanh chóng lập tổ đến thăm, hỏi cũng như hỗ trợ mô hình sinh kế theo nguồn kinh phí của Đề án 939 cho các hộ. Thấy các gia đình phấn khởi và đều quyết tâm nỗ lực lao động để thay đổi cuộc sống ngày một tốt hơn, bản thân những người làm công tác Hội như chúng tôi cũng vui thay và càng có thêm nhiều động lực tiếp tục phấn đấu làm việc” - chị Nguyễn Thị Phương Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Hải chia sẻ.

Chị Trần Thị Lan trú tại Thôn 4 vừa nhận được vốn hỗ trợ sinh kế từ Hội Phụ nữ xã trao tặng không nén nổi xúc động. Chị Lan kể, gia đình chị bây giờ chỉ còn mỗi ba mẹ con nương tựa vào nhau. Hai người con của chị vẫn còn trong độ tuổi đến trường, nên bản thân chị vừa đảm nhận vai trò làm bố vừa làm mẹ, cố gắng dành trọn vẹn tình yêu thương cho các con. Mỗi ngày chị đều thức dậy rất sớm, rong ruổi trên khắp nẻo đường, ngõ xóm tìm việc làm tạm thời. Nay được hỗ trợ sinh kế, chị Lan sẽ sử dụng để mua heo nái sinh sản với mong muốn nhờ đó, gia đình sớm ổn định cuộc sống.

“Từ hôm nay, mẹ con tôi đã không còn phải lo lắng, thấp thỏm ngày mai và kể cả những ngày tiếp theo không có phí sinh hoạt để trang trải cuộc sống. Vì giờ đây, bắt đầu chính từ việc nuôi heo sinh sản, tất cả niềm hy vọng của gia đình đã có chỗ để gửi gắm” - chị Trần Thị Lan nói.

Niềm vui nhân đôi cũng đến với gia đình chị Nguyễn Thị Tình, ngụ tại Thôn 2, khi vườn cây ăn trái của gia đình sau hơn một năm chăm sóc đã bắt đầu đậu trái. Năm 2016, sau khi người chồng không may bị tai nạn xe và mất sức lao động, chị Tình trở thành trụ cột chính của gia đình, thương chồng, thương hai con vẫn còn nhỏ dại chưa biết gì, người phụ nữ tần tảo càng thêm chịu thương chịu khó. Biết được hoàn cảnh của chị Tình, bà con lối xóm nếu có công việc gì cần phụ giúp đều gọi chị. Tuy không có việc làm ổn định, gia đình bấy giờ vẫn còn thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng chị Tình vẫn mạnh mẽ, kiên trì sớm hôm vì gia đình mình. Cho đến hơn một năm trước, được Hội Phụ nữ xã trao sinh kế, chị Tình đã mua thêm cây, con giống để phát triển vườn cây ăn trái. Khu vườn nhỏ từ đó trở thành nguồn động lực to lớn cho chị Tình nỗ lực vươn lên.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Thanh- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Hải, nhằm góp phần trợ lực cho hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình ổn định, tạo lập được nguồn thu nhập bền vững, Hội đã chú trọng thực hiện Đề án 939 về Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025; qua đó, hỗ trợ  cho 10 - 15 lượt hội viên/ 5 chi hội. Hiện, trong giai đoạn 2020-2023, tổng số tiền được phê duyệt là 15,5 triệu đồng  đã và đang được Hội tích cực thực hiện đúng quy trình để hỗ trợ cho những mảnh đời bất hạnh, đối tượng yếu thế tại địa phương. 

Bên cạnh đó, để tăng cường vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được 22 Tổ tiết kiệm với số tiền là hơn 882 triệu đồng, với 409 chị tham gia; qua đó, giúp được 102 chị vay. Xây dựng 1 Tổ hùn vốn giúp nhau khởi nghiệp với số tiền là 650 triệu đồng có 50 chị tham gia. Số thành viên tham gia tiết kiệm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 100%, đến tháng 5/2023, số dư nợ của 2 Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội là hơn 6,088 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm của 2 tổ là hơn 432 triệu đồng/100 hộ vay, bình quân đạt 3,77 %/ tổng dư.

“Trong những tháng còn lại của năm, Hội Phụ nữ xã Triệu Hải sẽ vận động 100% chi hội, 90% hội viên phụ nữ tham gia các loại hình tiết kiệm nhằm tạo thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình gắn với chủ đề Làm theo Bác về thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững; tích cực nhân rộng mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững có hiệu quả; thực hiện tốt chương trình ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, quản lý tốt các nguồn vốn từ mô hình Tổ tiết kiệm của chi hội; phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ tại địa phương, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi…” - chị Nguyễn Thị Phương Thanh cho biết.