Lâm Hà: Thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

HOÀNG SA 06:18, 01/11/2023

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Lâm Hà đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. 

Các đơn vị triển khai thi công đường liên xã Tân Văn - Đạ Đờn
Các đơn vị triển khai thi công đường liên xã Tân Văn - Đạ Đờn

Theo UBND huyện Lâm Hà, trong năm 2023, tổng kế hoạch vốn đầu tư công được phân bổ trên địa bàn huyện là 567.229 triệu đồng/57 công trình. Tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn huyện đã có 17 công trình hoàn thành, 40 công trình đang thực hiện thi công, giải ngân được 221.838 triệu đồng, đạt 39,11% kế hoạch vốn; trong đó, giải ngân Kho bạc Nhà nước tỉnh đạt 31,24% kế hoạch vốn và giải ngân Kho bạc Nhà nước huyện đạt 65,1% kế hoạch vốn.

Ông Võ Trần Lam - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, phân khai các nguồn vốn ngay từ đầu năm. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư, các xã, thị trấn tập trung tháo gỡ các khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. 

Năm 2023, đơn vị triển khai thi công 46 công trình; trong đó, có 16 công trình có ngân sách Trung ương và tỉnh, 30 công trình ngân sách huyện. Hiện đơn vị đang triển khai thi công 45 công trình với tiến độ đạt 95% đề ra. Tuy nhiên, tại một số công trình có vốn đầu tư lớn, việc thi công đang gặp rất nhiều khó khăn do phát sinh các sự cố khách quan ngoài mong muốn.

Đơn cử trong tháng 7/2023, tại vị trí gần khu vực thi công cụm đầu mối thuộc Dự án Hồ chứa nước Đông Thanh đã xảy ra sạt trượt, sụt lún đất đã làm ảnh hưởng đến 9 hộ dân/diện tích 64.498 m2 đất sản xuất nông nghiệp và có nguy cơ sụt lún, sạt trượt 500 m đường giao thông tránh ngập. Trước diễn biến trên, UBND huyện Lâm Hà đã kịp thời chỉ đạo, phân công trực hiện trường 24/24 để theo dõi và thường xuyên báo cáo diễn biến. Đồng thời, hàng tuần lãnh đạo UBND huyện đều tổ chức kiểm tra hiện trường để chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị ứng phó tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu nguy cơ sạt, trượt và đảm bảo an toàn tính mạng cho các hộ dân.

Mặt khác, đơn vị chủ đầu tư đã kịp thời xin ý kiến các chuyên gia và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa ra các giải pháp kỹ thuật trước mắt, tổ chức thực hiện để hạn chế ảnh hưởng của sự cố đến an toàn của cụm công trình đầu mối. Đến nay, đơn vị đã thực hiện khoan và lấy mẫu thí nghiệm 24 hố/25 hố, với chiều sâu khoan tương ứng là 652 m/680 m, thực hiện khơi rãnh để thoát nước mặt khu vực từ tràn đến đường tránh ngập. Trên cơ sở kết quả đo địa vật lý bằng phương pháp ảnh điện khu vực sạt trượt, hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục khoan khảo sát địa chất bổ sung khu vực sạt trượt làm cơ sở đánh giá và đưa ra giải pháp xử lý. Riêng về phần dự án đã hoàn thành 15/24 gói thầu, hiện dự án đang tạm ngưng thi công; giải ngân thanh toán được 295.498 triệu đồng/kế hoạch vốn 494.105 triệu đồng, đạt 59,8%.

Trong khi đó, tại Dự án Đường vành đai Đinh Văn - Đạ Đờn, ngày 9/8/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Đinh Văn - Đạ Đờn tại Quyết định số 1568/QĐ- UBND. Theo đó, tổng mức đầu tư của công trình là 425 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là 260 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 1764/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đơn vị chủ đầu tư đã lập hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán xây dựng công trình; tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 2 (cắm cọc giải phóng mặt bằng) và gói thầu số 4 (tư vấn điều tra khảo sát lập đánh giá tác động môi trường).

Riêng Dự án Cụm công nghiệp TDP Soan, hiện đồ án đã được UBND huyện Lâm Hà phê duyệt tại Quyết định số 1949/QĐ- UBND. Tuy nhiên, qua rà soát lại, đơn vị chủ đầu tư đang lập hồ sơ xin điều chỉnh một số nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết.

Theo ông Võ Trần Lam, hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Hà đang có 2 công trình có kế hoạch vốn lớn, rất khó để giải ngân trong năm 2023. Thứ nhất là công trình hồ chứa nước Đông Thanh với hơn 156 tỷ đồng, hiện công trình đang phát sinh các sự cố, dẫn đến việc phải tạm ngưng thi công. Công trình thứ 2 là đường liên xã Tân Văn đi Đạ Đờn với số vốn 50 tỷ, hiện công trình đang vướng khâu giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, để đảm bảo kế hoạch giải ngân chung của huyện, đơn vị đã có tờ trình xin điều chuyển vốn 138,6 tỷ đồng sang các dự án khác trong huyện và tỉnh. 

Từ đây đến cuối năm 2023, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà sẽ tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân. Cụ thể, đơn vị sẽ tập trung đôn đốc hoàn thiện thủ tục giải ngân cho các công trình hoàn thành, đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện 40 công trình đang thi công đạt khối lượng trên 95% trở lên để thanh quyết toán; đồng thời, tập trung lập hoàn thiện hồ sơ quyết toán vốn đầu tư các dự án, các công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, để thẩm tra và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư, làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung và tất toán vốn đầu tư cho công trình - ông Lam cho hay.