Chốt chỉ số công tơ điện ngày cuối tháng: Hiệu quả cho cả ngành điện và khách hàng

HOÀNG SA 16:32, 05/11/2023

(LĐ online) - Kể từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lâm Đồng triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện của tất cả khách hàng sử dụng điện sau trạm công cộng có lắp đặt công tơ điện tử có tính năng thu thập dữ liệu từ xa về ngày cuối cùng của tháng.

Việc thay đổi lịch ghi chỉ số sẽ khiến hóa đơn tiền điện trong tháng 10 của khách hàng tăng đột biến, tuy nhiên, đây là tổng hóa đơn tiền điện của 2 tháng 9 và 10 cộng lại

ĐIỀU CHỈNH NGÀY GHI CHỈ SỐ ĐIỆN VỀ CUỐI THÁNG

Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện về ngày cuối cùng của tháng. Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện.

Mặt khác, trước khi thực hiện, Công ty đã chỉ đạo cho các đơn vị điện lực trực thuộc báo cáo công tác thay đổi lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng 10/2023 đến các cấp chính quyền, ban ngành, tổ chức đoàn thể, báo đài địa phương. Đồng thời, giao các đơn vị tổ xử lý thông tin, chủ động tiếp nhận mọi thông tin, dư luận phản ánh từ người dân, khách hàng qua các kênh trên địa bàn để kịp thời xử lý thỏa đáng, thấu đáo mọi thắc mắc liên quan đến dịch chuyển lịch ghi chỉ số và các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng trong thời gian không quá 24h.

Ngoài ra, đơn vị đã triển khai cho tất cả cán bộ, công nhân viên, lực lượng dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện và nhân viên đối tác đảm trách thu tại quầy điện lực hiểu biết chủ trương, thành thạo cách tính và có thể giải thích rõ ràng, cụ thể cho khách hàng thông tin liên quan công tác thay đổi lịch ghi chỉ số, bao gồm cả việc tính toán và giải thích mức sản lượng, tiền điện tăng thêm trong hoá đơn tiền điện của khách hàng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đối với các điện lực đã điện tử hóa 100% gồm TP Đà Lạt, Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Lạc Dương và Đam Rông thì dịch chuyển lịch ghi chỉ số của các khách hàng sau trạm công cộng về ngày cuối cùng của tháng 10/2023. Đối với các điện lực chưa điện tử hóa 100% gồm Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh và Lâm Hà, dịch chuyển toàn bộ lịch ghi chỉ số các công tơ đã được điện tử hóa về ngày cuối cùng của tháng 10/2023, các công tơ cơ còn lại dịch chuyển trong tháng 10 và tháng 11/2023, mỗi tháng 2 ngày theo kế hoạch đã ban hành.

Ngành điện Lâm Đồng không ngừng nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn
Ngành điện Lâm Đồng không ngừng nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn

TĂNG HIỆU QUẢ CHO NGÀNH ĐIỆN VÀ CẢ KHÁCH HÀNG

Ông Đoàn Ngọc Tĩnh, Tổ dân phố 6, Thôn 9, thị trấn Di Linh chia sẻ, sau khi nhận được hóa đơn tiền điện tăng đột biến; đồng thời, có thông tin về việc ngành điện điều chỉnh thời điểm ghi chỉ số công tơ điện về cuối tháng, gia đình ông rất băn khoăn về cách tính giá điện theo bậc thang khi thời gian sử dụng điện kéo dài thêm hơn 20 ngày. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên ngành điện giải thích và hướng dẫn về cách tính toán khi có sự thay đổi trong thời gian ghi chỉ số, ông Tĩnh đã không còn bỡ ngỡ với cách tính tiền điện mà điện lực đã hướng dẫn.

Theo đó, tổng số tiền điện mà gia đình ông phải thanh toán trong đợt này bao gồm cả tháng 9 và 10. Trong đó, sản lượng điện ghi nhận trên công tơ sẽ được tính riêng theo từng tháng tách bạch; đồng thời, giá tính tiền điện cũng được áp dụng theo định mức điện thực hiện theo quy định hiện hành.

Tương tự, ông Nguyễn Hà An - Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Khách sạn Sài Gòn Đà Lạt cho biết, về cơ bản, việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện mà Điện lực Đà Lạt đang triển khai trong tháng đầu tiên đã khiến hóa đơn tiền điện của đơn vị tăng đột biến. Tuy nhiên, đây là tổng hóa đơn tiền điện của 2 tháng 9 và 10 cộng lại. Điều này không chênh lệch lớn so với hóa đơn tiền điện từng tháng mà đơn vị phải trả trong thời gian qua. Mặt khác, việc áp dụng giá tính tiền điện cũng được Điện lực Đà Lạt áp dụng theo định mức tính theo từng tháng riêng biệt, rất rõ ràng.

Kể từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lâm Đồng triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện của tất cả khách hàng. Điều này đã dẫn đến trong tháng 10/2023, số ngày sử dụng điện của khách hàng nhiều lên, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng chia sẻ, những năm qua, việc ghi chỉ số tính tiền điện của khách hàng được theo lịch, từ mùng 3 đến ngày 25 hàng tháng, để đảm bảo đủ nguồn nhân lực ghi chỉ số hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã cơ bản hoàn thành việc thay gắn công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nên việc thu thập chỉ số phục vụ công tác tính tiền điện hàng tháng hoàn toàn tự động, từ xa. Do đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã không cử nhân viên đi ghi chỉ số mà hoàn toàn ghi tự động từ xa.

Việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các khách hàng là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán. Đơn giản dễ hiểu là “Kỳ kế toán tháng, là 1 tháng tính từ đầu ngày đầu tháng đến hết ngày cuối cùng của tháng”.

Bên cạnh đó, việc dịch chuyển lịch ghi chỉ số về ngày cuối tháng sẽ giúp ngành điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán.  

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, duy nhất trong tháng đầu tiên khi có sự thay đổi lịch ghi chỉ số sẽ phát sinh việc khách hàng có số ngày sử dụng điện tăng thêm nên số tiền phải trả tương ứng cũng tăng theo, tùy theo số ngày sử dụng điện. Tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, ngành điện cũng đã điều chỉnh định mức bậc thang đối với khách hàng sinh hoạt để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. 

Mặt khác, trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng đã thông báo đến khách hàng về thay đổi ngày ghi điện về thời gian thực hiện; đồng thời, giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng.

Trong quá trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện, Công ty Điện lực Lâm Đồng cam kết đảm bảo đầy đủ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng điện, không gây phiền hà cho khách hàng. Trong tháng dời lịch ghi điện, tiền điện được tính dựa vào sản lượng điện ghi nhận trên công tơ theo thời gian thực tế sử dụng; giá điện, định mức điện thực hiện theo quy định hiện hành. Thông tin số ngày sử dụng, sản lượng điện và mức giá thể hiện trên hoá đơn tiền điện và được ngành điện nhắn tin thông báo công khai cho khách hàng biết qua app và Zalo của ngành điện. “Việc thay đổi lịch ghi điện nhằm tăng hiệu quả cho ngành điện và cả khách hàng. Do đó, Ngành điện rất mong sự nhận được sự đồng tình, ủng hộ và thông cảm của quý khách hàng”, ông Dũng cho hay.